Những giấy tờ và các bước làm căn cước công dân nơi tạm trú

Để thuận lợi trong quá trình thu nhận hồ sơ căn cước công dân  (CCCD) tại nơi tạm trú, đề nghị công dân mang theo 1 trong các loại giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD cũ) để chứng minh thông tin nhân thân.

Tại Thủ đô Hà Nội, từ ngày 1 đến 31-10, Công an TP Hà Nội tiếp tục triển khai các tổ lưu động để thu nhận hồ sơ CCCD điện tử trên toàn TP Hà Nội. Tại trụ sở công an các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ, làm việc tất cả các ngày trong tuần (từ 7 giờ đến 22 giờ).

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính, Bộ Công an – C06) cho biết, theo quy định của Thông tư 59/2021/TT-BCA ngày 15-5-2021 quy định chi tiết thi hành Luật Căn cước công dân và Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31-12-2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân đã được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 37/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021, công dân có thể đến đơn vị cấp CCCD Công an cấp huyện, cấp tỉnh nơi công dân đăng ký thường trú hoặc tạm trú để làm thủ tục cấp CCCD.

Những giấy tờ và các bước làm căn cước công dân nơi tạm trú ảnh 1 Cán bộ PC64 Công an TPHCM tiếp nhận hồ sơ làm CCCD cho học sinh

Việc quy định làm thủ tục cấp CCCD tại nơi đăng ký tạm trú giúp phục vụ công dân được tốt hơn, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho công dân so với việc phải về nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục cấp CCCD như trước.

Để thuận lợi trong quá trình thu nhận hồ sơ CCCD tại nơi tạm trú, đề nghị công dân mang theo 1 trong các loại giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD cũ) để chứng minh thông tin nhân thân.

Các bước thực hiện: Công dân đến cơ quan công an làm thủ tục cấp CCCD, cơ quan công an nơi thu nhận hồ sơ sẽ tiến hành xác minh thông tin công dân qua công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú. Sau khi có kết quả xác minh sẽ hoàn thiện hồ sơ và truyền lên Trung ương để tiến hành cấp CCCD.

Lãnh đạo C06 cũng cho rằng, pháp luật hiện nay quy định việc công dân có thể đến đơn vị cấp CCCD công an cấp huyện, cấp tỉnh nơi công dân đăng ký thường trú hoặc tạm trú để làm thủ tục cấp CCCD.

Trường hợp công dân chưa đăng ký tạm trú, đề nghị công dân trực tiếp đến công an xã, phường, thị trấn nơi công dân tạm trú hoặc thông qua dịch vụ công cư trú để làm thủ tục đăng ký tạm trú.

Sau khi có kết quả giải quyết đăng ký tạm trú thì công dân có thể đến đơn vị cấp CCCD công an cấp huyện, cấp tỉnh nơi đăng ký tạm trú để làm thủ tục cấp CCCD.

Với những thông tin của công dân đã được thu thập trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được tự động tích hợp trong CCCD gắn chíp điện tử, công dân không cần phải khai báo. Trường hợp thông tin chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đề nghị công dân đến cơ quan chức năng để bổ sung, cập nhật thông tin.

Hiện nay, Bộ Công an đang phối hợp với các bộ, ngành trong việc thực hiện kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo đúng quy định của pháp luật sẽ cung cấp các dịch vụ công phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Trước đó, như Báo SGGP đã thông tin, thẻ CCCD gắn chip điện tử có thể tích hợp rất nhiều loại thông tin của công dân phục vụ nhu cầu của công dân. Tuy nhiên, trước mắt Bộ Công an đã tích hợp các thông tin sau lên thẻ CCCD gắn chip điện tử, gồm: Xác thực thông tin mũi tiêm chủng; Thông tin thuộc diện chính sách theo Nghị quyết 68; Thông tin giấy phép đi đường của các Shipper; Thông tin xe luồng xanh của các vận tải.

Trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục tích hợp các thông tin gồm: Bằng lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội… và tiếp tục nghiên cứu, triển khai thí điểm việc tích hợp các thông tin trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử trong chip điện tử, sử dụng thẻ CCCD để rút tiền tại một số ngân hàng.

Theo thống kê của C06, đến nay, công an cả nước đã tiến hành thu nhận được gần 60 triệu hồ sơ cấp CCCD, hoàn thành in và trả gần 50 triệu thẻ CCCD đến tay người dân.

Tin cùng chuyên mục