Phản hồi loạt bài “Tai nạn giao thông – Diễn biến khó lường”: Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đại tá Võ Văn Nhuận (ảnh), Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM, xoay quanh các giải pháp và kiến nghị của cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông (ATGT) để chấn chỉnh tình hình TNGT trong thời gian tới.

* Phóng viên: Thưa đại tá, hiện nay tình hình TNGT đang diễn biến phức tạp, có lúc TNGT được kiềm chế nhưng cũng có thời điểm TNGT tăng cao. Phòng CSGT có giải pháp như thế nào với thực trạng trên?

* Đại tá VÕ VĂN NHUẬN:
Trước thực trạng về giao thông như hiện nay, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt tiến hành thực hiện có hiệu quả các giải pháp quyết liệt nhằm hạn chế, kéo giảm TNGT. Trước tiên, chúng tôi sẽ tăng cường năng lực xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng CSGT đường bộ, trong đó tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Bố trí tăng cường 50% lực lượng tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm và tập trung vào các giờ TNGT thường xảy ra. Song song đó, chúng tôi sẽ tuần tra kiểm soát giao thông theo đúng quy trình, xử lý nghiêm minh, không bỏ qua lỗi vi phạm cũng như trực tiếp tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật cho người tham gia giao thông; hướng dẫn, cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến tình hình trật tự giao thông để người dân nắm, biết và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

* Lâu nay, lãnh đạo TPHCM nói riêng, cả nước nói chung nhận định ATGT là nhiệm vụ của toàn dân, toàn xã hội. Để tình hình ATGT mà cụ thể là TNGT được kiềm chế, đạt hiệu quả như mong muốn, đại tá có kiến nghị gì?

* Vừa qua, công tác phối hợp đã thực hiện khá hiệu quả và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt cơ chế này với các lực lượng trong và ngoài ngành trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, như: lực lượng CSGT, công an các quận huyện, lực lượng TNXP, Thanh tra GTVT để kịp thời nắm bắt, theo dõi diễn biến, đánh giá chính xác tình hình ATGT trên địa bàn TPHCM, từ đó chủ động tham mưu, đề xuất các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT.

Ngoài ra, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cũng kiến nghị một số giải pháp nhằm tăng hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Các cấp, các ban, ngành, đoàn thể cần chủ động thể hiện vai trò, trách nhiệm của đơn vị trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Lãnh đạo TPHCM cần đầu tư xây dựng hệ thống bến bãi, phát triển mạng lưới và chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách công cộng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình rào chắn, chiếm dụng lòng đường, phát triển hệ thống đường giao thông, từng bước giảm dần các giao lộ đồng mức để hạn chế xung đột giao thông; ưu tiên khảo sát hệ thống hầm chui, cầu vượt tại các nút giao thông và tổ chức phân luồng giao thông theo hướng một chiều; xây dựng thêm bãi đậu, nghiên cứu hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu giao thông; hoàn chỉnh, đồng bộ hóa các văn bản pháp luật. Trang bị kịp thời, đồng bộ, hiện đại các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cần thiết để tăng năng lực xử lý vi phạm của CSGT.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và công tác kiểm định xe cơ giới (nên rút ngắn thời gian kiểm định). Thực tế cho thấy sự cố như xe hư hỏng, chết máy, không đảm bảo an toàn kỹ thuật… xảy ra rất thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến sự đi lại của các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông TPHCM xử lý người vi phạm luật giao thông.Ảh: CAO THĂNG

ĐOÀN HIỆP (thực hiện)

Ý kiến người dân

Ai cũng biết, tuyến quốc lộ 13 là cửa ngõ ra vào TPHCM. Tuyến đường không rộng nhưng lượng ô tô và container lưu thông rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình TNGT. Thường xuyên qua lại tuyến quốc lộ 13, tôi rất mừng khi tuyến đường này có dải phân cách cứng. Trước đó, cứ vài ngày là xảy ra một vụ TNGT, thường xuyên gây chết người. Không những tôi mà các bạn hàng, chủ vựa buôn bán ở chợ đầu mối Bình Điền đều ngán ngại khi lưu thông trên tuyến đường này, nhưng nay thì nỗi lo ấy không còn nữa, vì TNGT đã giảm hẳn.

Để giảm TNGT trên tuyến quốc lộ 13 nói riêng và các tuyến đường khác nói chung, tôi đề nghị chính quyền TPHCM cần có lộ trình riêng cho xe tải, xe container. Theo chủ quan của tôi, khi cấm các xe quá tải lưu thông qua các cây cầu trên quốc lộ 13 thì tuyến đường như rộng thêm. Nếu có tuyến đường cho xe tải, xe container thì chắc chắn TNGT sẽ giảm đáng kể.

LÂM SƯ VINH (Chủ vựa chợ đầu mối rau quả Bình Điền)


Tôi thật sự bức xúc với cách ứng xử của một bộ phận không nhỏ tài xế xe taxi, xe buýt. Họ lưu thông mà như ăn cướp và coi thường sinh mạng của mọi người. Chính quyền TPHCM đang vận động người dân lưu thông bằng xe buýt để hạn chế xe cá nhân. Cái đó rất đúng và tôi rất ủng hộ. Nhưng xe buýt đã được Nhà nước trợ giá và được hưởng rất nhiều ưu tiên khi lưu thông (có một luồng ngược chiều trên đường Trần Hưng Đạo) nhưng họ vẫn lưu thông rất ngang ngược. Tới bến thì đột ngột tấp xe vào, rồi ra bến thì không ra luồng ô tô mà chạy chung với luồng xe gắn máy, quá nguy hiểm. Xe taxi còn ngang ngược hơn.

Tôi rất chia sẻ với thu nhập của tài xế taxi, nhưng không vì lẽ đó mà họ muốn chạy ngang chạy dọc gì cũng được. Đường nội thành mà phóng ào ào và quẹo đột ngột để giành khách. Tôi mong muốn chính quyền tập trung quản lý taxi, nhiều hãng quá, nhiều xe quá và có thật sự là nhu cầu của nhân dân hay không? Làm gì thì làm, sắp tới chính quyền phải tổ chức cho các tài xế phương tiện vận chuyển hành khách học văn hóa ứng xử, văn hóa giao thông!

TRẦN QUANG TUẤN (phường Cô Giang, quận 1)

Thông tin liên quan

Tai nạn giao thông - Diễn biến khó lường. Bài 2: Đường chật, xe đông 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Hết gia hạn, cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ

Trong tổng số 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu có 4 dự án thành phần có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo); 1 dự án thành phần (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn