Năm mới, thách thức mới

Đêm giao thừa tiễn năm cũ, cán bộ công nhân viên Tân Cảng Cát Lái đã ra quân bốc xếp những container đầu tiên của năm mới. So với nhiều cảng biển khác trong khu vực, Tân Cảng Cát Lái là đơn vị kinh doanh thành công nhất với 2,6 triệu TEU thông qua cảng năm 2011, chiếm đến hơn 80% lượng container thông qua hệ thống cảng biển TPHCM.

Cảng Sài Gòn cũng ra quân làm việc từ rất sớm. Sáng mùng 4 Tết, khi mai vàng còn nở rực rỡ, mọi người vẫn thong thả vui xuân, chúng tôi đã thấy công nhân của Cảng Sài Gòn bốc dỡ hàng chục tấn tôn từ tàu Ho Fua của Hồng Kông vừa cập bến Cảng Sài Gòn.

Ông Nguyễn Ngọc Tới, Thư ký Hội đồng thành viên cảng Sài Gòn, cho biết, trong 3 ngày đầu xuân đã có 12 tàu chở hàng cập các bến cảng Tân Thuận, Khánh Hội… của Cảng Sài Gòn. Công nhân Cảng Sài Gòn phải thay phiên nhau trực 24/24 để kịp thời giải phóng tàu. Cùng không khí lao động khẩn trương công nhân cảng Bến Nghé cũng ra quân làm việc liên tục trong những ngày tết. Năm 2012, Cảng Bến Nghé đặt ra mục tiêu bốc xếp 4 triệu tấn hàng các loại, lợi nhuận 34 tỷ đồng.

Thế nhưng, bên cạnh không khí nhộn nhịp làm việc trong những ngày đầu năm mới, nỗi lo âu vẫn hiện rõ trên mỗi con người ở đây bởi ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đang tạo áp lực nặng nề lên hoạt động của các cảng biển. Năm 2011, sản lượng hàng hóa thông qua nhiều cảng ở TPHCM đã giảm sút so với năm 2010. Năm 2012 dự báo con số này có thể giảm hơn nữa.

Tất nhiên, trong khả năng của mình, các cảng đang cố gắng hết sức để vượt qua khó khăn. Ông Nguyễn Trọng Cừu, Tổng Giám đốc cảng Bến Nghé, cho biết đã được UBND TPHCM chấp thuận cho đầu tư đường nối đến cảng Phú Hữu - một bến cảng khác của cảng Bến Nghé, để mở rộng sản xuất, thu hút thêm khách hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Tới cho hay, cảng Sài Gòn đang bàn thảo với Khu Chế xuất Tân Thuận xây dựng đường kết nối thẳng từ khu chế xuất tới cầu cảng của cảng Tân Thuận 2 (thuộc cảng Sài Gòn) để phục vụ tốt hơn nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu chế xuất. Ngoài ra, cảng Tân Thuận cũng tăng cường thu hút thêm tàu container và đảm nhận thêm vai trò trung chuyển container từ khu vực TPHCM tới khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Ở cảng Sài Gòn Hiệp Phước (Nhà Bè), trong khi chờ thành phố cho vay tiền xây đường giao thông kết nối, sẽ mở thêm các bến phao để đưa hàng từ miền Tây Nam bộ ra khu Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Với những dự báo ảm đạm về kinh tế thế giới trong năm 2012… các cảng biển ở TPHCM đang bắt đầu một năm mới với rất nhiều thách thức phía trước.

Nguyễn Khoa

Tin cùng chuyên mục