Nhạc sĩ Phú Quang: Đừng lướt qua Hà Nội như một du khách

Với kho tàng gần 400 ca khúc thì phần nhiều trong số đó Phú Quang (ảnh) dành viết về Hà Nội. Cái chất Hà Nội trong nhạc của ông thấm đẫm trong mỗi giai điệu, ca từ, nốt nhạc rồi sáng bừng với Em ơi Hà Nội phố, Im lặng đêm Hà Nội, Lãng đãng chiều đông Hà Nội... Có lẽ, chính vì tình yêu ngọt ngào ấy mà cứ mỗi độ thu về, Phú Quang lại bắt tay dàn dựng một chương trình âm nhạc của riêng mình tại Hà Nội.

* Hà Nội trong anh và trong ca khúc của anh rất đẹp và thơ với hương hoa sữa nồng nàn trong căn nhà nhỏ, chiều sương giăng lối cũ... nhưng nhiều người khi bước chân đến thành phố này lại có những cảm giác hẫng hụt thậm chí thất vọng?

* Cũng không trách họ được. Bởi nếu họ chỉ lướt qua Hà Nội như một du khách thì cái họ thấy chỉ là những con đường nhỏ hẹp, bụi bặm và hàng quán lộn xộn. Muốn yêu được Hà Nội phải hiểu được con người, những tấm lòng Hà Nội, hiểu những giá trị ẩn chứa bên trong cuộc sống của mỗi con người nơi đây. Nếu so về độ hoành tráng thì Hà Nội không so được với TPHCM, song Hà Nội lại đáng yêu bởi những điều thẩm sâu, chất chứa bên ngoài vỏ bọc tưởng chừng rất bình dị ấy. Hà Nội mạnh về nội công chứ không phải là ngoại kích.

Tôi đã trót yêu và tự thấy mình gắn bó máu thịt với mảnh đất này. Đây không phải nơi tôi sinh ra, nhưng tôi đã lớn lên và gắn bó nhiều kỷ niệm buồn vui với nó. Với tôi, không nhất thiết phải quê Hà Nội, sinh ra, lớn lên ở Hà Nội mới có tình yêu với Hà Nội mà bất cứ người nào hiểu, trân trọng và biết yêu Hà Nội thì đều có thể coi là người Hà Nội.

* Anh cũng đã có 25 năm sống ở TPHCM và đó cũng là khoảng thời gian anh rời xa Hà Nội. Song lần này, anh lại là một trong 10 người được đề cử vào danh sách “Công dân thủ đô tiêu biểu”. Điều đó hẳn đem lại cho anh nhiều cảm xúc đặc biệt?

* Trong cuộc đời âm nhạc tôi đã lao động miệt mài và có trong tay nhiều giải thưởng lớn, nhiều huy chương vàng, khán giả cũng nhớ và thương mến tôi. Nhưng cũng nhiều lần lâm vào cảnh bị chối bỏ, bị phủ nhận sức lao động của mình. Do đó, được đưa vào danh sách đề cử lần này tôi cảm thấy vô cùng trân trọng vì cuối cùng những nỗ lực của tôi cũng đã được ghi nhận. Tấm lòng nhân hậu ấy của Hà Nội khiến tôi có niềm tin vào cuộc đời, tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục lao động.

* Có người bảo rằng anh lúc nào cũng yêu Hà Nội, nhưng toàn “bán” Hà Nội với giá rất đắt. Các chương trình của Phú Quang ở Hà Nội đều có giá vé thuộc top dẫn đầu.

* Cũng có người bảo, “bán” Hà Nội không ai bán đắt như Phú Quang. Nhiều người thích mua thì tôi bán là đúng rồi. Bán mà không ai thèm mua mới xấu hổ chứ. Tôi không bức xúc đâu. Vì các cụ xưa vẫn bảo: “Cao chê ngỏng, thấp chê lùn, béo chê béo trục béo tròn, gầy chê xương sống xương sườn nhô ra”.

Làm sao có thể bịp được khán giả suốt hơn 20 năm nếu tôi không hết lòng trân trọng khán giả? Tôi quan niệm trân trọng khán giả nghĩa là mình phải làm tử tế hết khả năng, từ âm nhạc của mình, những yếu tố sân khấu, cho đến tấm vé người ta cầm trên tay…

* Có phải vì quá kỹ tính mà anh thường tự đứng ra tổ chức các chương trình của mình?

* Kỹ tính là một phần nhưng phần khác là tôi muốn tự làm để có thể thể hiện ý tưởng, mong muốn của mình được chính xác nhất. Chỉ có tôi mới hiểu được chính mình. Âm nhạc của tôi không diễn nhiều mà phải thật. Nhiều người cố thử diễn nhưng đều thất bại. Vì thế tôi nghĩ rằng thôi thì mình cố gắng mà thật thà để khán giả đến với mình. Và chỉ có tôi mới đòi hỏi được các nghệ sĩ thật thà đến tận cùng.

