Nga phát triển người máy - cảnh sát

Hãng tin TASS dẫn nguồn tin từ Công ty Promobot cho biết, người máy - cảnh sát do công ty này sản xuất sẽ tham gia phục vụ trong lực lượng cảnh sát Nga từ nay đến năm 2030, chủ yếu hoạt động tại nơi tập trung đông người.
Nga có thể sớm đưa người máy - cảnh sát phục vụ người dân
Nga có thể sớm đưa người máy - cảnh sát phục vụ người dân

Promobot đã đưa sáng chế người máy - cảnh sát của mình tham gia vào chương trình “Cảnh sát số” của quốc gia và tiến tới ký hợp đồng với Bộ Nội vụ Nga.

Nếu việc ký kết được thực hiện, đến năm 2030, người máy - cảnh sát do Promobot sản xuất sẽ phục vụ người dân Nga tại các đồn cảnh sát giao thông, cơ quan di trú ở các khâu như tư vấn, lấy dấu vân tay… Với mỗi đặc thù công việc, người máy sẽ được thiết lập chương trình riêng. Người máy có thể giao tiếp với con người, nhận diện nét mặt và giọng nói, tự di chuyển, tránh vật cản, có khả năng hoạt động hoàn toàn độc lập. Người máy được kết nối với bất kỳ hệ thống ngoại tuyến nào: từ cơ sở dữ liệu, hệ thống an ninh, các trang web và dịch vụ.

Việc phát triển người máy - cảnh sát phục vụ người dân được cho là phù hợp với chiến lược phát triển lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo mà Chính phủ Nga đang xem là trọng tâm. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn Chiến lược quốc gia đến năm 2030 về phát triển trí tuệ nhân tạo. Chính phủ Nga sẽ phải soạn thảo và thông qua dự án cấp liên bang về trí tuệ nhân tạo trước ngày 15-12.

Chiến lược đưa ra định nghĩa về trí tuệ nhân tạo, coi đó là các giải pháp công nghệ cho phép mô phỏng những chức năng nhận thức của con người... và thu được kết quả ít nhất tương đương với kết quả của hoạt động trí tuệ của con người. Tổng thống Vladimir Putin cũng đặt ra mục tiêu của chiến lược là phải đưa Nga vào nhóm các nước hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Tin cùng chuyên mục