Nên kết hôn sớm hay muộn?

Ai cũng biết rằng tìm được đúng người và kết hôn đúng thời điểm sẽ dễ dàng xây dựng được một mái ấm hạnh phúc. Nhưng khi nào là đúng thời điểm lại không phải là câu hỏi dễ trả lời.
Kết hôn khi cả hai chưa đủ chín chắn sẽ dể dẫn đến đổ vỡ
Kết hôn khi cả hai chưa đủ chín chắn sẽ dể dẫn đến đổ vỡ

Lấy sớm khổ sớm?

Hôn nhân là một trong những dấu mốc quan trọng nhất của đời người, ai cũng muốn có một tình yêu đẹp và một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Ngày xưa, thời “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” hay những giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, chiến tranh khiến cho hôn nhân chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp từ hoàn cảnh khách quan. Ngày nay, công nghệ phát triển, tình yêu có đến sớm hơn và hôn nhân cũng thế.

Luật pháp quy định độ tuổi kết hôn với nữ là đủ 18 tuổi và nam là đủ 20 tuổi. Nhiều cuộc khảo sát xã hội học cho thấy, ở các miền quê, tỷ lệ kết hôn khi đủ tuổi là khá cao và ngược lại, ở các thành phố lớn tỷ lệ này thấp hơn hẳn. Lý do của tình trạng này là nhiều người cho rằng kết hôn sớm sẽ có nhiều mặt không được “ổn” mà đầu tiên là cả hai bên chưa thực sự suy nghĩ chín chắn về việc sống với nhau lâu dài.

H.K. sống tại quận Gò Vấp, TPHCM, 18 tuổi, rớt đại học, nhưng hoàn cảnh gia đình cũng tương đối khá giả nên mong muốn H.K tiếp tục học để sang năm thi tiếp. Ngán ngẩm việc học, cô bèn tìm cách xúi anh chàng người yêu, một chàng trai 23 tuổi, gốc Hoa, gia đình có cửa hàng kinh doanh lớn, sang hỏi cưới. Nhận thấy điều kiện kinh tế cả hai nhà cũng ổn định, chàng trai cũng hiền lành, chí thú làm ăn, lại yêu con mình thật lòng nên dù lo lắng vì con gái còn quá trẻ nhưng bố mẹ K. vẫn đồng ý. Vừa làm dâu, K. có thai và sau đó sinh một quý tử. Những tưởng mọi chuyện đều êm đẹp khi các điều kiện vật chất đều đầy đủ nhưng với K. mọi chuyện lại không đơn giản. Trong khi những cô bạn cùng trang lứa khác đang tung tẩy, bay lượn, đang lao vào những thử thách của cuộc sống thì K. lại phải quay cuồng với vai trò làm vợ, làm mẹ. K. dần dần bị cuốn theo những đam mê của cuộc sống và rồi từ khi nào, cô dần quên con, quên chồng. Điều lạ là họ chia tay nhau đơn giản, rất nhẹ nhàng đến mức gia đình hai bên đều hụt hẫng bởi chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra khi thấy thi thoảng K. lại về đưa con đi chơi cùng chồng cũ, vẫn vui vẻ như chưa có gì xảy ra. Có người hỏi, K. chỉ cười bảo cô hạnh phúc khi có con nhưng lại cảm thấy nuối tiếc vì mất đi mấy năm hào hứng nhất của tuổi trẻ.

Không có một con số thống kê cụ thể nào về tỷ lệ ly hôn ở những cặp đôi quá trẻ nhưng theo một số không chính thức thì con số này tỷ lệ nghịch với độ tuổi hôn nhân, càng trẻ càng ly hôn nhiều. Và lý do chủ yếu luôn là chưa có sự chuẩn bị cho đời sống gia đình hay thậm chí với nhiều cặp còn chưa đủ tình cảm để sống bên nhau lâu dài.

Chỉ nên kết hôn khi đã sẵn sàng

Nếu chuyện kết hôn sớm thường chỉ có vài lý do thì ngược lại, việc kết hôn muộn lại luôn phức tạp hơn rất nhiều. Có người mải miết theo đuổi sự nghiệp, đến khi giật mình mới thấy đã quá lứa lỡ thì, lại có người từng có nỗi đau trong tình yêu nên sợ phải yêu để rồi khi gặp được một nửa là lúc bước vào giai đoạn sau của cuộc đời.

Anh L.P. lấy vợ khi đã ở cái tuổi U.40. Lý giải lập gia đình hơi muộn, dù có công việc ổn định với thu nhập khá, ngoại hình cũng ổn, anh P. chia sẻ là có cảm giác sợ bị gò bó trong cuộc sống hôn nhân. Khác với những cặp đôi trẻ, lập gia đình khi có tuổi lại có thừa chín chắn để giữ gìn hạnh phúc nhưng lại thiếu sức khỏe để chăm lo cuộc sống. Anh P. bắt đầu phải tập cuộc sống gia đình. Thay vì đi về chỉ cần nằm lăn ra thì nay, khi vợ bầu, anh phải vào bếp, nấu món ăn mà không đơn giản là món nào cũng được, phải đúng món theo lời dặn của mẹ ruột lẫn mẹ vợ. Rồi bé con ra đời, bắt đầu học thói quen cả đêm phải thức lo cho con, rồi lúc con bệnh vặt, phải tất bật này nọ. Than thở với bạn bè, anh bảo hồi trước biết vậy lấy sớm tí giờ con cũng lơn lớn rồi, đỡ cực.

Khác với các vấn đề khác trong xây dựng hạnh phúc gia đình, thời điểm kết hôn lại không có lời khuyên cụ thể nào. Hay nói cách khác, không có lời khuyên đúng sai cho vấn đề này. Như việc kết hôn sớm, nếu bạn thực sự đủ chín chắn, đã chuẩn bị tốt cho việc kết hôn thì điều đó không gì là xấu. Có những chàng trai, cô gái vốn sống rất vô tư, nhưng khi lập gia đình lại là người biết lo, biết vun vén cho hạnh phúc. Hay ngược lại, kết hôn muộn cũng không sao, có người đến gần 60 tuổi lấy vợ nhưng lại rất khéo chăm con. Về cơ bản, kết hôn sớm hay muộn đều có thể có được hạnh phúc nếu cả hai đều biết chăm lo, gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Điều mà các nhà tư vấn có thể cung cấp cho các cặp đôi là những vấn đề mang tính cụ thể như về mặt sinh học, kết hôn khi đã có tuổi sẽ dẫn đến việc cha mẹ già con mọn, vất vả hơn rất nhiều. Người ta cũng lưu ý khi phụ nữ đã quá tuổi sinh nở là độ tuổi từ 30 trở đi, thì sẽ có nhiều điều cản trở việc sinh con. Theo các chuyên gia thì phụ nữ nên có con từ 24 đến 29 tuổi, đó là độ tuổi lý tưởng, sức khỏe, tâm lý đã sẵn sàng tốt cho việc sinh nở. Với người đàn ông, ở độ tuổi 40-50, sức khỏe không còn như thời trai trẻ, sẽ phải cố gắng hơn rất nhiều khi đóng vai trò trụ cột gia đình, nhất là khi con còn quá nhỏ.

Tin cùng chuyên mục