Quận 10 bàn giao mặt bằng Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2

Ngày 2-7, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, Văn phòng UBND TPHCM, UBND quận 10, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận 10 và Ban Quản lý Công viên văn hóa Lê Thị Riêng đã phối hợp kiểm tra thực địa các ranh mốc thu hồi đất xây dựng nhà ga S5 - Lê Thị Riêng, thuộc Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Kết quả kiểm tra cho thấy mặt bằng (với diện tích đất thu hồi 2.374m2) đã được giải phóng xong, sẵn sàng để UBND quận 10 bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM di dời hạ tầng kỹ thuật, triển khai thực hiện dự án.

Quận 10 bàn giao mặt bằng Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 ảnh 1 Các thành viên trong đoàn kiểm tra thực địa các ranh mốc thu hồi đất 

Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) do Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng; nguồn vốn thực hiện gồm vốn vay ODA từ 3 nhà tài trợ gồm Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước.

Tổng chiều dài tuyến tàu điện ngầm số 2 là 11,042 km (gồm 9,1km ngầm, 1,942km trên cao và chuyển tiếp), có 10 nhà ga (trong đó có nhà ga S5 - Lê Thị Riêng), đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

Quận 10 bàn giao mặt bằng Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 ảnh 2 Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM tiếp nhận mặt bằng nhà ga S5 - Lê Thị Riêng

Ông Võ Khắc Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, cho biết: "Dự kiến, dự án sẽ được triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật (viễn thông, điện, cấp nước, thoát nước, cây xanh...) vào đầu năm 2021, sau đó sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu chính triển khai thi công và hoàn thành dự án vào năm 2026. Dự án khi đưa vào khai thác vận hành sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM, đặc biệt là khu vực từ quận 1 đến quận 12; đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị khu vực tuyến tàu đi qua".

Ông Hưng thông tin thêm, dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm thành phố.

Về lâu dài, tuyến đường sắt đô thị số 2 sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi) sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh 2 khu đô thị mới của thành phố là Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường cho cộng đồng dân cư.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Mật độ phương tiện trên đường Vành đai 3 Hà Nội tăng cao

Mật độ phương tiện đổ về Hà Nội, TPHCM tăng cao

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, trong ngày 25-1 (tức ngày mùng 4 tháng Giêng), tại nhiều tuyến đường của TP Hà Nội, TPHCM có mật độ phương tiện tăng cao. Lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết để giảm ùn tắc.

Bút Sài Gòn

Giữ ổn nồi cơm

- Sau kỳ nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp sẽ lại sáng đèn. Số lao động về quê mà không lên lại các khu đô thị do tạm mất việc làm có nhiều không? Và với họ, liệu khoảng thời gian khó khăn vì mất việc, mất thu nhập sẽ dài hay ngắn?

Sự kiện & Bình luận

Cuộc chuyển giao khát vọng

Tròn 30 năm trước, ở SEA Games 1993, bóng đá Việt Nam mới giành được chiến thắng đầu tiên tại đấu trường khu vực trước Philippines với tỷ số 1-0, sau khi hội nhập với bóng đá quốc tế tại SEA Games 1991. Cùng năm 1993, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên dự vòng loại World Cup, và cũng chỉ có duy nhất một chiến thắng, thua đến 7 trận.