Diễn đàn: Làm thế nào để “Mọi người cùng buýt”

Nâng cao chất lượng các tuyến ngoại thành

Nâng cao chất lượng các tuyến ngoại thành

Đa số hành khách đi xe buýt là những người phải đi với tuyến đường dài, khoảng từ 15km trở lên. Nếu quãng đường ngắn, dễ đi thì người dân sẽ ưu tiên chọn phương tiện xe máy, đỡ mất thời gian đi bộ tới trạm rồi chờ xe buýt vì khi đó xe máy cơ động hơn rất nhiều. Cũng chính vì thế, ngoài học sinh, sinh viên thì phần lớn hành khách đi xe buýt là khách các tuyến đi ngoại thành, với các huyện xa trung tâm như Thủ Đức, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi, quận 12…

Nâng cao chất lượng các tuyến ngoại thành ảnh 1

Hành khách đứng giữa trời nắng chờ xe buýt trên xa lộ Hà Nội. Ảnh: KIM NGÂN

Hiện nay, những viên chức Nhà nước hay công nhân, người có thu nhập thấp thường chọn nơi ở là các quận, huyện vùng ven, xa trung tâm. Khoảng cách 20 đến 70km từ ngoại ô tới trung tâm thành phố nên nhiều người chọn xe buýt để đi lại. Tuy nhiên, các tuyến xe buýt thường xuyên không đáp ứng được nhu cầu cũng như yêu cầu của hành khách.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đã có những bước tiến đáng kể trong những năm qua. Tính đến cuối năm 2010 trên địa bàn TP có 111 tuyến xe buýt trợ giá và 36 tuyến xe buýt không trợ giá. Tổng khối lượng vận chuyển bằng xe buýt năm 2010 đạt 364,77 triệu lượt hành khách, tăng gấp 10 lần so với năm 2002 (tăng bình quân 33,5% từ 2002-2010). Tuy nhiên vai trò của VTHKCC trong vấn đề đi lại ở TPHCM vẫn còn rất hạn chế, hiện mới thu hút được khoảng 5% nhu cầu đi lại của người dân TP.

Thứ nhất là phong cách phục vụ. Tuyến xe có quãng đường dài, người đông nên việc lái xe bỏ qua các điểm chờ thường xuyên xảy ra. Thêm nữa là việc dừng tại các điểm không có trong lộ trình để bắt khách cũng thường xuyên không kém, như tuyến xe 13 đi Củ Chi, dọc quốc lộ 22 các tài xế thường dừng bất cứ điểm nào có hành khách. Còn có tình trạng các lái xe và phụ xe không chịu mở máy lạnh, chỉ đến khi xe vào nội thành và tới gần trạm cuối họ mới đóng cửa kính xe và mở máy lạnh, diễn ra chủ yếu ở các tuyến đi ngoại thành như tuyến số 13, tuyến 20 đi Nhà Bè… Ngoài ra nhiều phụ xe đòi hành khách xách túi to hay có vật mang theo phải mua thêm vé, nhưng tiền thì thu hai vé mà họ chỉ xé 1 vé.

Thứ hai là chất lượng các xe buýt đi ngoại thành. Tôi luôn có cảm giác xe đi ngoại thành thường nhỏ và chất lượng kém hơn các xe khác trong trung tâm. Những tuyến này xe thường nhếch nhác, ghế rách nát, hành khách đứng ngồi, hàng hóa la liệt, nóng nực, mùi thuốc lá khó chịu vô cùng.

Thực tế thì nhu cầu của người dân, nhất là người ở ngoại thành, đi xe buýt là rất lớn. Việc nên làm là các tuyến xe buýt đi ngoại thành được cải thiện chất lượng, nâng cao cung cách phục vụ, đáp ứng đúng nhu cầu của người dân. Đừng để các hành khách có nhu cầu đi làm bằng xe buýt phải “bấm bụng” đi xe máy mấy chục kilômét chỉ vì chất lượng xe buýt không làm họ hài lòng.

HOÀNG THỊ GIANG (Phường Bình Thuận, quận 7)


Tăng chất lượng trước khi tăng khách

Chúng ta đặt chỉ tiêu tăng khách đi xe buýt, nhưng cần xem lại tình trạng xe hiện nay. Nhiều xe xả khói đen xì mỗi khi tăng tốc làm bà con đi đường tưởng như gặp xe công nông, có xe ọp ẹp, rung khua ầm ĩ, tiếng máy nổ nghe long trời lở đất. Rồi thì nhồi người như xếp cá, còn hơn xe dù ngoài quốc lộ.

Trong giờ cao điểm xe buýt đã quá tải trầm trọng, nhất là các xe từ vùng ven vào nội thành. Chẳng hạn xe 19 từ Đại học Quốc gia vào Bến Thành, xe mới đi đến khu chế xuất Linh Trung mà đã chật cứng khách, xe 33 từ Suối Tiên đi An Sương chỉ tới bến Sóng Thần là đã không còn chỗ để đứng, xe 36 từ Thới An đi Bến Thành cũng chỉ đến Metro là đã đầy khách rồi, các xe này vào giờ cao điểm (6 giờ sáng) mà cũng 15 phút mới có 1 chuyến nên xe vừa chật cứng vừa dễ bỏ khách vì không còn chỗ.

Nâng cao chất lượng các tuyến ngoại thành ảnh 2

Xe buýt xuống cấp khiến nhiều người e ngại. Ảnh: KIM NGÂN

Chúng tôi rất ủng hộ cuộc vận động người dân đi xe buýt, nếu người dân tham gia giao thông qua các phương tiện công cộng nhiều sẽ giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và đường phố sẽ thông thoáng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng không chỉ kêu gọi suông mà cần cải tổ ở nhiều hạng mục sau:

- Nâng cao chất lượng xe: Xe buýt hiện nay đang xuống cấp trầm trọng: băng ghế bị rách, xe dơ, hôi mùi xăng dầu. Để làm điều này số tiền tốn không nhỏ nhưng lại góp phần để xe buýt trở nên thân thiện hơn và hạn chế ô nhiễm môi trường.

- Tăng chuyến vào giờ cao điểm: Giờ tan trường, tan sở… lượng hành khách ở một số tuyến rất đông. Do đó, cần  tăng thêm chuyến, thay vì 15 phút 1 chuyến có thể tăng lên 7 phút 1 chuyến hoặc 5 phút 1 chuyến. Ngoài ra, tình trạng xe quá tải cũng dễ tạo điều kiện cho bọn xấu trà trộn, gây bất an cho người đi xe.

- Thiết kế lại các tuyến: Các tuyến xe buýt hiện nay còn trùng lắp, dẫn đến việc giành giựt hành khách. Hiện nay không thể có chỗ gởi xe dành cho khách. Vì vậy, cần mở thêm một số tuyến để người dân ngoại thành có thể đi xe buýt dễ dàng.

NGỌC DIỆP (Tân Phú)

>> Diễn đàn: Làm thế nào để “Mọi người cùng buýt”: 3 chưa - 9 được  

Tin cùng chuyên mục