Góp ý vào dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi), ĐB Nguyễn Tâm Hùng (TPHCM) đồng tình với việc bổ sung nguyên tắc cơ bản và chính sách Nhà nước trong phục hồi, phá sản doanh nghiệp. Tuy nhiên, để cam kết hỗ trợ về thuế, tín dụng, lãi suất, đất đai thực sự đi vào cuộc sống, ĐB đề nghị cân nhắc cần quy định rõ hơn thời điểm và cơ quan chịu trách nhiệm ban hành các chính sách cụ thể.
Theo ĐB, nếu chỉ giao Chính phủ hướng dẫn thì có thể chậm trễ, làm giảm hiệu quả của thủ tục phục hồi vốn cần triển khai nhanh để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Về cơ chế thụ lý đơn yêu cầu phục hồi và phá sản, tại dự thảo có quy định trả lại đơn yêu cầu thủ tục phục hồi hoặc phá sản khi người nộp đơn không trung thực hoặc không nộp lệ phí, tạm ứng chi phí. Với đề xuất này, ĐB Nguyễn Tâm Hùng đề nghị cân nhắc làm rõ tiêu chí xác định hành vi “không trung thực”, đồng thời bổ sung cơ chế xử lý trường hợp lợi dụng quy định miễn nộp lệ phí của người lao động hoặc cơ quan nhà nước, để cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp, tránh tình trạng trục lợi.
Cho rằng để kiểm soát quyền lực tư pháp trong quy định thẩm phán mở phiên họp giải quyết tranh chấp liên quan tài sản và quyết định này có hiệu lực ngay, ĐB Nguyễn Tâm Hùng đề nghị cần quy định rõ thẩm quyền, căn cứ và quy trình để chánh án xem xét lại quyết định của thẩm phán, tránh tùy tiện và đảm bảo tính minh bạch.
Việc có điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của thẩm phán trong phá sản từ “xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ trong trường hợp cần thiết” thành “hướng dẫn, yêu cầu người tham gia thủ tục phục hồi, phá sản, cơ quan, tổ chức, cá nhân thu thập, giao nộp, cung cấp tài liệu, chứng cứ” đã cập nhật tinh thần mới, song, ĐB Nguyễn Danh Tú (An Giang) tiếp tục đề nghị, thêm quy định trách nhiệm của thẩm phán trong “thẩm tra tài liệu”, qua đó xác định tính xác thực, khách quan, tính có thật của tài liệu để giải quyết vụ việc.
Một số ĐB khác phân tích, hoạt động hòa giải của quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản trong thủ tục phục hồi, dự thảo luật chỉ mới quy định “trách nhiệm của quản tài viên, doanh nghiệp quản lý thanh lý tài sản trong việc tiến hành hòa giải theo đề nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ nợ, người tham gia thủ tục phục hồi phá sản mà chưa quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục tiến hành hòa giải”.
Từ đó, các ĐB đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục về hoạt động hòa giải của quản tài viên, doanh nghiệp quản lý thanh lý tài sản trong thủ tục phục hồi về thương lượng hòa giải.
Giải trình thêm, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng, khẳng định cần thiết quy định tiêu chí kinh nghiệm của quản tài viên bởi trên thực tiễn, hầu như không có một vụ phá sản nào có tính chất giống nhau. Tính phức tạp của các vụ phá sản là rất lớn. Do đó, đòi hỏi quản tài viên phải là người rất có kinh nghiệm.
Vì vậy, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng đề nghị giữ lại quy định: Thẩm phán trong quá trình lựa chọn, chỉ định quản tài viên phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình bằng cách đánh giá được liệu quản tài viên đó có đủ kinh nghiệm, năng lực để giải quyết vụ việc một cách phù hợp hay không.
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng cũng cho biết, mục tiêu sửa đổi luật không chỉ nhằm khắc phục hạn chế, mà còn để tháo gỡ vướng mắc của luật hiện hành, khắc phục điểm nghẽn để giải quyết vụ việc phá sản, hướng tới xây dựng hành lang pháp lý thông qua các thủ tục pháp lý, để doanh nghiệp có thể phục hồi sản xuất kinh doanh. Đây chính là biện pháp khơi thông nguồn lực, xây dựng môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực.
Trước đó, góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị quy định rõ trong việc báo cáo của cơ quan cấp xã, cấp cơ sở. “Cụ thể, cần quy định chế độ báo cáo trong thống kê như thế nào, 1 tuần, 1 quý hay 6 tháng?”. Bên cạnh đó, ĐB Phạm Văn Hòa cũng đề nghị có sự thống nhất trong công tác thống kê giữa cơ quan thống kê và cơ quan công an. “Không thể mỗi cơ quan một số liệu khác nhau trong thống kê", ĐB nêu.
Báo cáo tiếp thu và giải trình một số nội dung, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, nội dung sửa đổi sẽ tập trung vào những vấn đề lớn: nhóm các quy định liên quan tới sắp xếp, tổ chức bộ máy; nhóm các quy định liên quan tới thanh tra chuyên ngành thống kê, kiểm tra thống kê; nhóm chuyên môn nghiệp vụ thống kê trong thực tiễn; nhóm phương pháp thống kê và chuyển đổi số trong hoạt động thông tin nhà nước…
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cũng thông tin, việc quy định nhiệm vụ thống kê ở cấp cơ sở quy định trong dự thảo không chỉ phục vụ riêng cấp xã, mà phải phục vụ quản lý tối thiểu khoảng 5-6 xã. “Hoạt động thống kê mang tính đặc thù, đòi hỏi có sự chỉ đạo tập trung, xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương cũng như giữa các bộ ngành, nhằm đảm bảo số liệu thống kê được thu thập theo phương pháp, tuân thủ đúng quy định”, ông Nguyễn Văn Thắng nêu và khẳng định, trong quá trình thực hiện thống kê, Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để đảm bảo khách quan, chính xác, kịp thời, thống nhất.
Lần sửa đổi này, Bộ Tài chính chưa đề cập sửa đổi danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia, do danh mục mới được ban hành cuối năm 2021. Hiện các chỉ tiêu thống kê cơ bản vẫn đáp ứng được các yêu cầu.