Oscar 2019: Thăng hoa và tiếc nuối

Mọi dự đoán của những chuyên gia uy tín, am hiểu bậc nhất của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới chưa bao giờ là tuyệt đối. Đó là lý do Oscar luôn tạo ra những bất ngờ trong phút vinh danh. 
4 diễn viên chiến thắng các hạng mục diễn xuất tại Oscar 2019. Ảnh: OSCAR
4 diễn viên chiến thắng các hạng mục diễn xuất tại Oscar 2019. Ảnh: OSCAR

Như thường lệ, khoảnh khắc được trông đợi nhất tại lễ trao giải Oscar 2019 (sáng 25-2, giờ Việt Nam) từ Nhà hát Dolby (Los Angeles, Mỹ) là khi hạng mục Phim xuất sắc nhất được xướng lên.

Khi “người đàn bà đẹp” Julia Robert gọi tên Green Book cả khán phòng là những tràng pháo tay chúc mừng. Trên cộng đồng phim ảnh thế giới, nhiều người cho rằng bộ phim hay nhất đã chiến thắng cao nhất, nhưng cũng không ít người cho đây thực sự là bất ngờ. Trước lễ trao giải, đa phần dự đoán nghiêng về Roma. 

Green Book - Phim hài kịch hoặc âm nhạc xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng 2019 là câu chuyện về 2 nhân vật có thật Don Shirley (Mahershala Ali đóng) - một nghệ sĩ piano da đen tài hoa, được trọng vọng và Tony Vallelonga (Viggo Mortensen)  - một bảo vệ quán bar thất nghiệp được thuê làm tài xế, kiêm vệ sĩ cho Don... Chiến thắng của phim được coi là tiếng nói mạnh mẽ lên án kỳ thị chủng tộc.

“Chúng tôi làm bộ phim này bằng tình yêu. Chúng tôi làm nó với sự tôn trọng. Và chúng tôi làm nó với sự dịu dàng” - nhà sản xuất Jim Burke nói. Đúng như dự đoán, phim mang về cho Mahershala Ali giải Nam diễn viên phụ xuất sắc và nhận thêm giải Kịch bản gốc xuất sắc.

Bất ngờ lớn thứ 2 thuộc về Olivia Colman khi cô được xướng tên hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Olivia Colman - ngôi sao đảm nhận vai nữ hoàng Anh Anne được xướng lên trong ngỡ ngàng khi hầu hết ánh mắt đang đổ dồn về ngôi sao gạo cội Glenn Close (The Wife)... 

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, người được xướng tên là Rami Malek với vai thủ lĩnh ban nhạc huyền thoại Queen. Lần đầu được đề cử và thắng giải Oscar, Rami gợi nhắc về chính bản thân mình - một ngôi sao nhập cư đã phải đấu tranh và vươn lên để đạt được thành tựu như ngày hôm nay.

Bohemian Rhapsody cũng dẫn đầu đêm trao giải khi có thêm 3 tượng vàng các hạng mục: Dựng phim, Dàn dựng âm thanh, Hòa âm.

Trong khi đó , ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc được công bố đầu tiên, Regina King với vai diễn người phụ nữ gốc Phi tìm cách minh oan cho chồng trong If Beale Street Could Talk cũng chiến thắng ngay trong lần đầu đề cử... 

Oscar 2019 là lần đầu tiên từ năm 1989 chương trình không có người dẫn chính thức sau lùm xùm nghệ sĩ Kevin Hart từng có những bình luận kỳ thị người đồng tính và ban tổ chức không tìm kịp người thay thế.

Lễ trao giải năm nay cũng diễn ra khá ngắn gọn với thời lượng hơn 3 giờ. Những ngôi sao hàng đầu của làng điện ảnh thế giới đã có mặt trên sân khấu công bố giải thưởng. Các nghệ sĩ cũng mang đến những phần trình diễn đầy cảm xúc các ca khúc được đề cử.

Phần tưởng niệm các ngôi sao đã ra đi trong năm qua đã gây nhiều xúc động. Nhưng Oscar 2019 vẫn mang màu sắc chính trị nhất định, đặc biệt trong bài phát biểu của Spike Lee nhắc đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Danh sách các giải thưởng tại Oscar 2019:

Phim xuất sắc: Green Book

Nam diễn viên chính xuất sắc: Rami Malek trong Bohemian Rhapsody 

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Olivia Colman trong The Favourite 

Đạo diễn xuất sắc: Alfonso Cuarón với Roma

Kịch bản chuyển thể xuất sắc: BlacKkKlansman, Charlie Wachtel, David Rabinowitz, Kevin Willmott, Spike Lee 

Kịch bản gốc xuất sắc: Green Book, Nick Vallelonga, Brian Currie, Peter Farrelly

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc: Roma (Mexico)

Phim hoạt hình xuất sắc: Spider-Man: Into the Spider-Verse, đạo diễn Bob Persichetti, Peter Ramsey, Rodney Rothman

Phim tài liệu xuất sắc: Free Solo, Jimmy Chin, Elizabeth Chai Vasarhelyi

Phim truyện ngắn xuất sắc: Skin, Guy Nattiv 

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: Bao, Domee Shi

Phim tài liệu ngắn xuất sắc: Period. End of Sentence., Rayka Zehtabchi

Tin cùng chuyên mục