Nguy cơ mắc Thalassemia do thiếu máu, thừa sắt

Bệnh viện Gia An 115 vừa tiếp nhận và điều trị cho ông N.V.C. (63 tuổi, ngụ huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) mắc bệnh Beta Thalassemia thể nhẹ.

Trước đó, bệnh nhân đến bệnh viện để khám sức khỏe tổng quát. Kết quả xét nghiệm sinh hóa máu cho thấy, bệnh nhân có chỉ số ferritin (phản ánh lượng sắt dự trữ trong cơ thể) tăng cao gấp 5-6 lần so với mức trung bình của người bình thường. 

Theo Th.S-BS Đào Thị Mỹ Vân, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Gia An 115, thiếu máu tán huyết bẩm sinh (Thalassemia) là một bệnh lý huyết học di truyền, xảy ra do bất thường nhiễm sắc thể có liên quan đến hemoglobin (là thành phần chính trong hồng cầu, đảm nhiệm việc vận chuyển oxy trong cơ thể).

Khi mắc Thalassemia, người bệnh sẽ gặp tình trạng các tế bào hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến thiếu máu. Bệnh có nhiều mức độ biểu hiện từ nhẹ đến nặng. Trẻ mắc bệnh Thalassemia thể nặng thường có các triệu chứng như suy dinh dưỡng, xanh xao, gan lách to, nhiễm trùng tái đi tái lại... khiến trẻ chậm phát triển thể chất, tâm thần, nhiều trường hợp phải sống chung với bệnh, phải truyền máu và điều trị thải sắt suốt đời. 

Tin cùng chuyên mục