Nhật Bản tưởng niệm 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử

Theo Kyodo News, ngày 6-8, thành phố Hiroshima của Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm đánh dấu 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này trước khi kết thúc Thế chiến II. 
Thị trưởng Matsui Kazumi (phải) nhận và đặt danh sách nạn nhân của vụ ném bom vào bên trong bia tưởng niệm. Ảnh: AP
Thị trưởng Matsui Kazumi (phải) nhận và đặt danh sách nạn nhân của vụ ném bom vào bên trong bia tưởng niệm. Ảnh: AP

Buổi lễ được tổ chức tại Công viên tưởng niệm Hòa Bình ở thành phố Hiroshima. Nhằm đảm bảo an toàn trong mùa đại dịch Covid-19, chỉ có gia đình các nạn nhân thiệt mạng, những nạn nhân sống sót và khách quốc tế tham dự sự kiện này và buổi lễ được phát trực tuyến. Ban tổ chức cũng xếp các hàng ghế của khách mời đúng quy định giãn cách xã hội. Chính quyền thành phố Hiroshima cho biết, đại diện của 83 quốc gia và Liên minh châu Âu tham dự sự kiện này. Những người tham dự buổi lễ đã dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân vào đúng 8 giờ 15 - thời điểm Mỹ thả quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima 75 năm trước đây.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, trong bối cảnh môi trường an ninh trở nên nghiêm trọng và bất đồng gia tăng về lập trường của các nước đối với giải trừ hạt nhân, Nhật Bản sẽ làm mọi điều có thể để hiện thực hóa một thế giới không có vũ khí hạt nhân và hòa bình lâu dài.

Tin cùng chuyên mục