Phát triển kinh tế nhưng không thể bỏ quên những vấn đề xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra nhiều vấn đề về xã hội phải quan tâm như tai nạn giao thông, an ninh trật tự, vấn đề mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), vụ học sinh lớp 9 đánh đập bạn dã man ở Hưng Yên…“Đây có phải vấn đề báo động không?"

Ngày 2-4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 3-2019, thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội của quý đầu tiên trong năm 2019 và phương hướng thời gian tới.

Phát triển kinh tế nhưng không thể bỏ quên những vấn đề xã hội ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2019. Ảnh: VGP
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, GDP quý 1-2019 tăng 6,79%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3-2019 giảm 0,21% so với tháng trước (cùng kỳ tăng 8,7%). CPI bình quân quý 1-2019 tăng 2,63% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.

Số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt trên 43.500 doanh nghiệp (trong đó số doanh nghiệp thành lập mới đạt 28.451 doanh nghiệp, tăng 6,2%, cao nhất trong 5 năm trở lại đây; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đạt trên 15.000 doanh nghiệp).

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra nhiều vấn đề về xã hội phải quan tâm như nhiều vụ cháy nổ, tai nạn giao thông, phát sinh một số vấn đề xã hội, an ninh trật tự, môi trường ở một số địa phương, trong đó có vấn đề mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), vụ học sinh lớp 9 đánh đập bạn dã man ở Hưng Yên…

“Đây có phải vấn đề báo động không? Bộ Giáo dục và Đào tạo trách nhiệm ra làm sao cũng như các địa phương phải có biện pháp như thế nào, các đoàn thể, các cơ quan có chức năng trách nhiệm như thế nào trong vấn đề bạo lực học đường?”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta lo tập trung phát triển kinh tế, tăng trưởng kinh tế, nhưng không thể bỏ quên những vấn đề xã hội bức bối như vậy đối với đất nước.

“Những vấn đề xã hội nổi cộm như vậy khiến chúng ta phải suy nghĩ chứ không chỉ kinh tế, mặc dù tăng trưởng kinh tế là vô cùng quan trọng”, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ cùng bàn, thống nhất quan điểm chỉ đạo, triển khai.

Phát triển kinh tế nhưng không thể bỏ quên những vấn đề xã hội ảnh 2 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2019. Ảnh: VGP
Về kinh tế, Thủ tướng cho rằng, tính bất trắc, khó lường của kinh tế toàn cầu đang tăng lên khi nhiều yếu tố rủi ro tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Một số yếu tố địa chính trị có dấu hiệu phức tạp trở lại. Về môi trường đầu tư, nhiều nước đang cải thiện mạnh mẽ, đặc biệt Quốc hội Trung Quốc đã thông qua Luật Đầu tư nước ngoài cởi mở, thông thoáng hơn, tạo thuận lợi hơn. Theo nhiều chuyên gia, đây là bước đi mới của Trung Quốc nhằm tạo môi trường thông thoáng hơn để thu hút, “giữ chân” các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, việc cạnh tranh thu hút FDI sẽ tăng lên đối với Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ ngành, địa phương cần tập trung nghiên cứu, đánh giá đúng tình hình để có đối sách nhằm không bị giảm nguồn lực trong đầu tư phát triển khi mà một trong những điểm sáng nhất về kinh tế-xã hội của Việt Nam trong quý 1-2019 là thu hút FDI với nhiều dự án lớn, chất lượng tốt.

“Điều quan trọng nhất, cần tập trung cao nhất, nỗ lực cao nhất là phải bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong cả năm và giải quyết toàn diện các vấn đề xã hội, nhất là lĩnh vực văn hóa, giáo dục”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho rằng, tăng trưởng quý 1 -2019 tuy đạt khá cao nhưng thấp hơn quý 1-2018 do nhiều nguyên nhân. Tăng trưởng trong năm nay gặp nhiều thách thức khi tăng trưởng toàn cầu có xu hướng giảm. Khu vực nông nghiệp gặp khó khăn như dịch tả heo châu Phi, dịch lở mồm long móng lây lan, thời tiết nắng nóng, giá nông sản bấp bênh

Vốn đầu tư phát triển của khu vực nhà nước giải ngân đạt thấp, vốn từ ngân sách Nhà nước chỉ đạt 14,7% kế hoạch năm. Vốn Trung ương quản lý giải ngân giảm 30,5% so với cùng kỳ năm trước.

Thủ tướng cho rằng, kiên quyết không chấp nhận thực tế giải ngân chậm và yêu cầu các bộ ngành phải có biện pháp mạnh trong vấn đề thực hiện giải ngân vốn đầu tư công ngay trong tháng 4 này.

Tin cùng chuyên mục