Những ngôi nhà tình bạn

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của các bạn đoàn viên, thanh niên công nhân, nhất là vấn đề nhà ở, nhiều năm nay, Thành đoàn TPHCM đã triển khai chương trình “Nhà tình bạn” để sửa chữa, xây mới những căn nhà xuống cấp của đoàn viên. Sự trợ sức kịp thời này là động lực giúp nhiều đoàn viên vươn lên thoát nghèo.

Hơn 1 năm trước, mỗi khi trời đổ mưa, các thành viên trong gia đình chị Phan Thị Hồng Vui, công nhân Công ty PouYuen Việt Nam, vô cùng lo lắng. Căn nhà nhỏ ấy nhiều năm đã xuống cấp, lại nằm trong con hẻm cụt 402 đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân, TPHCM) nên thường xuyên bị ngập. Hiểu hoàn cảnh gia đình Vui, Quận đoàn Bình Tân và chính quyền địa phương kịp thời hỗ trợ 40 triệu đồng giúp xây dựng nhà tình bạn.

Giờ đây, khi nhà cửa đã được xây sửa khang trang, Hồng Vui an tâm đi làm và ổn định cuộc sống gia đình. “Căn nhà này là mơ ước cả đời của ba mẹ em. Trước, mỗi khi đi làm, thấy trời mưa em cứ lo lắng ba mẹ già ở nhà xoay xở với căn nhà ngập nước. Có khi nhiều đêm liền, cả nhà phải thức để canh nước lên. Giờ thì em đã an tâm làm việc”, Hồng Vui bày tỏ.

Những ngôi nhà tình bạn ảnh 1 Phan Thị Hồng Vui hạnh phúc cùng mẹ trong bữa cơm tối ở ngôi nhà mới

Đến thăm và bàn giao công trình sửa chữa nhà tình bạn cho em Trần Thị Loan Phượng (ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12), các mạnh thường quân không khỏi xúc động trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Vì khó khăn, năm lớp 7 Phượng nghỉ học chữ, đi học nghề để mong phụ giúp gia đình và nhường lại cơ hội đến trường cho người em trai. Thu nhập chính của gia đình Phượng đến từ sạp rau nhỏ bán ở gần nhà. Cứ 3 giờ sáng mỗi ngày, ba mẹ Phượng lên chợ đầu mối Thủ Đức lấy rau về bán, đến tận 9 giờ tối mới được nghỉ ngơi. Đối với gia đình Loan Phượng, việc duy trì cho em trai được đi học và điều trị bệnh cho bà nội là mục tiêu lớn nhất.

Ngồi trong căn nhà sạch đẹp, mát rượi, bà nội của Loan Phượng rưng rưng nước mắt: “Đến bây giờ tôi cũng không dám nghĩ mình được ở trong ngôi nhà khang trang và sạch sẽ như thế này. Tụi nhỏ không chỉ góp chi phí mà còn góp cả công sức để tham gia xây lại căn nhà giúp chúng tôi. Vậy là từ nay, già này không lo cảnh nóng bức khi nắng và ngập nặng khi mưa nữa”.

Chương trình xây dựng, sửa chữa nhà tình bạn là hoạt động tình nguyện chăm lo cho đoàn viên thanh niên khó khăn trên địa bàn TPHCM. Từ năm 2013 đến nay, chương trình đã xây dựng, sửa chữa được 1.813 căn nhà tình bạn. Theo chị Thái Bảo Ngân, Bí thư Quận đoàn 12, chương trình xây dựng sửa chữa nhà tình bạn đã giúp đoàn viên ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Anh Nguyễn Lê Trung Hiếu, Phó Bí thư Quận đoàn Bình Tân, cho biết, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Quận đoàn đưa ra chỉ tiêu sửa chữa, xây dựng 20 căn nhà tình bạn với tổng kinh phí 800 triệu đồng. Đến nay đã hoàn thành 18 căn nhà, giúp nhiều gia đình đoàn viên thanh niên được sống vui, an toàn trong mái ấm mới.

Tin cùng chuyên mục