Nhờ động vật hoang dã để thu hút khách du lịch

Động vật khắp nơi nhân cơ hội con người bị cách ly trong nhà, đã tràn vào các thành phố lớn trên thế giới. Hình ảnh những đàn dê núi lang thang trên đường, những con hươu, nai “mò” đến nhà hàng... đã thật sự là các hình ảnh ấn tượng và đáng suy ngẫm về sự tàn phá hệ sinh thái.
Nhờ động vật hoang dã để thu hút khách du lịch

Xét theo hướng tích cực, đó là lời nhắc nhở rõ ràng về việc thế giới hoang dã phản ứng nhanh như thế nào khi con người lùi lại một bước.

Tổng thống Cộng hòa Botswana Mokgweetsi Masisi vừa cho phép nông dân được chăn thả động vật hoang dã trên diện tích đất nông nghiệp mà họ sở hữu, nhằm xã hội hóa lĩnh vực du lịch sinh thái cũng như tăng tính hấp dẫn đối với du khách quốc tế đến với quốc gia thuộc khu vực phía Nam châu Phi này.

Botswana được đánh giá là một trong những “thánh địa” du lịch sinh thái hàng đầu tại lục địa đen, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt du khách quốc tế. Sở hữu đàn voi rừng lớn nhất châu Phi với hơn 130.000 con (ảnh), cùng một lượng đáng kể các loài động vật hoang dã mang tính biểu tượng như sư tử, tê giác, hươu cao cổ, Botswana là một trong những điểm hút du khách ưa khám phá thiên nhiên hoang dã tại châu Phi. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 tràn tới quốc gia 2,2 triệu dân này, hoạt động du lịch - một trong những lĩnh vực kinh tế chủ chốt của Botswana, đã gần như bị tê liệt.

Theo quyết định được công bố trên truyền hình quốc gia ngày 1-6, Tổng thống Masisi nhấn mạnh quyết định chưa từng có tiền lệ trên được kỳ vọng sẽ giúp vực dậy ngành du lịch hiện đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Chính phủ khuyến khích mọi nguồn đầu tư vào lĩnh vực quan trọng này. Nông dân Botswana được phép chăn thả một số loài động vật hoang dã trên diện tích đất nông nghiệp mà họ sở hữu, nhưng phải tuân thủ những quy định chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân địa phương, cũng như các yêu cầu về vệ sinh phòng dịch.

Tin cùng chuyên mục