Quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) hỗ trợ người dân trong vùng cách ly y tế 40.000 đồng/ngày

Sáng 4-8, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết, tất cả người dân trong vùng cách ly y tế tại quận Sơn Trà sẽ được nhận 40.000 đồng/người/ngày cho đến khi hết cách ly (dự kiến 14 ngày).

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại phường An Hải Bắc
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại phường An Hải Bắc

Theo đó, xuất phát từ quyết định 3100/QD-UBND, ban đầu, quận Sơn Trà chỉ tính hỗ trợ đối tượng trong quy định là người dân gặp khó khăn trong vùng cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, tất cả người dân trong vùng cách ly y tế về mặt nguyên tắc sẽ không được ra khỏi nhà, không được đi làm. Vì vậy, nếu hỗ trợ tốt, người dân sẽ yên tâm ở nhà vì không phải lo chuyện ăn uống hàng ngày. Từ đó, lực lượng chức năng có thể chống dịch một cách hiệu quả hơn.

“Ở những địa bàn khác họ có giấy đi đường thì có thể đi làm nhận tiền lương, nhưng những người trong vùng cách ly y tế dù có giấy đi đường cũng phải ở trong vùng cách ly y tế. Tình hình dịch phức tạp này thì ai cũng trở nên khó khăn”, ông Trà nói.

Theo tìm hiểu, vùng cách ly y tế gồm toàn phường Nại Hiên Đông, phường Thọ Quang, phường Mân Thái, phường An Hải Bắc và vài chục tổ dân phố thuộc phường Phước Mỹ. Quận Sơn Trà sẽ có khoảng 31.074 hộ/126.816 khẩu được nhận tiền hỗ trợ.

Mức hỗ trợ là thực phẩm và nhu yếu phẩm trị giá 40.000 đồng/khẩu/ngày trong thời gian cách ly theo Quyết định. Nguồn kinh phí thực hiện sẽ sử dụng từ nguồn tài trợ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương (cấp quận, phường). Trường hợp nguồn tài trợ ủng hộ thiếu so với nhu cầu thì sử dụng ngân sách TP Đà Nẵng.
Quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) hỗ trợ người dân trong vùng cách ly y tế 40.000 đồng/ngày ảnh 1 Xe lưu động tuyên truyền của phường An Hải Bắc

Do không thể tập trung đông người để phân phát, vì vậy UBND quận Sơn Trà sẽ chuyển về từng UBND phường để thực hiện. Sau khi lấy danh sách từng hộ dân, chính quyền địa phương sẽ tổng hợp và tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng sẽ bắt đầu gửi tiền cho người dân. 

Hiện, UBND quận Sơn Trà chỉ đạo UBND phường áp dụng chính sách hỗ trợ người dân không ra khỏi nhà bằng việc giao cho tổ trưởng dân phố và các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng cung ứng hàng hóa khi người dân có nhu cầu.

Tối 3-8, Sở Nội vụ Đà Nẵng đã có văn bản huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị đang cư trú ở trong các khu vực cách ly y tế (không được ra khỏi địa bàn phường) trên địa bàn quận Sơn Trà hỗ trợ cho chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP Đà Nẵng; chủ tịch UBND các quận, huyện khẩn trương thông báo chủ trương của lãnh đạo TP Đà Nẵng và quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý chủ động liên hệ, cung cấp thông tin cá nhân cho UBND phường nơi cư trú và tích cực tham gia hỗ trợ cho địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Sau khi tổng hợp danh sách chậm nhất là 10 giờ ngày 5-8, các địa phương cần có phương án bố trí, phân công công việc chuyên môn phù hợp để tạo điều kiện cho đội ngũ, tập huấn nghiệp vụ (nếu cần thiết) và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục