Nguyễn Nhật Ánh - Ra sách mới cũng là tự thử thách mình

Sáng 20-12, NXB Trẻ đã chính thức giới thiệu ra mắt cuốn sách mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với nhan đề Cây chuối non đi giày xanh. Tại buổi giao lưu ra mắt sách, nhà văn cũng đã tiết lộ nhiều câu chuyện về sáng tác, về tác phẩm mới.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Trong số những nhà văn Việt Nam đang sáng tác hiện nay, Nguyễn Nhật Ánh đã vượt qua khái niệm một tác giả nổi tiếng để trở thành một biểu tượng của năng lực sáng tác và thu hút bạn đọc.
Bất chấp số lượng tác phẩm đã lên đến con số gần trăm và việc đều đặn ra tác phẩm mỗi năm. Sức thu hút của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn chưa bao giờ suy giảm mà ngược lại vẫn tăng đều mà biểu hiện cụ thể nhất là số lượng bản sách tăng theo từng năm. 
Từ 70.000 bản bìa mềm, 5.000 bản bìa cứng đến 120.000 bản bìa mềm, 15.000 bản bìa cứng. Và đến Cây chuối non đi giày xanh, con số bản in lần đầu đã lên đến 150.000 bản bìa mềm và 20.000 bản bìa cứng, kỷ lục cho một tác phẩm văn học in lần đầu tại Việt Nam.
Bản bìa cứng và cảc món quà tặng gửi đến bạn đọc
Cũng như các lần in gần đây, tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có 2 bản, bản bìa mềm in số lượng lớn, sẽ tái bản nếu bạn đọc yêu cầu và bản bìa cứng chỉ in một lần duy nhất, NXB cam đoan không tái bản lại.
Ngoài ra, đi kèm với bản bìa cứng sẽ có các quà tặng như postcard, bookmark, một cuốn sổ tay đặc biệt với các trích đoạn trong tác phẩm, hình ảnh minh họa… Bên cạnh đó, còn có 1 cuốn lịch bản với các hình ảnh các chú chó biểu tượng của năm Mậu Tuất 2018, những chú chó này được lấy từ nguyên mẫu hình ảnh nhân vật trong tác phẩm Tôi là Bêtô rất nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Bìa tác phẩm Cây chuối non đi giày xanh
Cây chuối non đi giày xanh là một sáng tác lồng ghép khéo léo giữa một chút hiện tại và những ký ức tuổi thơ. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, với sức sáng tác mỗi năm một tác phẩm, điều ám ảnh ông lớn nhất là tránh lặp lại chính mình, tìm kiếm những điều mới lạ. Ở tác phẩm trước đó có nhan đề Ngày xưa có một chuyện tình, tác giả kể câu chuyện thông qua cái nhìn đa chiều, có sự chuyển đổi giữa các tuyến nhân vật. Còn với Cây chuối non đi giày xanh tác giả quay lại với lối kể chuyện truyền thống nhưng xây dựng diễn biến tâm lý, tình cảm mạnh mẽ và phát triển phức tạp hơn.
Câu chuyện giờ không còn gói gọn trong một mùa hè, hay một kỳ nghỉ mà trải dài suốt nhiều năm, từ tiểu học đến trung học, từ tình cảm bạn bè đến tình yêu. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa vào đó hình ảnh cuộc sống với nhiều gam bậc phức tạp hơn… như nhận xét của một số bạn đọc, tác phẩm mới mang yếu tố điện ảnh nhiều hơn với những góc ngoặt, những chi tiết gây “hẫng” rất độc đáo cho bạn đọc.
Có một điểm đáng chú ý là nếu tinh ý, bạn có thể phần nào biết được kết cục mối tình của nhân vật chính ở chi tiết cuối cùng trong sách, một kết cục mang tính mở, gợi cho bạn đọc tự tưởng tượng và hình dung nhưng với những gì diễn ra trong sách, có lẽ hẳn ai cũng sẽ hình dung một cái kết đẹp. Đây là điều hiếm thấy trong các tác phẩm có kết đẹp của Nguyễn Nhật Ánh khi tác giả thường sẽ không nhắc gì đến hiện tại của nhân vật.
Nguyễn Nhật Ánh - Ra sách mới cũng là tự thử thách mình ảnh 4 Hai ấn bản sách là bìa cứng (giữa) và bìa mềm (phải).
Theo tiết lộ của NXB Trẻ, bản thảo của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã hoàn tất từ tháng 6-2017 nhưng NXB đã xin giữ lại để tung ra vào dịp cuối năm. Với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đây là điều ít xảy ra, thông thường sách anh viết xong đều xuất bản luôn và tiến hành các hoạt động quảng bá. Lần này, sách viết xong chờ đến nửa năm mới ra mắt, trong thời gian đó nhà văn đã bắt tay viết tác phẩm khác và đến nay đã thực hiện được gần nửa.
Theo nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, khi viết tác phẩm mới anh sẽ quên đi tác phẩm cũ để dồn tâm trí vào công việc, kết quả là trong trường hợp này, khi NXB đề nghị tham gia ra mắt sách, anh đã phải đọc lại tác phẩm của chính mình để nhớ lại câu chuyện của các nhân vật.
Giám đốc NXB Trẻ giới thiệu tác phẩm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh bản in tại Nhật. Các bản in tại Việt Nam từ nay cũng có chất lượng tương đương.
Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ lý giải việc chờ đến cuối năm mới ra mắt tác phẩm là vì sách của Nguyễn Nhật Ánh luôn được chọn là sách “đinh” của NXB. Lần này, NXB đã xem Cây chuối non đi giày xanh là tác phẩm đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ của đơn vị trước thềm năm mới 2018.
Về mặt xuất bản, Cây chuối non đi giày xanh chứa đựng một loạt cái mới. Đầu tiên là chất lượng giấy, lần đầu tiên NXB Trẻ sử dụng loại giấy nhập từ Nhật thay cho loại giấy xốp nhẹ của Phần Lan. Giấy xốp nhẹ châu Âu tuy nhẹ, đẹp nhưng lại có nhược điểm là hút ẩm mạnh. Ở châu Âu không khí khô nhược điểm này không hiện rõ nhưng ở xứ nhiệt đới, sách dùng giấy này sẽ bị ẩm, nở ra và dễ rách. Việc in ấn cũng kỳ công hơn với các kiểu in được xem là phức tạp nhất hiện nay đi kèm với các kỹ thuật như tem thông minh, mã vạch kết nối bạn đọc với NXB…
Những hình thức mới này được xem là sẽ hỗ trợ việc chống sách lậu bởi sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn bị in lậu rất nhiều, ước tính có khoảng 50% số sách của nhà văn trên thị trường là sách giả, lậu.
Điểm thứ hai là công tác phát hành khác biệt, thay vì ra mắt xong tung ra sách như trước thì nay sách được phát hành đến đại lý từ giữa tháng 11 và khi chính thức ra mắt, bạn đọc không còn phải chờ sách về đến chỗ bán như mọi năm.
Sau Cây chuối non đi giày xanh, tất cả sách của NXB Trẻ đều sẽ được in ấn, phát hành theo hình thức mới, chuyên nghiệp và hiện đại hơn.
Tại buổi giao lưu ra mắt sách, nhân nói về sách lậu, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ một chi tiết khó xử của ông trong các dịp ký tặng sách đó là bạn đọc đưa sách lậu để ông ký tặng. Dĩ nhiên, lỗi không phải ở bạn đọc vì nếu không am tường sẽ không phân biệt sách thật, sách giả thế nhưng tác giả cũng không thể ký tặng vào cuốn sách lậu vì như vậy vô tình biến cuốn sách bất hợp pháp trở nên hợp pháp.
Các xử lý trước đây là nếu bạn đọc mang nhiều cuốn, tác giả chọn ký vào sách thật, nếu chỉ có 1 cuốn thì đành phải ký vì tấm lòng của bạn đọc hoặc nếu có mặt đại diện NXB thì đề nghị NXB tặng một cuốn sách thật cho bạn đọc.
Theo đề xuất của NXB, nếu gặp trường hợp như trên, tác giả sẽ ký tặng vào một tấm postcard và gửi tặng bạn đọc để vừa ngăn ngừa sách lậu, vừa đáp lại tình cảm yêu mến của bạn đọc với tác giả, tác phẩm.

Tin cùng chuyên mục