Quận Bình Thạnh, TPHCM

Ngâm hồ sơ, trễ hẹn… chuyện bình thường (?!)

Ngâm hồ sơ, trễ hẹn… chuyện bình thường (?!)

“Giải quyết hồ sơ xin đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhập thửa, hợp thức hóa nhà,… ở quận Bình Thạnh còn quá chậm. Nhiều người mất nhiều lần lên xuống theo lịch hẹn nhưng cuối cùng về tay không!” là nội dung bạn đọc tập trung phản ánh trong thời gian gần đây.

Hẹn, hứa rồi lại hẹn

Ngâm hồ sơ, trễ hẹn… chuyện bình thường (?!) ảnh 1

Nhiều người dân phàn nàn về việc hồ sơ hợp thức hóa nhà bị ngâm khá lâu tại Phòng TN-MT quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: SONG PHA

Ông Võ Văn Phấn có 2 căn nhà liền kề mang số 95/169 và 95/171 đường Vạn Kiếp P3 Q.Bình Thạnh. Khi ông Phấn làm thủ tục cấp đổi giấy chủ quyền nhà theo mẫu mới, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Q.Bình Thạnh đã hướng dẫn ông Phấn làm thủ tục nhập hai thửa đất của hai căn nhà lại để cấp chung một giấy chủ quyền cho gọn.

Sau khi hoàn tất hồ sơ theo hướng dẫn, ngày 28-8-2007, ông Phấn nộp hồ sơ cho Phòng TN-MT Q.Bình Thạnh và nơi đây hẹn đến ngày 4-10-2008 nhận kết quả. Đến hẹn, ông Phấn đến lấy kết quả thì nhân viên ở đây hẹn 30 ngày sau quay lại. Sau nhiều lần hẹn đến bổ túc hồ sơ, chỉnh sửa bản vẽ ngót nghét gần chục lần, đến nay hồ sơ của ông Phấn vẫn chưa được giải quyết. Ông Phấn hỏi thì nhân viên Phòng TN-MT Q.Bình Thạnh trả lời “đang trình ký” và bảo ông về nhà chờ, chừng nào có họ sẽ gọi ông lên lấy….

Tương tự, ông Ngô Văn Lành (ở nhà số 280/47/18 Bùi Hữu Nghĩa P2 Q.Bình Thạnh) nộp hồ sơ đổi từ giấy chủ quyền trắng sang giấy hồng từ tháng 10-2007. Đến nay, sau 6 lần đến theo giấy hẹn của Phòng TN-MT Q.Bình Thạnh, ông Lành cũng ra về tay không. Còn ông Trần Văn Húa (ở nhà số 355/1 Nơ Trang Long P13 Q.Bình Thạnh)- cán bộ hưu trí nộp hồ sơ xin hợp thức hóa căn nhà ông đang ở hơn 5 tháng, cũng chưa được giải quyết.

Lần thứ sáu ông đến theo lịch hẹn thì được Phòng TN-MT Q.Bình Thạnh đưa cho tờ giấy hẹn đến ngày 30-5-2008 đến nhận kết quả giải quyết. Ông Húa ngán ngẩm nói: “Tôi đã quá mệt mỏi với điệp khúc hẹn và yêu cầu bổ túc hồ sơ sau mỗi lần đến nhận kết quả”. Tại phòng tiếp dân của Phòng TN-MT Q.Bình Thạnh, nhiều người đều có chung bức xúc: “Mỗi lần đến hẹn chờ cả buổi mới đến lượt nhưng lại nhận được kết quả… hẹn tiếp”.

Tại UBND Q.Bình Thạnh, không chỉ có hồ sơ hợp thức hóa nhà mới bị ngâm, nhiều bà con cho biết đơn xin phép xây dựng, sửa chữa nhà cũng bị ngâm, bị hành đủ kiểu. Chúng tôi gặp ông Lý Phi Hậu tại trụ sở UBND Q.Bình Thạnh. Cầm xấp hồ sơ trên tay, ông Hậu buồn rầu cho biết, khách sạn của ông ở số 162 Điện Biên Phủ P17 Q.Bình Thạnh bị lún nghiêng. Ông nộp hồ sơ xin phép sửa chữa chống nghiêng đã hơn 6 tháng nay nhưng chưa được giải quyết. Bộ phận cấp phép của quận hết đòi giấy tờ này đến đòi giấy khác.

