Những bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh cho người nước ngoài?

* Tôi làm ở bộ phận nhân sự tại một công ty của Đài Loan (quận Thủ Đức), nay tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh cho người nước ngoài, vậy những bệnh viện (BV) nào ở TPHCM nhận người nước ngoài khám chữa bệnh thuộc diện bảo hiểm y tế (BHYT)? (sumilk07…@gmail.com)

* Ông PHAN VĂN MẾN, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM: Sở Y tế TPHCM đã có danh sách các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhân sự đã được xác nhận đủ điều kiện sử dụng thành thạo ngôn ngữ khác hoặc đủ trình độ phiên dịch trong khám bệnh, chữa bệnh (cập nhật tháng 10-2019). BHXH TPHCM cũng đưa ra danh sách các cơ sở khám chữa bệnh nhận đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu của quý 1-2020 đính kèm theo Thông báo số 2794/TB-BHXH ngày 2-12-2019.

Theo đó, người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, tham gia BHYT, được đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại một trong các cơ sở khám chữa bệnh sau: BV Nhân dân Gia Định (mã KCB: 79030), BV Đa khoa khu vực Củ Chi (mã KCB: 79040), BV Quận 2 (mã KCB: 79075), BV Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (mã KCB: 79071), BV Đa khoa Tân Hưng (mã KCB: 79516).

* Nếu tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở BV tuyến Trung ương, hoặc tuyến tỉnh thì tôi có thể đến BV quận, huyện hoặc phòng khám đa khoa có khám chữa bệnh BHYT để khám bệnh mà vẫn được hưởng đúng quyền lợi trên thẻ không? Tôi có thể khám bệnh ở các BV tuyến quận, huyện trong cả nước được không? (thuhuongnguyen1203…gmail.com)

* Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung thì qua thông tuyến, người dân được khám chữa bệnh BHYT tại các BV quận, huyện trên toàn nước Việt Nam. Trường hợp thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các BV tuyến Trung ương, tuyến tỉnh sẽ không được khám chữa bệnh thông tuyến tại các phòng khám đa khoa, mà chỉ được khám chữa bệnh thông tuyến tại BV quận huyện, BV đa khoa khu vực. Để được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT ngoại trú tại các BV tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, anh/chị cần phải có giấy chuyển tuyến đúng quy định. 

* Mẹ tôi có hộ khẩu thường trú tại quận Phú Nhuận (TPHCM), nhưng đang ở TP Vũng Tàu. Nếu tôi đăng ký mua BHYT tự nguyện cho mẹ tôi tại Viện Y Dược học dân tộc TPHCM, hoặc tại BV Quận Phú Nhuận thì mẹ tôi có sử dụng được thẻ BHYT khi khám bệnh ngoại trú tại Vũng Tàu không - cụ thể là BV Lê Lợi và Trung tâm Y tế Vietsovpetro? (Ngọc Diệp Thiên Thư, quận Phú Nhuận, TPHCM)

* Trường hợp mẹ của chị đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Viện Y Dược học dân tộc TPHCM thì mẹ của chị có thể khám và điều trị tại các BV tuyến huyện trên toàn nước Việt Nam, trong đó có Trung tâm Y tế Vietsovpetro tại TP Vũng Tàu. Bà chỉ cần đưa thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh sẽ được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Riêng Lê Lợi là BV tuyến tỉnh, do đó để được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT tại đó, mẹ của chị cần có giấy chuyển tuyến của Viện Y Dược học dân tộc TPHCM, hoặc giấy chuyển tuyến của BV cấp huyện, có giấy tạm trú tại Vũng Tàu, đưa thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh.

Tin cùng chuyên mục