Nhiều trường đại học thay đổi “kịch bản” tuyển sinh năm 2020

Trước thông tin Bộ GD-ĐT không tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2020 mà chỉ còn kỳ thi THPT để xét tốt nghiệp, hàng loạt trường đại học (ĐH) ngay lập tức điều chỉnh lại phương thức tuyển sinh. Nhiều trường đã bổ sung thêm các phương thức xét tuyển mới cho phù hợp với điều chỉnh của Bộ GD-ĐT. 

Thêm phương thức xét tuyển mới

Theo TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, hội đồng nhà trường đã họp và quyết định điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế.

“Quan điểm của trường là đa dạng các phương thức xét tuyển để tăng cơ hội lựa chọn cho thí sinh. Đây là năm đầu tiên trường thêm phương thức đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM và xét bằng học bạ tại cơ sở chính”, TS Trần Đình Lý cho biết.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Nông Lâm TPHCM quyết định mở 6 ngành học mới, trong đó có 5 ngành được nâng từ chuyên ngành lên ngành. Theo đó, cơ sở chính của trường và 2 phân hiệu tại Ninh Thuận và Gia Lai đều có chung phương thức xét tuyển. Đặc biệt, phân hiệu tại Ninh Thuận tuyển thêm 3 ngành học mới: Bất động sản, Tài nguyên và Du lịch sinh thái, Công nghệ kỹ thuật năng lượng tái tạo. 

Nhiều trường đại học thay đổi “kịch bản” tuyển sinh năm 2020 ảnh 1 Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ vào Trường ĐH Công nghiệp TPHCM năm 2019
Hội đồng tuyển sinh các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM (ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Công nghệ Thông tin, ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa Y, ĐH An giang, ĐH Quốc tế) cũng vừa điều chỉnh đề án tuyển sinh.

Theo PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, các trường ĐH sẽ thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo Luật Giáo dục đại học.

Về chủ trương tuyển sinh vào ĐH Quốc gia TPHCM năm 2020, sẽ tiếp tục hình thức thi đánh giá năng lực và tăng chỉ tiêu (trước đó dành 40% chỉ tiêu) cho phương thức tuyển sinh sử dụng kết quả từ kỳ thi này.

Trong khi đó, đại diện một số trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM cho rằng, nếu số môn thi THPT trong năm 2020 được rút gọn chỉ để xét tốt nghiệp thì phương thức 1 (xét kết quả thi THPT) sẽ sử dụng kết quả thi THPT kết hợp với kết quả của quá trình học tập THPT (điểm học bạ).

Các phương thức còn lại giữ nguyên. Tuy nhiên, khi sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT thì đề án tuyển sinh phải thay đổi, vì 2 bài thi tổ hợp (bài thi khoa học tự nhiên: Lý -  Hóa - Sinh và bài thi khoa học xã hội: Giáo dục Công dân - Địa lý - Lịch sử) chỉ lấy một đầu điểm, nên các tổ hợp xét tuyển sẽ phải thay đổi.

Nhiều trường đại học khác cũng cho rằng, các tổ hợp xét tuyển sẽ điều chỉnh cho phù hợp, và có sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM, thì đương nhiên tỷ lệ chỉ tiêu của phương thức này sẽ tăng lên.  

Các trường vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng 

Dù thay đổi phương thức xét tuyển, thay đổi tỷ lệ chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển, tổ hợp môn xét tuyển nhưng các trường ĐH vẫn sử dụng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. 

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho biết, đề án tuyển sinh thay đổi với các phương thức xét tuyển: tuyển thẳng, xét học bạ và xét điểm thi THPT. Đề án mới này cắt giảm chỉ tiêu phương thức xét điểm thi THPT, với tổ hợp 3 môn thi từ 20 điểm trở lên tối đa chỉ còn 30%. Đối với xét tuyển học bạ sẽ dựa vào điểm trung bình học bạ 5 học kỳ (trừ học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp để xét vào học hệ chất lượng cao hoặc đại trà. 

Nhiều trường đại học thay đổi “kịch bản” tuyển sinh năm 2020 ảnh 2 Buổi thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TPHCM năm 2019
Theo TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, trường vừa điều chỉnh lại cơ cấu chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển trong năm 2020 với 4 phương thức xét tuyển và phân bổ lại chỉ tiêu cho các phương thức này. Phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT năm 2020, trường dành 40% chỉ tiêu; phương thức sử dụng kết quả học bạ THPT lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12, trường dành 30% chỉ tiêu. 

Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, hiệu trưởng, cho biết đã điều chỉnh tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển cho từng phương thức xét tuyển trong năm 2020. Trường xét kết quả thi tốt nghiệp THPT theo các tổ hợp môn (40% tổng chỉ tiêu); xét điểm học bạ lớp 12 theo tổ hợp môn (40% tổng chỉ tiêu); xét kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM năm 2020 với thí sinh có điểm từ 700 trở lên (10% tổng chỉ tiêu).

Trong khi đó, nhiều trường ĐH khác tại TPHCM cho biết, với sự điều chỉnh của Bộ GD-ĐT về kỳ thi THPT quốc gia thành kỳ thi THPT, thì chỉ tiêu của phương thức xét điểm thi THPT sẽ giảm nhiều. Ngược lại, chỉ tiêu cho kỳ thi tuyển sinh riêng của ĐH Quốc gia TPHCM và kỳ thi tuyển sinh do các trường tự tổ chức và xét học bạ THPT sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, do hiện nay Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2020 vẫn chưa được Bộ GD-ĐT công bố nên các trường ĐH vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Dù tự chủ trong tuyển sinh nhưng vẫn đang chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để có cơ sở phù hợp thực hiện tự chủ, bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Tin cùng chuyên mục