Nhiều chất thải nguy hại chôn trộm tại nơi trồng cây lâu năm ở Sóc Sơn

Theo đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường, khối lượng chất thải nguy hại chôn trộm ở thôn Lai Sơn rất lớn. 
Một trong số những hố chôn chất thải có mùi hôi thối. Ảnh: TNO
Một trong số những hố chôn chất thải có mùi hôi thối. Ảnh: TNO

Ngày 12-12, liên quan tới vụ chôn lấp trộm phế thải nguy hại tại khu vực núi Sú, thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN-MT TP Hà Nội đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng địa phương để làm rõ vụ việc và tìm hướng xử lý.

Theo đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường, khối lượng chất thải nguy hại chôn trộm ở thôn Lai Sơn rất lớn. Chất thải không chỉ là loại mủ pin điện thoại mà còn nhiều hóa chất khác, trong đó có cả  axít hữu cơ và kim loại nặng. Hiện nay, Chi cục Bảo vệ môi trường cùng với chính quyền địa phương kiểm tra chặt chẽ số chất thải nguy hại. Sau khi có kết quả giám định chất thải bị chôn trộm sẽ có phương án thu gom, xử lý đối với từng loại cụ thể.

Khu vực núi Sú là nơi trồng cây lâu năm của người dân xã Bắc Sơn, ít người qua lại vì nằm xa khu dân cư. Vào tháng 7-2019, gia đình ông Đặng Văn Tư (ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn) và hàng xóm phát hiện mùi hôi bốc lên từ khu vực trồng cây của gia đình. Sau đó, ông Tư thuê máy xúc đào lên thì phát hiện dưới lòng đất có các bao tải chứa chất thải màu đen, mùi hôi thối được chôn lấp trong các hố sâu. Sau đó, ông Tư đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Phòng TN-MT huyện Sóc Sơn phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn, Viện Công nghệ môi trường đã đến lấy 2 mẫu nước, 2 mẫu không khí xung quanh khu vực đổ trộm chất thải đi phân tích. Tuy nhiên, tới nay cơ quan chức năng vẫn chưa trả lời chính thức cho người dân về loại chất thải nguy hại bị chôn trộm và hướng xử lý.

Tin cùng chuyên mục