Người tiêu dùng sướng

SGGP
- Lại vừa có doanh nghiệp nội nhận chuyển nhượng độc quyền từ đối tác siêu thị Hàn Quốc. Danh sách “nội mua ngoại” trong lĩnh vực bán lẻ xứ mình tiếp tục dài thêm. 5 năm trước, các hệ thống siêu thị ngoại chiếm 50% thị phần. Hiện tại, siêu thị nội đã lấn át, với 80% thị phần.

- Tưởng là bên nào mạnh gạo bạo tiền sẽ thắng thế ở một mảng luôn cần đầu tư lớn và dài hạn?

- Trong ngành bán lẻ, sự am hiểu thị hiếu tiêu dùng địa phương luôn tạo nên lợi thế lớn. Các “ông lớn” siêu thị ngoại có tham vọng chiếm lĩnh thị trường khi họ rầm rộ bỏ vốn đầu tư. Tuy vậy, sau vài năm, họ vẫn không thể bứt lên trong cuộc đua với các đối thủ nội. Rồi chính các siêu thị nội cũng liên tục cạnh tranh để mở rộng thị phần.

- Liệu cán cân có thay đổi, nếu sắp tới sẽ có hơn một doanh nghiệp siêu thị nước ngoài ở tầm “khủng long” quyết định nhảy vào?

- Sức mạnh có lớn đến đâu thì với ngành bán lẻ, sự thành công vẫn phải đo bằng độ bao phủ. Siêu thị tầm trung và siêu thị mini hiện đã do doanh nghiệp nội nắm chắc. Siêu thị ngoại chỉ còn mạnh ở mảng cao cấp, nên nhà đầu tư mới hẳn phải cân nhắc kỹ càng hơn. 

- Biết đâu ít năm nữa, tại xứ mình sẽ có đại siêu thị “nội rặt”, bán từ cái kim đến cả du thuyền. Càng cạnh tranh sòng phẳng, người tiêu dùng càng sướng.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giữ sức đi xa

- Một tập đoàn Nhật Bản đã đặt mục tiêu trong 4 năm nữa, sẽ mở thêm 20 trung tâm thương mại tại xứ mình. Chỉ riêng những trung tâm thương mại và cửa hàng chuyên doanh khai trương trong giai đoạn vừa qua, họ đã rót hơn 1 tỷ USD vào thị trường Việt. Các “tay chơi” ngoại khác thì sao?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận

Thông xe, mở đường năm mới

Hôm nay 19-1, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, công trình có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng với gần 13 năm triển khai thực hiện, được thông xe kỹ thuật, khánh thành tuyến chính, mở ra nhiều kỳ vọng cho người dân miền châu thổ Cửu Long.