Nhật Bản siết chặt kiểm soát bản quyền trực tuyến

Ngày 5-6, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua luật sửa đổi chống đánh cắp bản quyền trực tuyến nhằm siết chặt các biện pháp kiểm soát bản quyền, cấm tải lậu các loại truyện tranh, tạp chí và các văn bản học thuật, cũng như các tác phẩm và video âm nhạc đã được bảo vệ theo luật hiện hành.
Đường phố tại Tokyo, Nhật Bản ngày 30-5-2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Đường phố tại Tokyo, Nhật Bản ngày 30-5-2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo Kyodo, luật cấm tải lậu dữ liệu sẽ có hiệu lực từ ngày 1-6 năm 2021, trong khi những biện pháp hạn chế các trang chuyên rò rỉ đường kết nối tải lậu dữ liệu sẽ có hiệu lực từ ngày 1-10-2020.

Theo luật mới sửa đổi, việc tải lậu dữ liệu nhiều lần sẽ bị phạt tối đa 2 năm tù giam hoặc phạt tiền tối đa là 2 triệu yen (18.320USD) hoặc chịu cả hai hình phạt này. Luật mới cũng cấm thiết lập và vận hành những trang mạng chuyên cung cấp đường kết nối tải lậu, chia sẻ thông tin về các trang mạng vi phạm hoặc cung cấp các ứng dụng rò rỉ dữ liệu với mục đích tương tự. Những cá nhân hay tổ chức bị phát hiện vận hành những trang mạng kiểu này sẽ bị phạt tối đa 5 năm tù giam hoặc 5 triệu yen hoặc chịu cả hai hình phạt trên.

Tin cùng chuyên mục