Người tiêu dùng sướng

- Lại vừa có doanh nghiệp nội nhận chuyển nhượng độc quyền từ đối tác siêu thị Hàn Quốc. Danh sách “nội mua ngoại” trong lĩnh vực bán lẻ xứ mình tiếp tục dài thêm. 5 năm trước, các hệ thống siêu thị ngoại chiếm 50% thị phần. Hiện tại, siêu thị nội đã lấn át, với 80% thị phần.

- Tưởng là bên nào mạnh gạo bạo tiền sẽ thắng thế ở một mảng luôn cần đầu tư lớn và dài hạn?

- Trong ngành bán lẻ, sự am hiểu thị hiếu tiêu dùng địa phương luôn tạo nên lợi thế lớn. Các “ông lớn” siêu thị ngoại có tham vọng chiếm lĩnh thị trường khi họ rầm rộ bỏ vốn đầu tư. Tuy vậy, sau vài năm, họ vẫn không thể bứt lên trong cuộc đua với các đối thủ nội. Rồi chính các siêu thị nội cũng liên tục cạnh tranh để mở rộng thị phần.

- Liệu cán cân có thay đổi, nếu sắp tới sẽ có hơn một doanh nghiệp siêu thị nước ngoài ở tầm “khủng long” quyết định nhảy vào?

- Sức mạnh có lớn đến đâu thì với ngành bán lẻ, sự thành công vẫn phải đo bằng độ bao phủ. Siêu thị tầm trung và siêu thị mini hiện đã do doanh nghiệp nội nắm chắc. Siêu thị ngoại chỉ còn mạnh ở mảng cao cấp, nên nhà đầu tư mới hẳn phải cân nhắc kỹ càng hơn. 

- Biết đâu ít năm nữa, tại xứ mình sẽ có đại siêu thị “nội rặt”, bán từ cái kim đến cả du thuyền. Càng cạnh tranh sòng phẳng, người tiêu dùng càng sướng.

Tin cùng chuyên mục