Phỏng vấn một thiếu nhi

- Ước muốn của bé trong Ngày Quốc tế thiếu nhi là gì? Và ước muốn đó có khó thực hiện lắm không?

- Dạ, con chỉ muốn được chơi thoải mái, chơi theo kiểu con nít hồn nhiên. Mà nói ra thế thôi, chớ con biết khó mà được chơi như vậy, vì tuổi thơ bây giờ toàn bị người lớn… canh me!

- Nói vậy có oan cho người lớn không, vì tụi con vẫn được chơi mà? Chỗ bán đồ chơi con nít cũng nhiều, sách cho bạn đọc nhí cũng sẵn. Rồi cả trên truyền hình hay máy tính và điện thoại, cũng có nhiều trò chơi dành cho thiếu nhi?

- Người lớn tưởng vậy là chơi, nhưng hầu hết đó là cách chơi theo ý họ. Đồ chơi toàn có sẵn, tụi con đâu có được chế tạo. Sách thiếu nhi toàn do người lớn viết, gọi là tác giả trẻ cũng xấp xỉ 30 trở lên. Đã lớn cồ thì sao còn hồn nhiên được nữa. Còn các trò chơi điện tử hay game show truyền hình, toàn là những sắp xếp đua tranh để người lớn kiếm tiền. Đã là vui, tại sao diễn biến phải ép giống y kịch bản?

- Mô tả của con thú vị và xác đáng. Có vẻ như ở xứ mình, đa số người lớn vẫn hay tin rằng “Con nít biết gì mà nói”. Vậy sáng kiến của con là gì?

- Dạ, con mong rằng những gì dành cho thiếu nhi thì tốt nhất nên để tụi con được quyền sáng tạo. Và một chuyện luôn quan trọng với trẻ nhỏ là quyền được chơi!

Tin cùng chuyên mục