Sau thời gian thấp thỏm lo âu, các nhà sản xuất phim ở Bollywood (Ấn Độ) giờ đây đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì những dấu hiệu khởi sắc từ doanh thu của những bộ phim được tung ra gần đây.
Những hàng dài chờ mua vé, rạp đầy kín người không chỉ xuất hiện trong những ngày cuối tuần mà còn trong những ngày thường thật sự là một tín hiệu vui cho Bollywood. Doanh thu xuống thấp thê thảm trong năm 2010 do khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao đã khiến các nhà sản xuất tại Bollywood trở nên thận trọng khi đầu tư vào một bộ phim đóng mác 100% nội địa. Kết quả cuộc điều tra mới công bố cho thấy, trong 3 năm trở lại đây, doanh thu của Bollywood đã giảm hơn 20%, từ 2,3 tỷ USD trong năm 2008 xuống 1,85 tỷ USD trong năm 2010. Theo nhận định của các nhà phân tích, trong quý 2 năm nay, số lượng các rạp chiếu phải hoạt động tối đa công suất, sự háo hức chờ đợi của khán giả khi bộ phim chuẩn bị trình chiếu đã cho thấy một thực tế là những người say mê Bollywood đã không hoàn toàn quay lưng với nó.
Theo trang web boxofficeindia.com, bộ phim “hit” (đắt khách nhất) hiện nay là Zindagi. Chỉ mới ra mắt vào 15-7 nhưng bộ phim đã thu về 432,2 triệu rupee (9,9 triệu USD). Trước đó là sự độc chiếm của phim Murder 2 doanh thu đạt 447,7 triệu rupee sau 2 tuần công chiếu và Delhi Belly, 540,3 triệu rupee. Bộ phim được mong chờ nhất mùa hè năm nay là Arakshan vì có sự tham gia diễn xuất của diễn viên điện ảnh kỳ cựu Amitabh Bachchan, Saif Ali Khan và Deepika Padukone. Tuy hơi lo ngại về sự xuất hiện các phim bom tấn ngoại quốc trong hè năm nay như Transformer3 (Robot đại chiến phần 3), Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 (Harry Potter và Bảo bối tử thần 2) nhưng các nhà sản xuất phim vẫn cho rằng phim nội có thể chiếm lĩnh thị trường.
Thành công sau một thời gian ngành công nghiệp điện ảnh trong nước có chiều hướng đi xuống là do sự chuyển hướng ngoạn mục của các nhà làm phim Ấn. Trong những năm gần đây, các nhà làm phim Ấn đã cố gắng sản xuất phim với những chủ đề đương đại, dành cho khán giả trẻ tuổi với các đề tài tín đồ Hồi giáo quá khích, cuộc sống của các ban nhạc rock. Tuy nhiên, không phải phim nào có chủ đề hiện đại cũng thành công nên Bollywood lại có xu hướng quay về với các bộ phim công thức cũ là những bộ phim kịch bản truyền thống, kết hợp hội thoại với những vũ điệu.
Hồi tưởng về kỷ nguyên “vàng” của ngành công nghiệp điện ảnh Ấn những năm 1970 - 1980, đạo diễn Sajid Khan cho rằng Bollywood cần giúp thế hệ trẻ thưởng thức âm nhạc truyền thống qua các bộ phim. Thực tế gần đây, bộ phim giải trí Housefull do ông đạo diễn đã gây “sốt” nhờ bản phối khí lại ca khúc thịnh hành do diễn viên huyền thoại Amitabh Bachchan thể hiện trong phim Laawaris từ năm 1981. Có thể kể đến một số phim mới của Bollywood được sản xuất theo kiểu truyền thống như Once Upon A Time in Mumbai của đạo diễn Milan Luthria, Golmaal 3 dựa theo bộ phim Khatta Meetha từ những năm 1970... Một số đạo diễn Bollywood đã tiếp tục theo đuổi các dự án dựng lại những bộ phim ăn khách một thời. Theo ông Vinod Mirani, một nhà phân tích nghệ thuật, những gì đang diễn ra tại Ấn Độ cho thấy Bollywood vẫn đủ khả năng kéo khán giả đến rạp nhờ những kịch bản phù hợp với thị hiếu của người dân. Nhà làm phim chỉ cần lắng nghe khán giả, bộ phim sẽ trở thành bộ phim ăn khách.
Thanh Hằng