Nguyên nhân sập mái Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu (Hậu Giang)

Kết cấu, vật liệu không đảm bảo số lượng, chất lượng, các đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm tra, giám sát không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng,... là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố sập mái Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu (Hậu Giang).
Hiện trường sự cố sập mái hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu (Hậu Giang)
Hiện trường sự cố sập mái hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu (Hậu Giang)

Ngày 3-1, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang cho biết, vừa có báo cáo kết quả giám định nguyên nhân sập mái Hội trường thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang).

Theo đó, Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đã chỉ ra nhiều nguyên nhân trực tiếp được dẫn đến sự cố sập Hội trường thị trấn Ngã Sáu. Cụ thể như: kết cấu mái thép thi công không đảm bảo khả năng chịu lực; vít liên kết một số vì kèo không đúng chủng loại (loại C thay cho B2); số lượng vì kèo mái ít hơn thiết kế 21 kèo; kết cấu mái không có hệ thống giằng chéo theo thiết kế; không có bản tính toán thiết kế kết cấu từ móng đến mái...

Nguyên nhân sập mái Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu (Hậu Giang) ảnh 1 Phần mái Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu bị sập

Ngoài ra, đơn vị chức năng còn chỉ ra nhiều nguyên nhân gián tiếp dẫn đến sự cố sập mái hội trường như, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm, nhiệm vụ. Cụ thể, lựa chọn tổ chức, cá nhân tham gia dự án khi chưa đáp ứng năng lực, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra sự cố công trình.

Điều đáng nói là các đơn vị gồm: tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát đều không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Cá biệt, cá nhân tham gia thiết kế lại không có chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Ngoài ra, nhà thầu thi công cũng không đảm bảo theo các quy định của pháp luật về xây dựng như: lập hệ thống quản lý chất lượng công trình chưa đầy đủ; không có lý lịch máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động khi đưa vào công trình; thi công chưa tuân thủ quy định hồ sơ thiết kế được phê duyệt; nhà thầu không mua bảo hiểm đối với người lao động...

Tổng thiệt hại từ sự cố sập mái ở Hội trường UBDN thị trấn Ngã Sáu là hơn 500 triệu đồng, trong đó phần mái bị sập thiệt hại hơn 430 triệu đồng, chi phí kiểm định hơn 387 triệu đồng.

Như Báo SGGP đã thông tin trước đó, vào 8-2019, mái nhà Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu bất ngờ bị đổ sập sau 8 tháng bàn giao đưa vào sử dụng. Tại hiện trường, gần như toàn bộ phần mái của công trình đều bị đổ sập, hệ thống các khung sắt thép, ngói bị rời rạc. May mắn, thời điểm sự cố xảy ra trong hội trường không có ai ở bên trong nên không có thiệt hại về người.

Tin cùng chuyên mục