Ngày thứ bảy xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu

Tang vật vụ án đã được bán với giá rẻ (?)

Hôm qua 18-4, theo yêu cầu của các luật sư, ngày làm việc thứ bảy phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu quy mô lớn do Trần Thế Hùng (tức Hùng “xì-tẹc”) cầm đầu trở lại phần thẩm vấn. Các luật sư tập trung xét hỏi các bị cáo, người liên quan về số xăng dầu bị “bốc hơi” và việc bán số xăng dầu thu được trong vụ án.

Luật sư Lê Hồng Nguyên, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Xuất nhập khẩu Vật tư đường biển (XNKVTĐB) đã đặt vấn đề với ông Trần Thanh Nhu, Phó Giám đốc Sở Tài chính Tiền Giang - đại diện Hội đồng giám định tại phiên tòa - các vấn đề liên quan đến việc phát mãi số xăng dầu là tang vật thu được trong vụ án.

Ông Nhu cho biết, tổng giá trị tài sản thanh lý trong vụ án này khoảng 27 tỷ đồng, trong đó ngoài số tài sản như sà lan, tàu chở dầu được bán đấu giá công khai, thì xăng dầu tang vật thu được (khoảng 2,8 triệu lít xăng và 1,7 triệu lít dầu DO) được bán chỉ định cho Công ty Xăng dầu Tiền Giang. Lý giải về việc tại sao phải bán chỉ định xăng dầu mà không tổ chức bán đấu giá công khai, ông Nhu cho rằng do đây là mặt hàng đặc biệt, khó bảo quản, dễ xảy ra sự cố, nếu tổ chức bán đấu giá công khai phải mất nhiều thời gian…

Theo luật sư Hồng Nguyên, việc cơ quan chức năng bán số xăng nói trên với giá 4.050 đồng/lít, không thông qua đấu giá công khai, đã làm thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng vì vào thời điểm đó giá xăng là 5.400 đồng/lít.

Cũng trong sáng qua, các luật sư cũng đã thẩm vấn các bị cáo Hùng “xì-tẹc”, Lê Hồng Long và đại diện Công ty XNKVTĐB về số xăng dầu bị “bốc hơi” (xem báo SGGP ngày 18-4). Theo đại diện Công ty XNKVTĐB, công ty đã thu được một số biên bản giao nhận xăng dầu thể hiện Hùng “xì- tẹc” có vận chuyển về Công ty Tây Nam khoảng 6,8 triệu lít xăng dầu, trong đó có xăng dầu tạm nhập tái xuất và cả xăng dầu nhập về bán nội địa.

Tại tòa, Hùng “xì-tẹc” vẫn phủ nhận hoàn toàn việc điều xăng dầu của Công ty XNKĐB về Công ty Tây Nam và cho rằng bị cáo không có trách nhiệm về sự “bốc hơi” gần 10 tấn xăng mà luật sư thẩm vấn.

Chiều qua 18-4 và hôm nay 19-4, tòa tạm nghỉ. Ngày 20-4, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

H.A.

Tin, bài liên quan:

Gần 10 triệu lít xăng “bốc hơi” (?)

Nguyên Giám đốc Công ty XNK vật tư đường biển “ăn bẩn” 700 triệu đồng

Tin cùng chuyên mục