Nghĩ dài, tính xa

-Nửa năm trước, thanh long xuất sang Trung Quốc bị ùn ứ ở các cửa khẩu. Không chỉ cơ quan chức năng vất vả tìm cách thông quan, mà chính các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu thanh long theo đường tiểu ngạch, tài xế chở thuê… cũng xính vính. Giờ chuyện mắc kẹt đó đã đỡ chưa?

- Thay đổi căn bản đã diễn ra là hiện giờ, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính cho nông sản nhập khẩu vô xứ họ. Nhiều quy chuẩn chặt chẽ đã được bên bển ban hành và thực thi. Họ chọn lọc sản phẩm rất kỹ để tiêu thụ nội địa. Từ thuế, phí, chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm đến truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác… đều nghiêm ngặt hơn.

- Như vậy nghĩa là xuất tiểu ngạch sẽ không dễ ăn như trước. Cái đó sẽ có ảnh hưởng xấu hay tốt đến nông dân và nhiều doanh nghiệp xứ mình?

- Dĩ nhiên trong ngắn hạn chuyện này làm ảnh hưởng đến tiêu thụ nông sản. Nhưng về dài hạn, khi bắt buộc phải làm ăn căn cơ, tập quán sản xuất mới sẽ hình thành. Xuất khẩu chính ngạch không chỉ là chuyện thông quan nhanh, mà còn tránh được chuyện ép giá. Mọi điều khoản quy định trong hợp đồng, khi rủi ro bất khả kháng sẽ có cơ sở pháp lý rành mạch để phân xử. Được bao tiêu đàng hoàng, cây trái mới vững đầu ra. Để nông dân yên bụng về thu nhập và mức sống, phải kiên nhẫn theo lối nghĩ dài, tính xa.

Tin cùng chuyên mục