* Có người tâm sự rằng họ không còn muốn làm những chương trình nhiều tỷ đồng rồi chỉ mang đi dự thi giành lấy huy chương. Quan điểm của anh về điều đó thế nào?

* Đúng vậy, một trong những tiêu chí được tôi đặt lên hàng đầu là làm chương trình làm sao phải đến được với nhân dân trong sự yêu mến của họ. Giờ đây, vẫn còn nhiều chương trình tốn kém, nhưng chất lượng thê thảm lắm. Hãy thử nhìn lại xem hết lễ hội này đến chương trình kia, tốn kém bao nhiêu tiền của nhưng dư âm của nó đọng lại được bao nhiêu? Những cái đó là chúng ta không phải với nhân dân. Có bao nhiêu điều để làm nhưng sao festival nào, lễ hội nào cũng phải có múa rồng, múa sạp? Chúng ta cần phải làm lễ hội cho nhân dân nhưng phải làm sao cho xứng với đồng tiền bát gạo bỏ ra.

* Theo anh là vẫn nên làm các chương trình nặng tính tuyên truyền?

* Cái đó cần thiết phải làm. Mỗi dịp lễ lớn, ngày kỷ niệm đặc biệt thì đầu tư làm một chương trình hoành tráng để phục vụ nhân dân là đúng nhưng phải đầu tư sao cho thật chính xác. Không đặt nặng yếu tố nghệ thuật hay giải trí mà phải đặt yếu tố công chúng lên trên hết.

* Xin cảm ơn nhạc sĩ!

MAI AN (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tiếng cười mùa giãn cách

Tiếng cười mùa giãn cách

Purgatory: Luyện ngục hài độc thoại là chùm tiểu phẩm hài do nhóm Saigon Tếu đăng trên kênh YouTube để khán giả xem giải trí trong những ngày giãn cách xã hội. Không cần ánh đèn sân khấu, phục trang, đạo cụ, hay bạn diễn đồng hành, các diễn viên luân phiên biểu diễn tại nhà nhưng vẫn khiến khán giả cười nghiêng ngả.

Phim

“Cây táo nở hoa” thu hút gần 1 tỷ lượt xem và tương tác

Bộ phim truyền hình Cây táo nở hoa thu hút sự quan tâm năm 2021, chiếm top 1 những bộ phim "hot" nhất trên nền tảng phim trực tuyến OTT đã khép lại sau 71 tập, với hạnh phúc đong đầy cho các nhân vật chính và để lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Âm nhạc

Tìm mình giữa sắc màu âm nhạc

Mới đây, trong Joy Ruckus Club 4 - lễ hội âm nhạc trực tuyến châu Á lớn nhất thế giới hướng đến các mục đích nhân đạo, bên cạnh sự xuất hiện của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam như Xuân Nghi, Mai Lee, M Naive... thì Charles. (tên thật Huỳnh Phương Duy) là cái tên đáng chú ý. 

Sân khấu

Sân khấu TPHCM: Chuẩn bị kỹ cho ngày tái ngộ

TPHCM đang chuẩn bị cho việc trở lại của các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội sau ngày 15-9, cùng với các loại hình văn hóa - nghệ thuật, nhiều sân khấu truyền thống cũng có sự chuẩn bị cho riêng.

Sách và cuộc sống

Đi tìm vẻ đẹp mong manh và bất tận của văn học Nhật Bản

Dịch giả Lam Anh vốn được biết đến là một dịch giả văn học Nhật Bản uy tín với những dịch phẩm đã được giới thiệu tại Việt Nam như: Gối đầu lên cỏ, Ngày 210, Cỏ ven đường, Xứ tuyết… Ngoài dịch, chị cũng có nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu văn học Nhật Bản. Tác phẩm Văn học Nhật Bản - Vẻ đẹp mong manh và bất tận (NXB Tổng hợp TPHCM) là thành quả đó của chị. 

Sáng tác

Chiến sĩ áo trắng

Sài Gòn đang bùng lên cơn dịch bệnh
Covid hoành hành tràn khắp mọi nơi
Dịch bủa quanh ta như ngày nào đánh giặc
Cả thành phố đau thương bao phủ
Đồng bào tôi ôi bao nỗi xót xa 

Mỹ thuật

Giới thiệu 18 tác phẩm mỹ thuật trong triển lãm trực tuyến “Con đường độc lập“

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945- 19-8-2021) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945_2-9-2021), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm “Con đường độc lập” dưới hình thức trực tuyến trên địa chỉ website (vnfam.vn) và fanpage(https://www.facebook.com/baotangmythuat/) từ ngày 31-8-2021.