Nhiều doanh nghiệp cam kết giảm giá thịt heo

Theo Bộ NN-PTNT, hiện đã có 15 doanh nghiệp (DN) chăn nuôi heo quy mô lớn trên cả nước cam kết giảm giá thịt heo hơi.
Giá thịt heo trên thị trường đã giảm nhẹ khi có sự cam kết giảm giá của các doanh nghiệp chăn nuôi
Giá thịt heo trên thị trường đã giảm nhẹ khi có sự cam kết giảm giá của các doanh nghiệp chăn nuôi

Theo đó, từ tháng 4 trở đi, các DN sẽ đồng thuận bán heo hơi với giá 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều DN, việc giá thịt heo trên thị trường vẫn ở mức cao không phải do DN chăn nuôi bán giá cao, mà do thương lái ở các khâu trung gian thu mua, nâng giá bán ra. Thực tế này cộng với việc hậu kiểm giá bán trên thị trường của các cơ quan chưa mạnh tay, dẫn đến giá thịt heo đến tay người tiêu dùng vẫn còn ở mức rất cao, dao động từ 100.000 đồng đến trên 200.000 đồng/kg tùy loại. Do vậy, nếu cơ quan chức năng chưa thắt chặt khâu kiểm soát giá trên thị trường, thì dù các DN chăn nuôi có giảm hơn nữa giá thịt heo hơi xuất chuồng, người tiêu dùng vẫn không được hưởng lợi. 

Trước đó, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đại diện hệ thống phân phối của Saigon Co.op cho biết sẽ chủ động phối hợp với đơn vị chăn nuôi heo cùng triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá thịt heo. Theo đó, tùy loại thịt heo thành phẩm mà sẽ có mức giá giảm 15% - 25%. Cụ thể, chân bắp giò, dựng heo, xương bộ heo sẽ có mức giá giảm mạnh nhất lên đến 25%. Phần còn lại như sườn non heo, ba rọi rút sườn sẽ có mức giảm 18%. Riêng các mặt hàng thịt heo sơ chế như thịt heo xay, thịt heo tẩm ướp sẽ có mức giảm 15%. 

Theo Bộ NN-PTNT, thịt heo sẽ vẫn là mặt hàng thực phẩm đặc biệt quan trọng, chiếm 65% - 70% nhu cầu tiêu thụ thịt tại nước ta. Do đó, Bộ Công thương cần tổ chức kiểm soát tốt chuỗi cung ứng thịt trên thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá. Riêng về phía người tiêu dùng, nên chọn những đơn vị phân phối, bán lẻ có thương hiệu và uy tín trên thị trường để mua hàng hóa thiết yếu nói chung. Đây là giải pháp tự bảo vệ quyền lợi của mình, đồng thời ngăn chặn việc nhiều thương lái, tiểu thương lợi dụng tình hình dịch bệnh, trục lợi bằng việc nâng giá bán hàng hóa thiết yếu.

Tin cùng chuyên mục