Phát hiện 301 hành tinh mới

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xác nhận sự tồn tại của 301 hành tinh mới nhờ vào sự hỗ trợ của hệ thống vận hành theo công nghệ dạy học cho máy móc.

Ảnh mô phỏng các hành tinh ngoài hệ Mặt trời

Đến nay, đa số hành tinh ngoài hệ Mặt trời đều nằm trong phạm vi của dải Ngân hà, thường cách địa cầu trong vòng 3.000 năm ánh sáng.

NASA cho biết, các nhà khoa học gần đây tìm được thêm 301 hành tinh, nâng tổng số hành tinh được phát hiện lên 4.569 nhờ vào hệ thống gọi là ExoMiner, sử dụng siêu máy tính Pleiades của NASA và dữ liệu từ kính thiên văn Kepler. ExoMiner có thể ngay lập tức học được cách triển khai một nhiệm vụ khi được cung cấp đầy đủ dữ liệu.

NASA cho hay, ExoMiner đã giúp giới chuyên gia rút ngắn thời gian xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ từ kính thiên văn Kepler để xác định đâu là một hành tinh. Các ứng viên hành tinh đã được Kepler phát hiện, nhưng các nhà khoa học chỉ xác định được khi ExoMiner được đưa vào sử dụng.

“Nếu ExoMiner khẳng định một đối tượng là hành tinh, bạn có thể an tâm về kết luận đó”, ông Hamed Valizadegan, người dẫn đầu dự án ExoMiner thuộc Hiệp hội Nghiên cứu không gian của các trường đại học cho biết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, không có hành tinh nào trong số vừa tìm thấy sở hữu những đặc điểm như Trái đất hoặc nằm trong khu vực có thể cho phép sự
sống phát triển.

LAM ĐIỀN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Lãnh đạo châu Âu và Mỹ trao đổi về vấn đề Ukraine

Tối 24-1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng với một số nhà lãnh đạo châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trao đổi về tình hình ở biên giới Ukraine và nhấn mạnh tới giải pháp ngoại giao.

Những cơ sở quân sự bất khả xâm phạm

Theo hãng Sputnik, trên thế giới có những nơi mà các chính phủ không tiếc tiền bạc cũng như công sức để bảo vệ, phòng thủ: đó là những sở chỉ huy của quân đội, hầm ngầm và căn cứ quân sự bí mật. Trên thực tế, đây là những pháo đài chính quy mà việc tập kích sẽ khiến đối phương phải chịu tổn thất nặng nề.

Diễn đàn kinh tế thế giới: Tìm lời giải cho các vấn đề nóng

Do đại dịch Covid-19, cuộc họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) chuyển sang hình thức trực tuyến năm thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước, giám đốc điều hành doanh nghiệp và các tập đoàn lớn, các nhà tổ chức vẫn hy vọng thúc đẩy thế giới tìm giải pháp cho các vấn đề nóng của thế giới.

Trạm xăng 100% robot phục vụ

Một trạm xăng ngoài trời sử dụng robot tiếp nhiên liệu tự động hoàn toàn được đưa vào hoạt động ở Tây Nam Trung Quốc.