Ngày thứ 4 xét xử vụ án tham nhũng tại các bưu điện, “thầy đổ bóng, bóng đổ thầy”!

Ngày thứ 4 xét xử vụ án tham nhũng tại các bưu điện, “thầy đổ bóng, bóng đổ thầy”!

Chiều 14-4, HĐXX phiên toà vụ án tham nhũng xảy ra tại các bưu điện đã tập trung thẩm vấn nhóm bị cáo nguyên là cán bộ nhà nước, lãnh đạo các bưu điện bị truy tố về hành vi “Cố ý làm trái”. Diễn biến chính trong phiên xử này là các bị cáo liên tục đổ lỗi cho nhau theo kiểu “thầy đổ bóng, bóng đổ thầy”…

Mở đầu phần xét hỏi đối với nhóm tội danh “Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX cho gọi bị cáo Bùi Trọng Khái, nguyên phó giám đốc Bưu điện tỉnh An Giang. Bị cáo Khái khai nhận đã xem xét và ký vào 3 bản hợp đồng với các công ty của Nguyễn Lâm Thái và tất cả hồ sơ này do cấp dưới chyển lên.

Việc ký kết hợp đồng theo bị cáo Khái là do chủ trương của Tổng Công ty Bưu chính viễn thông cũ (nay là Tập đoàn Bưu chính viễn thông-VNPT) và căn cứ vào văn bản thẩm định giá của Trung tâm Thẩm định giá - Bộ Tài chính.

Các hợp đồng mua hàng này không phải thông qua quy chế đấu thầu vì VNPT có quy định hợp đồng nào trên 1 tỷ đồng thì mới phải qua đấu thầu, dưới 1 tỷ thì được chỉ định thầu qua các báo giá cạnh tranh.

Bị cáo Khái cũng thừa nhận có sai phạm, nhưng là do… quá tin vào cấp dưới. Khi được gọi hỏi, những bị cáo nguyên là cán bộ của Bưu điện An Giang đều đổ lỗi cho người đã chết là ông Phan Thanh Xiếu (nguyên Giám đốc Bưu điện An Giang), rằng mọi việc đều làm theo chỉ đạo của “sếp lớn”.

Cụ thể, bị cáo Khái còn khai có 3 hợp đồng đã ký với các công ty của Nguyễn Lâm Thái nhưng không thẩm định giá vì hồ sơ đã được giám đốc thẩm định trước rồi đưa xuống…Theo cáo trạng, Bưu điện An Giang đã ký với Nguyễn Lâm Thái 30 hợp đồng gây thiệt hại cho nhà nước 10 tỷ đồng.

Ngày thứ 4 xét xử vụ án tham nhũng tại các bưu điện, “thầy đổ bóng, bóng đổ thầy”! ảnh 1

Riêng bị cáo Nguyễn Hoàng Nhân (ảnh), nguyên Giám đốc Bưu điện tỉnh Ninh Thuận, khi trả lời về việc tại sao lại có chuyện một ngày ký đến 3 hợp đồng với “đối tác” Nguyễn Lâm Thái thì nói rằng do việc lắp đặt camera diễn ra rất nhanh và vì “lính” của Nguyễn Lâm Thái rất bận, làm nhanh để họ sang địa phương khác.

Theo cáo trạng, bưu điện này đã ký 19 hợp đồng với Nguyễn Lâm Thái, gây thiệt hại gần 6 tỷ đồng. Trong đó, ông Nhân trực tiếp ký 5 hợp đồng, gây thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Trả lời trước toà, bị cáo Nhân vẫn đổ lỗi cho VNPT vì trong báo cáo quyết toán ngân sách mua sắm hàng năm không thấy VNPT  “tuýt còi” về giá cả của các hợp đồng mua sắm nên thời điểm đó cứ “vô tư” ký hợp đồng với Nguyễn Lâm Thái. Dù vậy, khi trình bày với tòa, bị cáo vẫn cho rằng, vào thời điểm đó mình đã làm đúng theo qui trình đồng thời dẫn chứng là Ban Tài chính - Kế toán của Bộ Tài chính có kết luận là đúng thủ tục, không sai phạm, đồng thời đều được VNPT quyết toán.

Cũng như những bưu điện khác, Bưu điện Ninh Thuận cũng có nhiều người cùng tham gia xem xét hồ sơ, ký hợp đồng, nên khi trả lời thẩm vấn, cấp dưới đổ lỗi cho cấp trên, cấp trên tiếp tục đổ lỗi cấp dưới rồi đổ lỗi cho cả lãnh đạo VNPT theo kiểu “thầy đổ bóng, bóng đổ thầy”.

Trả lời về lý do dẫn đến sai phạm của mình, bị cáo Nguyễn Hoàng Nhân liền đổ lỗi cho lãnh đạo VNPT đã gây sức ép với mình. “Cụ thể là ai?”, toà hỏi.

Bị cáo Nhân ấp úng cho rằng rất khó nói ra ở đây, nhưng “khi đến bưu điện chào mời, bàn bạc hợp đồng, Thái luôn gọi điện cho anh ở trên nói chuyện có vẻ rất thân tình rồi còn trưng ra catalogue, hình ảnh chụp chung với quan chức cấp cao…nên tôi nghĩ rằng Thái có quan hệ rất thân thiết nên vì nể sợ mà phải ký”, bị cáo Nhân giãi bày.

Nói vậy nhưng khi trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo này nhanh miệng so bì: “Có đến 38 bưu điện có sai phạm tương tự nhau nhưng chỉ có 12 bưu điện bị truy tố, xét xử nên bị cáo đề nghị được xử lý giống 26 bưu điện không bị truy cứu trách nhiệm còn lại”. 

Hôm nay (15-4), phiên tòa tạm nghỉ, ngày 16-4, toà tiếp tục xét xử với phần thẩm vấn.

Vĩnh Nguyên

Tin cùng chuyên mục