Nghề vỗ tay thuê

Mỗi chương trình thường cần khoảng 50 đến 100 người vỗ tay thuê. Tùy theo độ nổi tiếng của mỗi chương trình, game show mà nhà sản xuất đưa ra mức trả thù lao cho người vỗ tay thuê khác nhau

Thời gian gần đây, các game show và chương trình truyền hình thực tế ra đời ngày càng nhiều, như: Thách thức danh hài, Giọng hát Việt, Ơn giời cậu đây rồi, Nhanh như chớp…

Các chương trình này cần nhiều khán giả lấp đầy trường quay và vỗ tay tạo không khí sôi động, náo nhiệt. Nắm bắt xu thế đó, nhiều công ty truyền thông đứng ra tuyển dụng, cung ứng người ngồi lấp đầy sân khấu (còn gọi là người vỗ tay thuê), mà đối tượng chính hướng đến là các bạn sinh viên trẻ có nhiều thời gian rảnh.

Nghề vỗ tay thuê ảnh 1 Các chương trình truyền hình thực tế luôn cần lượng khán giả gây không khí sôi động
Mỗi một chương trình trước khi diễn ra đều chọn lọc kỹ lưỡng những người ngồi lấp đầy sân khấu, đòi hỏi các bạn phải có ngoại hình dễ nhìn, hoạt bát, hay cười. Phương thức tuyển dụng người vỗ tay thuê chủ yếu là qua mạng xã hội, các diễn đàn của sinh viên.

Nhiều bạn sinh viên chạy show vỗ tay không kém gì ca sĩ, có tháng ngồi vỗ tay suốt vì hết game show này lại đến game show khác. Công việc của các bạn là phải đến trường quay đúng giờ ngồi làm khán giả vỗ tay, hò hét theo yêu cầu, cổ vũ các thí sinh trên sân khấu. Thực tế, không khó để nhận ra những khán giả vỗ tay thuê trong các game show và chương trình truyền hình thời gian gần đây.

Đa số là các bạn sinh viên còn rất trẻ, ăn mặc chỉn chu và luôn tươi cười, hò hét khuấy động trường quay. Nhiều bạn làm nghề vỗ tay thuê đã tả về công việc của mình là “vỗ mỏi tay, cười mỏi miệng”. Trong nhiều chương trình, người vỗ tay thuê được phát sẵn phù hiệu, băng rôn, hoặc gậy phát sáng để làm chương trình lung linh hơn.

Mỗi chương trình thường cần khoảng 50 đến 100 người vỗ tay thuê. Tùy theo độ nổi tiếng của mỗi chương trình, game show mà nhà sản xuất đưa ra mức trả thù lao cho người vỗ tay thuê khác nhau. Thù lao của người vỗ tay thuê được tính theo giờ và được trả ngay sau khi xong show diễn, trung bình từ 40.000 đến 100.000 đồng/2 giờ. Nhiều bạn sinh viên thích chọn công việc này để kiếm thêm thu nhập do được nhận tiền ngay, lại còn có niềm vui được xuất hiện trên sóng truyền hình và được gặp gỡ nhiều người nổi tiếng.

Bạn T.M.T. (sinh viên Đại học Khoa học xã hội - Nhân văn TPHCM) chia sẻ: “Mình làm công việc này được gần 2 năm rồi, một chương trình kéo dài khoảng 2 giờ, mình được trả thù lao 70.000 đồng. Nếu kéo dài từ sáng đến chiều thì được 150.000 đồng. Nhiệm vụ của mình là đến đúng giờ, phải cười thật tươi, xong tiết mục nào đó thì vỗ tay thật to, gương mặt tươi để diễn tả sự thích thú. Lần đầu mình tham gia khi được một người bạn rủ rê đi cho vui nên còn chút ngại ngùng vì chưa quen việc, nhưng bây giờ mình “chai mặt” lắm rồi. Nhiều chương trình hài, thí sinh diễn không tốt, không thể cười nổi nhưng mình cũng phải reo hò vỗ tay nhiệt tình”.

Thực tế, đã có rất nhiều bạn sinh viên chọn nghề vỗ tay thuê làm công việc bán thời gian chính. Nếu không có sự đam mê và kiên nhẫn thì khó lòng theo đuổi công việc này lâu dài, bởi việc vỗ tay, cười và hò hét kéo dài liên tục sẽ gây nên sự nhàm chán, nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, như khản giọng, người mỏi nhừ vì phải đứng lên ngồi xuống nhiều lần, thậm chí một số bạn đã lăn ra ốm.

Tin cùng chuyên mục