Nên tổ chức cho tốt, không nên cấm

Cách đây 6 năm, trước dư luận xã hội về việc dạy thêm, học thêm của thầy cô giáo và học sinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo bấy giờ đã có Chỉ thị số 15 (ngày 17-5-2000) về các biện pháp cấp bách tăng cường quản lý việc dạy thêm và học thêm. Tuy nhiên trước một thói quen tương đối có nhiều cơ sở để giải thích, chỉ thị này đã không có tác dụng nhiều. Thầy cô giáo vẫn cứ dạy thêm và học trò vẫn đông đúc theo học thêm.

Vì sao lại có hiện tượng xã hội phổ biến này. Trước hết phải nói rằng dân ta vốn hiếu học, suy nghĩ nhất quán rằng chỉ có sự học mới đem lại tri thức, từ đó mới cải thiện được đời sống. Ở những vùng nông thôn nghèo khó suy nghĩ này càng được nung nấu trong học sinh và kể cả phụ huynh.

Nhưng phải thấy một điều rằng dạy thêm, học thêm chỉ phổ biến ở các thành phố lớn khi mà cha mẹ có điều kiện kinh tế cao, còn ở nông thôn việc tự học là chính. Có thể nói ở thành phố nhu cầu về học thêm cao hơn ở các vùng miền khác khi mà việc học này không chỉ để đậu tú tài, đại học mà phải vào học được các trường đại học danh tiếng và đi du học ở nước ngoài… Từ đó, học thêm là một nhu cầu có thật.

Ở nông thôn, vùng sâu, được học chính thống ở nhà trường đã là niềm mơ ước của nhiều học sinh và cha mẹ các em, bởi đâu phải ai cũng có điều kiện đến trường nói chi đến việc học thêm. Thầy cô giáo cũng xuất thân từ những vùng miền này, đem kiến thức hết lòng giảng dạy các em là chính bởi học thêm không phải là nhu cầu ở đây nên thầy cô có muốn dạy thêm cũng không dễ. Thầy và trò ràng buộc nhau chủ yếu trên lớp học, thầy càng có lương tâm chức nghiệp càng dạy hay, truyền bá hết kiến thức cho những trò nghèo của mình.

Theo tôi việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu của xã hội ở từng vùng miền. Chúng ta đang ở một thành phố lớn trung tâm cả nước, nhu cầu này cao là điều không lạ. Không nên cấm mà hãy để cho hội nghề nghiệp - các nhà giáo tự tổ chức theo đúng lương tâm nhà giáo của mình dưới sự giám sát của ngành chức năng.

THÚY NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục