Nhọc nhằn tìm phòng trọ

Sau tết, phần lớn các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM bắt đầu cho sinh viên (SV) trở lại học tập trực tiếp tại trường. Những ngày gần đây, thị trường cho thuê phòng trọ tại TPHCM bắt đầu nóng dần, giá thuê phòng trọ tăng đáng kể, khiến nhiều SV gặp khó trong việc tìm kiếm chỗ ở.
Tình nguyện viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tư vấn, giới thiệu phòng trọ cho sinh viên
Tình nguyện viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tư vấn, giới thiệu phòng trọ cho sinh viên

Khan hiếm phòng  trọ giá rẻ

Khi dịch Covid-19 bùng phát, đa số SV trả phòng trọ, về quê học trực tuyến để tiết kiệm chi phí. Sau tết, nhiều SV tranh thủ trở lại TPHCM sớm để tìm phòng trọ, ổn định chỗ ở trước khi bước vào năm học mới. Theo một số SV, hiện nay rất khó để tìm được phòng trọ giá rẻ, đa số phòng có giá bình dân đều đã kín người thuê. Phòng trọ ở nhiều khu vực trung tâm, gần trường học bị “đội giá” hoặc “chặt chém” người thuê phòng với nhiều phí dịch vụ đi kèm như tiền điện, nước, phí giữ xe, phí vệ sinh, dọn dẹp...

Lần đầu tiên đặt chân đến TPHCM học đại học, em Trần Gia Nguyên (ngụ tỉnh Cà Mau) được ba dẫn lên thành phố nhập học và tìm phòng trọ. Anh Trần Văn Quyết, ba của Nguyên, cho hay: “Vì con tôi chưa có phương tiện di chuyển nên tôi tìm phòng trọ cho con ở gần trường, giá thuê phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, nhưng suốt ngày nay vẫn chưa tìm được chỗ ở ưng ý. Một số phòng có giá thuê rẻ nhưng nằm sâu trong hẻm, diện tích rất nhỏ; phòng gần trường thì giá khá cao, trung bình từ 2,5-5 triệu đồng/tháng, quá sức đối với gia đình”.

Từ khi bùng phát dịch Covid-19, Chu Thị Huyền Trang (quê tỉnh Gia Lai, SV năm 2 của Đại học Quốc gia TPHCM) phải trả phòng trọ, về quê học trực tuyến tại nhà. Sau tết, Trang và nhóm bạn tranh thủ vào TPHCM để tìm phòng trọ mới. Trang chia sẻ: “Nhà trọ cho thuê hiện vẫn còn rất nhiều, tuy nhiên quảng cáo một giá, đến nơi xem phòng thì lại giá khác cao hơn. Đa phần các nhà trọ gần trường, nằm trên các trục đường chính đều hết phòng hoặc giá cao ngất ngưởng, gây khó cho SV”.

Tương tự, Nguyễn Thành Hải (SV năm 3 Trường Đại học Công nghệ TPHCM) trả phòng trọ trước khi về quê để tiết kiệm chi phí và xin chủ nhà cho gửi lại đồ dùng cá nhân, bàn học, sách vở, bát chén... “Hiện phòng trọ cũ đã có người thuê ở, nên mấy ngày qua tôi đi tìm phòng trọ mới nhưng vẫn chưa tìm được chỗ nào như ý. Có nơi giá cho thuê chỉ 2,5 triệu đồng/tháng, nhưng sau khi gộp các phụ phí dịch vụ thì lên tới hơn 3 triệu đồng. Nếu không tìm được phòng trọ như ý thì phải xin ở ghép hoặc ở tạm ký túc xá một thời gian cho đỡ tốn chi phí”, Hải nói.

Chung tay hỗ trợ

Trước nhu cầu thuê phòng trọ rất lớn của SV, nhiều cá nhân, trường đại học trên địa bàn TPHCM đã giúp tìm kiếm, giới thiệu nhà trọ cho SV. Nhiều chủ nhà sẵn sàng giảm giá thuê, thậm chí tạo điều kiện để SV được ở hoàn toàn miễn phí.

Anh Nguyễn Hoài Thanh, chủ hệ thống tiệm tóc Đông Tây Barbershop, đã sửa chữa 4 căn nhà trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Trần Hưng Đạo (quận 5), Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận), Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) và dán thông báo mời các bạn SV đến ở miễn phí. “Tôi rất hiểu sự vất vả, khó khăn của SV, nhất là các em ở tỉnh lẻ đi thuê trọ. Từ năm 2019 đến nay, tôi thường xuyên tổ chức các chương trình cắt tóc lưu động giá 2.000 đồng và hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho SV khó khăn cho đến khi các em ra trường. Tôi cũng mong cộng đồng xã hội chung tay chăm lo các em SV nhiều hơn, bởi các em chính là tương lai của đất nước”, anh Thanh bày tỏ.

Những ngày qua, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, SV TPHCM tổ chức chương trình “Back to school”, đón SV trở lại trường học sau đợt dịch Covid-19. Các tình nguyện viên túc trực tại Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây để hướng dẫn và hỗ trợ SV. Đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã hỗ trợ hàng ngàn SV từ các tỉnh về TPHCM như: tư vấn, hướng dẫn đường đi, phương tiện đến điểm trọ, trường học; hướng dẫn tìm nhà trọ phù hợp tại phần mềm thông tin nhà trọ; hướng dẫn các kênh thông tin liên lạc cần thiết, phù hợp với nhu cầu SV. Hiện Trung tâm Hỗ trợ học sinh, SV TPHCM đã tiếp nhận gần 1.000 chỗ trọ thuộc 350 nhà trọ và một số ký túc xá. Mức giá thuê trung bình từ 2,5-4 triệu đồng/phòng/tháng dành cho 2-5 người ở, giá phòng trọ phụ thuộc vào diện tích, nội thất và cơ sở vật chất tại chỗ trọ.

Từ sau tết, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng phân công Trung tâm Dịch vụ SV và Đoàn - Hội SV trường tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu nhà trọ cho SV. Đội tình nguyện của trường sẽ tới từng nhà trọ trong khu vực để khảo sát, xác minh, chụp ảnh, tổng hợp và đưa lên trang quản lý nhà trọ. Do được tổ chức từ sớm nên nguồn nhà trọ của trường hiện khá nhiều, với gần 1.000 phòng, mức giá thuê trung bình từ 1,5-3 triệu đồng/phòng/tháng.

Ông Lê Xuân Thân, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ SV, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho biết: “Những ngày qua, đội tình nguyện viên túc trực trước cổng trường để tư vấn, giới thiệu phòng trọ cho các bạn SV có nhu cầu và chở các bạn đến tận nơi xem trước khi thuê ở. Đến nay, đã có rất nhiều SV tìm được phòng trọ thông qua tư vấn trực tiếp và cả nền tảng trực tuyến. Hiện tại, đa phần các bạn đã quay trở lại trường học tập ổn định, chúng tôi vẫn tiếp tục công tác hỗ trợ, tư vấn SV tìm kiếm phòng trọ tại Trung tâm Tư vấn hỗ trợ SV và Trung tâm Dịch vụ SV”.

Tin cùng chuyên mục