Nữ tài xế Việt ở trời Âu

Phụ nữ lái ô tô ở châu Âu là quá thường rồi. Nhưng với những người phụ nữ gốc Việt thì chuyện học lái và lái xe nơi xứ người luôn có nhiều điều thú vị.

Các chị em tới châu Âu định cư khi đã ngoài hai mươi, ba mươi tuổi chưa có kinh nghiệm lái ô tô ở Việt Nam hoặc có nhưng lại bị nhiều thói quen nơi quê nhà chi phối, rất khó hòa nhập với hệ thống đường sá, biển báo, quy định và phong cách lái xe ở châu Âu.

Ở châu Âu, việc lái xe từ thành phố này sang khu vực khác, thậm chí có những người làm việc xa nhà, mỗi ngày lái cả trăm cây số một lượt đi là điều rất thường. Người lái xe phải có thói quen quan sát biển báo, đèn tín hiệu, các phương tiện cùng tham gia khác trên tuyến đường mình đi, phản xạ nhanh nhạy, tôn trọng những người cùng tham gia giao thông với mình.

Phút giải lao dọc đường của hai nữ tài xế người Việt trên đất Áo. Ảnh: VIẾT THẮNG
Phút giải lao dọc đường của hai nữ tài xế người Việt trên đất Áo. Ảnh: VIẾT THẮNG

Nhiều chị em gốc Việt gặp khó khăn ngay từ lúc học lý thuyết vì vốn từ vựng chưa đủ, chưa quen với số lượng câu hỏi đồ sộ lên đến gần ngàn câu, phần nhiều là các câu hỏi tình huống và cả cách ôn luyện trực tuyến. Học thực hành lái xe bắt buộc phải lái trên đường, chỉ một người dạy lái và học viên trên xe. Người dạy lái sẽ hướng dẫn học viên đi theo một số cung đường có đủ các nội dung sẽ thi thực hành, đảm bảo trong vòng 90 phút tổng cộng từ lúc bắt đầu xuất phát đến khi trở lại nơi nhận xe. Học phí lái xe rất đắt, trung bình 40 EUR/tiết thực hành trong phố và cả trăm EUR/buổi học lái ở đường cao tốc và lái đêm. Phí thi lý thuyết và thực hành lên đến vài trăm EUR/lần. Khi trượt thực hành vài lần, học viên cần học lại lý thuyết, tốn kém hơn nữa.

Có trường hợp, một chị ngoài 30 tuổi sau khi thi trượt thực hành lần thứ 7 đã khóc xin người giám khảo hôm đó cho cơ hội lái lại, lý do là chị ấy chỉ cần lái từ nhà đến trường của con và tới cửa hàng của mình thôi, không đi đâu khác. Nhưng người giám khảo cho rằng chị nghĩ quá đơn giản, làm sao có thể chắc chắn trong quãng đường ngắn và quen thuộc đó không bao giờ xảy ra chuyện gì cần đến kỹ thuật lái thành thạo, kỹ năng xử lý tình huống nhạy bén. Rất nhiều chị em còn nhầm lẫn phương hướng, bỏ qua không nhìn biển giao thông và không nhớ quy định đường ưu tiên khi qua các giao cắt không đèn, không biển báo. Ghép xe ngang trên phố chật cũng khiến nhiều chị em “bó tay” nên thà họ chịu phạt vì đỗ sai chỗ còn hơn loay hoay cả tiếng để “nhét” xe vào chỗ hẹp.

Nhưng không phải ai cũng gặp khó với việc lái xe. Rất nhiều chị em đam mê dịch chuyển, đưa gia đình, bè bạn đến nhiều vùng đất đẹp để cùng nhau khám phá. Nhiều chị em có thể lái xe cả ngàn cây số trong ngày mà vẫn cười nói ung dung thưởng thức cảnh đẹp, thức ăn ngon trên đường chu du. Những cung đường đèo núi ngoằn ngoèo, cua gắt liên tục lại càng khiến họ hưng phấn “vần lái” vì cảnh vật mỗi khác sau mỗi khúc quanh. Lái xe đường dài trên cao tốc châu Âu thường dễ gây buồn ngủ vì quá nhàn, nhất là đã cài tốc độ sẵn theo quy định thì chân phanh, chân ga hầu như không cần làm việc. Chị em lại có những nỗi sợ khác nam giới, ví dụ như khi lái trong đêm khuya, cao tốc ở Đức không có đèn, một mình một xe như bị đêm đen nuốt chửng, cơn sợ kéo đến, chỉ còn cách bật nhạc thật to và hát cũng thật to theo.

Chị M.L. ngay lần đầu đi lấy xe đã lái 300km trên đường cao tốc, đôi khi phải nhìn qua vai phải để sang làn, chồng chị nhăn nhó bảo: em lái xe đi chứ nhìn anh làm gì. Những lần định vị vệ tinh chỉ đường sai, chị em thường cũng nhờ trực giác phái nữ nhanh chóng tìm ra cung khác hợp lý hoặc những lần thoát tắc đường cả chục cây số trong gang tấc khi dứt khoát chọn lối rẽ. Chị T.T. vừa thực hiện xong hành trình 7.000km trong 1 tháng bổ dọc xuyên ngang 10 nước châu Âu bằng xe minibus 9 chỗ, đã rất hẫng khi về lái lại xe nhà!

Tin cùng chuyên mục