Ông Hậu đã 5 lần bổ túc hồ sơ theo yêu cầu nhưng các phòng ban ở Q.Bình Thạnh vẫn chưa giải quyết cấp giấy phép, trong khi căn nhà đang bị lún nghiêng, khá nguy hiểm. Khi người dân thắc mắc việc chậm giải quyết, một cán bộ giải quyết hồ sơ hồn nhiên đáp: “Hồ sơ tồn đọng nhiều nên việc trễ hẹn là… bình thường!”. Anh này cho biết, hiện có trên 5.000 hồ sơ còn tồn chưa được giải quyết tại Phòng TN-MT Q.Bình Thạnh.

Chậm giải quyết, nguyên nhân từ đâu?

Giải thích việc trễ hẹn với người dân, ông Đặng Minh Nguyên, Phó Trưởng phòng TN-MT Q.Bình Thạnh nêu hàng loạt lý do: “Trong năm 2007, do lượng hồ sơ nộp tăng đột biến gần (10.000 hồ sơ), kế đến là do quy định pháp lý có nhiều thay đổi và nhiều khó khăn trong việc tuyển nhân sự nên việc giải quyết hồ sơ của người dân trong thời gian qua không đảm bảo theo đúng ngày hẹn. Phòng TN-MT Q.Bình Thạnh đã có công văn nghiêm túc xin lỗi người dân vì không giải quyết hồ sơ theo đúng thời gian quy định. Do số lượng hồ sơ tồn hiện nay còn rất lớn nên Phòng TN-MT Q.Bình Thạnh đã xây dựng kế hoạch giải quyết các hồ sơ trễ hạn theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn”.

Nhiều người cho rằng con số 10.000 hồ sơ mà Phòng TN-MT đã nhận vào không phải là nhiều so với các quận, huyện khác. Được biết, trong năm 2007, Phòng TN-MT Q.Tân Phú đã giải quyết được hơn 43.500 hồ sơ, nhiều gấp 4,35 lần số hồ sơ Phòng TN-MT Q.Bình Thạnh đã nhận được và gấp 8,7 lần số hồ sơ Phòng TN-MT Q.Bình Thạnh đã giải quyết.

Theo Quyết định số 54 của UBND TP, thời gian giải quyết cấp đổi giấy chủ quyền từ giấy hồng qua giấy trắng, tách thửa, nhập thửa là 15 ngày. Đối với hồ sơ hợp thức hóa nhà, thời hạn giải quyết trong vòng 30 ngày. Vì sao cùng một cơ chế, cùng những quy định pháp lý như nhau, nơi giải quyết thông suốt, nơi bảo bị ắch tắc, quá tải? Được biết, một số quận, huyện, trong đó có Q.Tân Phú dẫn đầu trong việc cấp đổi, hợp thức hóa chủ quyền nhà đúng hẹn với người dân và số lượng giải quyết hồ sơ tương đối lớn. Tuy nhiên, vẫn còn một số quận, huyện khác vẫn duy trì cách làm cũ, gây tồn đọng hồ sơ với số lượng lớn.

Theo nhiều người dân đi làm thủ tục nhà đất tại Q.Bình Thạnh, do bị ngâm hồ sơ cấp chủ quyền khá lâu, hơn nữa bị hành lên xuống quá nhiều lần nên buộc họ tìm đến “cò”. Nhiều người phải mất 10-15 triệu đồng cho “cò” để lo thủ tục hợp thức hóa nhà. Một tay “cò” tiết lộ, số tiền họ nhận được tuy lớn nhưng phải “lót tay” một số cán bộ giải quyết hồ sơ chứ không thể ăn một mình. Do biết số lượng hồ sơ bị “ngâm” khá lớn nên nhiều “cò” làm eo và đòi giá cao mới nhận làm. Như vậy, có chăng sự bắt tay giữa “cò” và những cán bộ nhà đất trong việc cố tình “ngâm” hồ sơ để nhũng nhiễu, trục lợi? Đây cũng là nguyên nhân gây sức ì, chậm cải cách hành chính theo chủ trương của Nhà nước!  

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục