Ngày 30-6: Triển khai đồng bộ việc nộp phạt trực tuyến trên toàn quốc

Để việc nộp phạt trực tuyến triển khai thực hiện trên toàn quốc trước 30-6 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh cần tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt. 

Ngày 29-4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các cơ quan liên quan về việc triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến đối với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi, giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp.

Theo Văn phòng Chính phủ, từ khi khai trương đến 12 giờ ngày 28-4, đã có trên 130.850 tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; hơn 32,8 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; tiếp nhận, xử lý trên 9.800 cuộc gọi tới Tổng đài và trên 5.200 phản ánh, kiến nghị. Trong hơn một tháng, số lượng hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng gần 32 nghìn hồ sơ (trung bình mỗi ngày Cổng tiếp nhận, xử lý khoảng gần 1.400 hồ sơ trực tuyến). Tuy nhiên, thực tế đến nay, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đối với các lĩnh vực nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi, giấy phép lái xe còn thấp.

Văn phòng Chính phủ cho biết, từ ngày 13-3, việc thanh toán trực tuyến đối với thu tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền xử phạt của cảnh sát giao thông đã được đưa vào triển khai thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.

Đến ngày 27-4, đã có trên 6.100 lượt truy cập Cổng để tìm kiếm về thông tin quyết định xử phạt phục vụ thực hiện thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, số lượng tìm kiếm không ra kết quả là trên 6.000 trường hợp (chiếm 97,2%), chỉ có 170 trường hợp có kết quả từ dữ liệu của cảnh sát giao thông (chiếm 2,8%). Vì vậy, số lượng thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng chỉ có 5 trường hợp (5/170, chiếm 3%). Đối với kết quả thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí trước bạ, từ ngày 13-3 thí điểm tại TPHCM và Hà Nội, nhưng đến nay mới phát sinh 5 trường hợp thực hiện.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho biết, mấy tháng qua, tỷ lệ sử dụng dịch vụ trực tuyến trong lĩnh vực GTVT tăng, chiếm trên 68% trong khi những năm trước chỉ 35%. Tuy nhiên, tỷ lệ nộp phạt trực tuyến vẫn thấp, người vi phạm vẫn đến kho bạc nộp phạt. Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông đến người dân; gắn trách nhiệm đối với người xử phạt; tiếp tục theo dõi, đánh giá để đến 30-6 cơ bản vận hành hệ thống này.

Trong khi đó, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ cho biết đến nay đơn vị đã đưa 1.903 quyết định xử phạt lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, số người người dân đóng tiền xử phạt trực tuyến có 5 trường hợp, có 441 người dân trực tiếp nộp tại Kho bạc Nhà nước và mang biên lai đến cảnh sát giao thông, còn lại trên 1.000 trường hợp chưa nộp phạt. Hiện đơn vị đang hoàn thiện dữ liệu thông tin để  đến 30-6 triển khai đồng bộ để hoàn thiện phần mềm của xử phạt, thực hiện đồng bộ đến các phòng cảnh sát giao thông của 63 tỉnh/thành phố. Đại điện các ngân hàng cho rằng vấn đề lớn nhất là phối hợp truyền thông cho người dân để người dân thấy rằng thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia là an toàn, thông tin bảo mật.

Để việc nộp phạt trực tuyến triển khai thực hiện toàn quốc trước 30-6 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh cần tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt. Các đơn vị cần tập trung xây dựng dữ liệu dùng chung; các dữ liệu dùng chung này phải kết nối, chia sẻ giữa các cơ quan liên quan; việc kết nối này phải theo nguyên tắc người dân chỉ cần kê khai một lần khi làm thủ tục thanh toán. Mẫu khai dùng chung sẽ có trước ngày 10-5.

Tin cùng chuyên mục