Nở rộ chữ ký số

Chữ ký số hiện được sử dụng khá phổ biến để kê khai nộp thuế trực tuyến, kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, ký hóa đơn điện tử, cổng thông tin một cửa quốc gia… Sau hàng loạt văn bản pháp luật về thương mại điện tử được phê chuẩn, lĩnh vực chữ ký số đang bắt đầu trở nên nóng hơn. 
Cân nhắc lựa chọn đơn vị cung cấp chữ ký số uy tín. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cân nhắc lựa chọn đơn vị cung cấp chữ ký số uy tín. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nhiều tiện dụng 

Bkav vừa trở thành nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số được Bộ TT-TT công nhận đạt toàn bộ tiêu chí trong Bộ tiêu chí đánh giá các tiêu chuẩn về chính sách quản lý, vận hành, khai thác cung cấp dịch vụ đối với hình thức ký số từ xa. Đây là thế hệ chữ ký số mới, đáp ứng mức độ thuận tiện, tuân thủ và đảm bảo cao nhất trên thiết bị di động, xác thực người ký và hỗ trợ đầy đủ các cơ chế xác thực nâng cao như nhận diện vân tay, nhận diện khuôn mặt…

Ông Nguyễn Khơ Din, Tổng giám đốc Công ty Nền tảng chuyển đổi số (thuộc Tập đoàn Bkav), cho biết, việc đạt các tiêu chuẩn về quy trình cung cấp dịch vụ ký số từ xa là bước đi đầu tiên để Bkav Remote Signing đến với người dùng. 

Bộ TT-TT đã phê duyệt cấp phép về việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số từ xa cho VNPT.

Theo đại diện VNPT, thời gian qua, khi phải đối diện với những khó khăn kinh tế do đại dịch Covid-19 tác động đã cho thấy sự cần thiết về chữ ký số và mô hình ký số từ xa đối với đời sống kinh tế - xã hội. Giải pháp ký số từ xa VNPT SmartCA giúp các giao dịch của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được thuận lợi mà vẫn đảm bảo hiệu quả, an toàn. Kể cả sau khi dịch bệnh được khống chế, chữ ký số vẫn không thể thiếu trong các hoạt động giao dịch, khi mà tốc độ số hóa ngày càng diễn ra mạnh mẽ, giao dịch diễn ra từng phút.

Công ty cổ phần MISA cung cấp mô hình ký số từ xa MISA eSign có tính bảo mật tuyệt đối thông qua cơ chế xác thực 2 yếu tố. Khách hàng có thể tích hợp với hệ thống khác để ký và phát hành hóa đơn điện tử, kê khai thuế, BHXH, hải quan… chỉ với thiết bị cầm tay như điện thoại di động, máy tính bảng.

Bà Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần MISA, cho biết: “Trong quá trình triển khai dịch vụ, bên cạnh tuân thủ pháp lý, MISA đặc biệt chú trọng tính tiện ích của việc sử dụng chữ ký số, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số”.

Chọn lựa kỹ nhà cung cấp

 Chữ ký số trước đây phụ thuộc vào các thiết bị vật lý như USB token thì nay ký số từ xa linh hoạt hơn, có thể sử dụng trên nhiều loại thiết bị, bao gồm smartphone, laptop, tablet… Với ký số từ xa, tốc độ ký nhanh hơn, nhiều hơn mà vẫn đảm bảo tính an toàn, pháp lý, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp, tổ chức hiện nay.

Với dịch vụ chữ ký số, có 2 vấn đề cần cân nhắc khi lựa chọn đại lý chữ ký số. Đầu tiên là về giá của chữ ký số. Trên thị trường có nhiều đơn vị và đặc biệt là đại lý cung cấp cạnh tranh nhau, thường bán gói dịch vụ chữ ký số thấp hơn “chính chủ” và kèm nhiều ưu đãi khác. Nhưng để sử dụng được những khuyến mãi này, doanh nghiệp phải chi trả thêm để sử dụng như chi phí khởi tạo, cài đặt... Vì vậy trước khi quyết định chọn mua dịch vụ chữ ký số, cần lưu ý về giá bán đã bao gồm VAT chưa; có phải trả thêm chi phí cài đặt, hướng dẫn sử dụng không; giá thanh toán có kèm khuyến mãi không; giá gia hạn dịch vụ ra sao. Tiếp đó, với dịch vụ hỗ trợ, tức khi xảy ra sự cố thì cần xem xét đại lý, cộng tác viên bán chữ ký số có nghiệp vụ đủ tốt và nhiệt tình giúp người mua giải quyết vấn đề phát sinh hay không… cũng là vấn đề cần quan tâm. 

Thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ, như Viettel, VNPT, FPT, Bkav, CMC… trực tiếp cung cấp dịch vụ chữ ký số hoặc qua đại lý, giá trung bình từ 1-1,5 triệu đồng/năm.

“Chữ ký số của nhà cung cấp nào cũng căn bản có tính năng sử dụng như nhau và số tiền chênh lệch không nhiều nên quan trọng là, doanh nghiệp, cá nhân cần chọn được đơn vị cung cấp chữ ký số có dịch vụ, hậu mãi tốt”, ông Thanh Dũng, chủ một doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu ở quận Bình Thạnh, TPHCM, cho biết.

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, cho biết, hiện cả nước có 18 đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số. Chữ ký số có ứng dụng cao trong đời sống, là tiền đề cho nhiều ứng dụng trong tương lai, nên rất mong đơn vị cung cấp dịch vụ đồng hành cùng Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Công an triển khai, quản lý tốt thị trường chữ ký số.

Tin cùng chuyên mục