Nghĩa tình vùng dịch

Ngay khi xuất hiện ca mắc Covid-19 tại ấp Cà Na (xã An Bình, huyện Phú Giáo), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bình Dương đã phong tỏa toàn bộ ấp với 388 hộ dân. Lực lượng chức năng đã phun thuốc khử trùng, đồng thời vận chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ hơn 1.500 người.

Trưa 3-2, tại chốt kiểm soát cách ly trên đường An Bình 78 (ấp Cà Na), lực lượng liên ngành gồm y tế, dân quân, công an, cán bộ xã An Bình tích cực hướng dẫn người dân đến nhận thực phẩm, thức ăn chăn nuôi… Barie ngăn đường tạo khoảng trống giữa điểm xuống hàng và khu vực chờ nhận hàng, lực lượng dân quân thay phiên nhau phun thuốc khử trùng các phương tiện đến và đi.

Anh Nguyễn Văn Phương (người dân ấp Cà Na) cho hay: “Những ngày ấp bị phong tỏa, tôi cảm nhận rõ rệt trách nhiệm, tình cảm của lực lượng chức năng với người dân và giữa người dân với nhau. Mỗi ngày chúng tôi gửi phiếu đăng ký mua thực phẩm 2-3 lần qua trưởng ấp hoặc ngay tại chốt kiểm soát. Dù tết đã cận kề nhưng tôi cũng chuẩn bị đơn giản, phù hợp với điều kiện của mình”.

Còn ông Nguyễn Thế Long (người cùng ấp) cho hay: Lúc đầu nghe tin cả ấp phong tỏa, tôi hết sức lo lắng, không chỉ vì sức khỏe gia đình, người thân mà còn vì 5.000 con vịt, 330 con heo thịt và 64 heo nái, mỗi ngày tiêu thụ hàng tạ thức ăn chăn nuôi, khi cách ly không biết sẽ chăm sóc thế nào. “Cán bộ xã đã lắng nghe và hỗ trợ tối đa khi phối hợp cho xe vận chuyển hàng chục bao tải cám, tập kết ở khu vực cách ly để di chuyển vào trại chăn nuôi”, anh Long chia sẻ.     

Nghĩa tình vùng dịch ảnh 1 Lực lượng dân quân phun thuốc khử trùng phương tiện tại chốt kiểm soát xã An Bình, Bình Dương

Theo ông Võ Chung Hai, Bí thư Đảng ủy xã An Bình, huyện Phú Giáo, khu vực tổ chức cách ly được bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ với 13 chốt kiểm soát. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện, xã phát phiếu để nhân dân đăng ký mua đồ dùng thiết yếu, thực phẩm hàng ngày. Xã cũng thiết lập điểm trung chuyển hàng hóa  tại chốt kiểm soát, đảm bảo giao nhận trật tự, phòng dịch tuyệt đối.

Đặc biệt, tại 2 chốt chính thuộc ấp Cà Na, lực lượng chức năng cũng bố trí 1 bác sĩ làm nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân trong khu vực nếu có vấn đề về sức khỏe. Đối với phần diện tích trồng dưa lưới đang trong kỳ thu hoạch (hiện có 1,5 tấn đã được xếp lên xe nhưng không được ra khỏi khu vực cách ly) và các hoa màu khác có thiệt hại, xã đang thống kê và đề xuất cấp trên có phương án hỗ trợ kịp thời cho người dân. 

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết, đến thời điểm này, về cơ bản huyện Phú Giáo đã kiểm soát được tình hình, vì tất cả các đối tượng nguy cơ đều được cách ly đồng thời tiếp tục truy vết.

Tin cùng chuyên mục