Mỹ - Trung “căng” trên nhiều lĩnh vực

Thượng viện Mỹ vừa thông qua “Đạo luật Kiểm toán các công ty cổ phần nước ngoài” nhằm tăng cường giám sát các công ty có trụ sở ở nước ngoài và trong trường hợp cần thiết có thể hủy niêm yết của các công ty này trên các sàn chứng khoán Mỹ. Dự luật trên cần được Hạ viện Mỹ thông qua trước khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật. 

Từ kinh tế…

 Theo tờ Financial Times, dự luật do Thượng nghị sĩ John Kennedy của đảng Cộng hòa và Chris Van Hollen của đảng Dân chủ đưa ra hồi năm ngoái, xuất phát từ những quan ngại rằng các công ty của Trung Quốc niêm yết tại các sàn chứng khoán Mỹ không tuân thủ các quy định bảo hộ đầu tư và các tiêu chuẩn kiểm toán như các công ty Mỹ, khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ phải đối mặt với nguy cơ bị gian lận cao hơn.

Thượng nghị sĩ Kennedy nhấn mạnh, dự luật quy định tất cả các công ty trên thế giới “nếu muốn niêm yết tại một sàn giao dịch chứng khoán Mỹ cần phải trình sổ sách kiểm toán và Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) có quyền kiểm tra”.

Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Mỹ
Theo dự luật, nếu Ban Giám sát kiểm toán bị từ chối tiếp cận với số liệu kiểm toán của một nhà phát hành cổ phiếu nước ngoài trong 3 năm thì SEC có quyền cấm giao dịch các cổ phiếu này trên hệ thống sàn chứng khoán của Mỹ. Ban Giám sát kiểm toán thuộc một công ty phi lợi nhuận do Quốc hội lập ra sau các vụ gian lận tài chính ở 2 công ty WorldCom và Enron đầu những năm 2000.
 Cuộc bỏ phiếu về dự luật diễn ra trong bối cảnh Quốc hội và Chính phủ Mỹ đang tìm kiếm các biện pháp trừng phạt Trung Quốc vì những phản ứng ban đầu của Bắc Kinh đối với dịch Covid-19, có thể làm thổi bùng thêm những căng thẳng về vấn đề kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc.
Thỏa thuận đình chiến thương mại Mỹ - Trung ký kết ngày 15-1-2020 đang bị đại dịch Covid- 19 làm suy yếu. Trên kênh truyền hình Fox News, ông Donald Trump từng dọa Trung Quốc phải mua hàng Mỹ nếu không sẽ chấm dứt thỏa thuận. Washington sẽ đánh thuế vào các doanh nghiệp Mỹ nếu sản xuất hàng ở nước ngoài thậm chí có thể cắt đứt giao thương với Bắc Kinh. Sau nhiều lần ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trum lại tuyên bố hiện không muốn nói chuyện với nhà lãnh đạo Trung Quốc.
… đến hoạt động quân sự
 Trang tin Business Insider dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc “tố” các lực lượng vũ trang Trung Quốc đã có những cuộc chạm trán “không an toàn” với quân đội Mỹ trên Biển Đông. Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Nam Á Reed Werner tuyên bố đã có ít nhất 9 vụ va chạm đáng quan ngại liên quan tới các máy bay chiến đấu Trung Quốc và máy bay Mỹ trên các vùng trời ở khu vực Biển Đông kể từ tháng 3-2020, cũng như Bắc Kinh tiếp tục có “cách hành xử đầy mạo hiểm và leo thang”.
Ông Werner cho biết thêm, một tàu hộ tống của Trung Quốc ra khơi cùng một nhóm tàu sân bay nước này đã diễn tập theo “một cách không an toàn và không chuyên nghiệp” gần tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Mustin của Mỹ tại Biển Đông hồi tháng trước. Phản ứng trước những vụ việc gần đây, Washington đã gửi một số công hàm phản đối.
Trong khi đó, tháng 5 này, lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ tuyên bố tất cả các tàu ngầm tiền phương của họ đều đồng loạt tiến hành các hoạt động ứng phó dự phòng ở Tây Thái Bình Dương để hậu thuẫn chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Lầu Năm Góc.
Theo Tạp chí National Interest, động thái này của Mỹ là để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong khoảng 2 tháng gần đây, Trung Quốc bị cáo buộc gia tăng việc củng cố các đảo nhân tạo và “bắt nạt” các quốc gia khác trong khu vực giữa lúc phần lớn thế giới tập trung vào chống đại dịch. Tờ Bưu điện Hoa Nam cũng cảnh báo gia tăng nguy cơ xung đột quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục