Nghịch lý chuyện xăng dầu

Như vậy, điều khiến người dân và giới kinh doanh trong nước những ngày qua phải sống trong tâm trạng thấp thỏm đã đến. Giá xăng dầu trong nước bất ngờ tăng thêm từ 1.500 đồng đến 2.500 đồng/lít kể từ 11 giờ trưa hôm qua, 22-11, sau cuộc họp của Bộ Tài chính. Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua đối với dầu và là lần thứ 5 kể từ đầu năm đối với xăng, giá bán lẻ mặt hàng này được điều chỉnh. Tính chung, giá mỗi lít xăng đã tăng thêm 2.200 đồng tính từ đầu năm. Có thể nói đây là mức tăng giá xăng dầu cao nhất từ trước đến nay, khi mà hầu hết các mặt hàng khác cũng tăng ở mức kỷ lục.

Theo quy luật, giá cả là do thị trường quyết định, nhất là khi chúng ta đã gia nhập WTO. Tuy nhiên, việc quyết định tăng giá xăng dầu một cách đột biến đúng vào thời điểm cuối năm, khi giá cả hầu hết các mặt hàng đều tăng kỷ lục, trung bình đến thời điểm này đã vượt từ 30% đến 50%, là một cú sốc cực mạnh đối với mọi người.

Với quyết định này, chắc chắn chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong thời gian tới sẽ còn “phi nước đại” đến mức khó lường và chắc chắn sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nặng nề khi mà mọi hoạt động kinh tế - xã hội đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những biến động của mặt hàng này. Điều đó cũng có nghĩa, mọi nỗ lực kiềm chế giá cả và tăng trưởng kinh tế của Chính phủ từ đầu năm đến nay trở nên “vô nghĩa”.

Theo kinh nghiệm từ nhiều nước, đối với những mặt hàng có ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế, chính phủ những nước này luôn chú trọng xây dựng quỹ dự trữ quốc gia để sẵn sàng giải cứu cho những tình huống gây bất lợi cho nền kinh tế (hiện Mỹ dự trữ khối lượng xăng dầu bằng 100 ngày tiêu thụ bình quân, Nhật Bản dự trữ đến 150 ngày, với mức 150 - 160 triệu mét khối...).

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng từng khuyến cáo, nhu cầu về dầu mỏ sẽ tiếp tục tăng nhanh, mức tiêu thụ sẽ lên đến gần 140 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Nhu cầu của các nước đang phát triển và các nước mới nổi sẽ tăng gấp 3 lần hiện nay, do nhu cầu sử dụng dầu trong các doanh nghiệp, các hộ gia đình tăng lên, riêng các phương tiện giao thông sẽ gấp 6 lần.

Để giảm nhẹ những rủi ro vĩ mô xuất phát từ những bất ổn của giá dầu, IMF đề nghị các nước quá phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ phải tiếp tục thực hiện dự trữ chiến lược đủ để tự bảo vệ mình trước những biến động về nguồn cung.

Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là vì sao trong khi nhiều nước không có tài nguyên dầu khí, họ vẫn chủ động được việc điều tiết thị trường thì Việt Nam - một nước có thế mạnh về dầu khí với kim ngạch xuất khẩu luôn đứng hàng đầu – bấy lâu nay vẫn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào doanh nghiệp và không có cách gì làm chủ được thị trường?

Phạm Trường

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá đất tăng, các dự án gặp khó

Giá đất tăng, các dự án gặp khó

Là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực Đông Nam bộ, tỉnh Đồng Nai đang triển khai hơn 1.000 dự án (DA), trong đó, có nhiều DA về hạ tầng giao thông để tạo đà phát triển kinh tế - xã hội. 

Ngân hàng - Chứng khoán

20.000 tỷ đồng cho vay tại TPHCM dịp cuối năm

Tại buổi tọa đàm “Khơi thông vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mùa cuối năm” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 29-10, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, 10 tháng của năm 2020, tín dụng trên địa bàn TPHCM tăng khoảng 6%, tăng hơn tín dụng bình quân cả nước nhưng với mục tiêu tăng trưởng trong năm 2020 ở mức 14%, TPHCM còn dư địa 8% phải hoàn thành.

Thị trường

TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng sản xuất

Ngày 27-10, Sở Công thương TPHCM cho biết, đang có sự tăng trưởng không đều trong hoạt động sản xuất công nghiệp của thành phố. Nguyên nhân, do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Địa ốc

Nông nghiệp

Đầu tư

Nở rộ dự án điện gió ở ĐBSCL

Bạc Liêu là một trong những tỉnh tiên phong ở ĐBSCL phát triển điện gió ven biển. Hiện toàn bộ chiều dài bờ biển 56km của tỉnh hầu như phủ kín các dự án điện gió, điện mặt trời.

Thông tin kinh tế