Clip Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường (Thực hiện clip: QUANG HUY)
Ngày 20-10, Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cùng các đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường tàu container VIETSUN INTEGRITY chìm trên sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TPHCM để chỉ đạo công tác trục vớt, thu gom các container, xử lý hút 150 tấn dầu từ tàu chìm...

“Mặc dù, sự cố do Cục hàng hải Việt Nam xử lý nhưng TPHCM sẽ cùng phối hợp, làm sao đẩy nhanh việc trục vớt tàu để đảm bảo thông thoáng luồng tuyến một cách nhanh nhất. Trước mắt, các bên sẽ khẩn trương phối hợp trục vớt tàu, đặc biệt xử lý ô nhiễm nếu có hiện tượng tràn dầu xuất hiện”, đồng chí Lê Thanh Liêm nhấn mạnh. |
Mối nguy hiểm tiềm ẩn phía dưới mặt nước7 giờ 15 phút sáng 20-10, chúng tôi được cano của Bộ đội Biên phòng TPHCM đón tại bến đò xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ (TPHCM) chạy ngược theo sông Lòng Tàu hướng ra thượng lưu mũi An Thạnh nơi tàu VietSun Integrity chở 285 container bị chìm rạng sáng 19-10. Cano chạy được khoảng 2 hải lý (trên 2km) tới ngã ba thượng lưu khu vực Tam Thôn Hiệp, Trung tá Nguyễn Thành Sơn, Trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu Hiệp Phước - Biên phòng cửa khẩu Cảng TPHCM chỉ vào những vật thể lúc chìm lúc nổi, lập lờ sát hai phía bờ sông Lòng Tàu nói: “Đó là 2 container trên tàu VietSun Integrity, tối qua thủy triều lên mạnh đã trôi dạt về đây. Ban chỉ huy Biên phòng đã cho các tổ đội ứng trực gần 2 container, nhằm bảo vệ hàng và tránh cho các tàu thuyền va chạm”. Vượt gần 1 hải lý tiếp theo, cano áp sát tàu chìm, qua quan sát bằng mắt thường, chúng tôi nhận thấy tại hiện trường có 5 tàu lớn và hàng chục cano của các lực lượng phối hợp đang làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết, thả phao chống tràn dầu quanh thân tàu chìm. Tàu VietSun Integrity lật bên phải, chìm gần hết thân tàu dưới mặt nước. Theo thuyền trường tàu VietSun Integrity báo cáo lực lượng chức năng, trong khoang chứa khoảng 150 tấn dầu. DNTN Đại Minh (chuyên xử lý sự cố dầu tràn) đã thả phao xung quanh, phía trong phao có váng dầu nổi. Mặt nước bên ngoài phao, quanh khu vực tàu chìm vẫn xanh trong, không có biểu hiện của ô nhiễm váng dầu. Theo Trung tá Nguyễn Thành Sơn, điều các anh lo lắng nhất lúc này là mối nguy hiểm tiềm ẩn phía dưới mặt nước. “Các lực lượng phối hợp, trong đó có chúng tôi đang bảo vệ hiện trường, trục vớt các container, nhưng không biết bên trong container chứa hàng gì, có chất độc hại, ảnh hưởng ra môi trường nước và xung quanh hay không? Bên cạnh đó, chúng tôi lo nhất là đâm, va phải các container”- Trung tá Nguyễn Thành Sơn. Phân tích kỹ hơn về mối lo này, Trung tá Sơn bảo các container khi chìm xuống nước nếu đầy hàng sẽ chìm ngay xuống lòng sông, số ít không chìm hẳn mà nổi trôi, lập lờ dưới làn nước. “Không có kinh nghiệm chạy tàu, cano trên sông nước rất dễ xảy ra va chạm” - trung tá Sơn nói. |







Tàu VietSun Integrity lật bên phải, chìm gần hết thân tàu dưới mặt nước. Ảnh: QUANG HUY
Tàu của các lực lượng hổn hợp lai dắt các container trôi dạt trên sông Lòng Tàu về khu vực tập kết. Ảnh: QUANG HUY



Các tin, bài viết khác
-
Quy định hoàn, hủy vé không rõ ràng: Hành khách gặp khó
-
Cẩn trọng với “chữa lành”
-
TPHCM: 90% hồ sơ công việc sẽ xử lý trên môi trường mạng
-
Tuyển sinh viên tình nguyện Gia sư áo xanh
-
UNDP viện trợ 4 tỷ đồng khắc phục thiên tai ở Quảng Ngãi
-
25 tỷ đồng cho vay ưu đãi mua, thuê mua nhà ở xã hội tại TPHCM
-
Thiết lập nhóm tài nguyên nước 2030 Việt Nam
-
Đồng Nai: đấu giá 7 khu đất để đầu tư công trình hạ tầng
-
Người trẻ TPHCM “giải cứu” 20 tấn nông sản từ Hải Dương, bán với giá 0 đồng
-
Chuẩn bị khôi phục đường bay giữa TPHCM và Vân Đồn