Quảng Ngãi: Ngư dân kiến nghị với bí thư tỉnh ủy về tàu vỏ thép

SGGPO
Sáng 9-8, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã đến kiểm tra việc đóng tàu theo Nghị định 67 tại cảng cá Sa Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi). 

Tin liên quan

Bí thư Tỉnh ủy đã thăm 2 tàu vỏ thép đang neo đậu tại cảng cá Sa Kỳ.

Đó là tàu cá QNg-91131 TS ông Nguyễn Thanh Hồng (xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi) được thiết kế kích thước dài 27,50m, rộng 7,2m, cao 3,52m, công suất 803CV, đóng tại Nhà máy đóng tàu Nha Trang với tổng vốn đầu tư 16,4 tỷ đồng. Tàu hạ thủy tháng 8-2016, đến nay đã khai thác 12 chuyến biển, đạt hơn 100 tấn, ngư trường hoạt động chủ yếu Hoàng Sa.

Và tàu cá QNg-91999 TS của ông Phạm Trí Thức (xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi) thiết kế dài 27,90m, rộng 7,10m, cao 3,10m, công suất 829CV, đóng tại Nhà máy đóng tàu Biển Đông, tổng vốn đầu tư 17,80 tỷ đồng. Tàu hạ thủy tháng 1-2017, khai thác 12 chuyến biển.
Quảng Ngãi: Ngư dân kiến nghị với bí thư tỉnh ủy về tàu vỏ thép ảnh 1 Tàu cá của ông Nguyễn Thanh Hồng

 

Quảng Ngãi: Ngư dân kiến nghị với bí thư tỉnh ủy về tàu vỏ thép ảnh 2 Tàu cá  của ông Phạm Trí Thức 
Các ngư dân chia sẻ, một trong những yếu tố để tàu vỏ thép hoạt động hiệu quả chính là quá trình thiết kế ban đầu, ngư dân trực tiếp theo dõi, giám sát, tham gia thiết kế phương tiện hành nghề từ đó khắc phục những điểm yếu, hạn chế khi chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép.

Về những khó khăn, từ khi đánh bắt bằng tàu vỏ thép ông Hồng trả nợ ngân hàng khoảng 1,3 tỷ đồng/năm, trong đó gần 500 triệu đồng tiền lãi phải trả.

Ông Hồng cho biết: “Vươn khơi bám biển, không phải chuyến biển nào cũng được mùa được giá. Những tháng đầu tiên thử nghiệm đưa tàu ra đánh bắt đều lỗ. Trong khi đó, lãi thì năm nào cũng phải trả đến hết kỳ hạn. Do vậy, ngân hàng cần cơ cấu lại thời gian trả nợ tiền vay theo hướng nâng dần vào các năm”.

Các ngư dân cũng kiến nghị về vấn đề đăng kiểm tàu cá, thời gian đăng kiểm quá dài, lại phải ra đến Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản, khiến ngư dân phải neo thuyền trong cảng lâu, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và các thuyền viên… Ngư dân đề nghị phân công cho đăng kiểm địa phương quản lý kỹ thuật đối với tàu cá địa phương, kể cả các tàu có chiều dài đường nước thiết kế từ 20m trở lên.

Ngư dân Phạm Trí Thức kiến nghị cần phải tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nghề cá. Bên cạnh đó, khuyến khích nhà đông lạnh để giải quyết tình trạng cá rớt giá, đảm bảo chất lượng hải sản.

Tại cảng Sa Kỳ hiện nay các đường dây điện bắc ngang sông gây nguy hiểm cho tàu cá ra vào; đã có một số tàu bị chạm dây điện, gây thiệt hại về người, tài sản.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng trao đổi với ngư dân về vấn đề tổ, đội khi hành nghề đánh bắt trên biển. Hầu hết các ngư dân đều cho rằng, nếu làm đơn độc vài chiếc tàu vỏ thép thì rất khó, nhưng khi nhà nước làm trung gian liên kết các tàu vỏ thép cùng vươn khơi sẽ khai thác tối đa ngư trường và bảo vệ, hỗ trợ các tàu cá khi gặp sự cố trên biển…  Qua những trao đổi, ông Lê Viết Chữ ghi nhận và cho biết sẽ có những phương pháp hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi hiệu quả.
Quảng Ngãi: Ngư dân kiến nghị với bí thư tỉnh ủy về tàu vỏ thép ảnh 3 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ (áo màu xanh) trao quà cho ngư dân tàu vỏ thép
Sau chuyến thăm, kiểm tra các tàu vỏ thép, ông Lê Viết Chữ cũng đến thăm Hợp tác xã Dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi). Hợp tác xã được thành lập năm 2013, tổng số tàu cá đóng mới từ tháng 9-2015 đến nay là 82 chiếc, công suất 400-890CV. Hiện nay đang đóng mới 19 chiếc, trong đó có 2 chiếc đóng theo Nghị định 67 vừa hạ thủy ngày 7-8-2017.
Theo báo cáo chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP tại Quảng Ngãi, đến thời điểm hiện nay có 40 tàu cá đã đóng xong và tham gia sản xuất, trong đó, 31 tàu vỏ gỗ đều đảm bảo chất lượng. 

Đối với 9 tàu vỏ thép, qua kiểm tra hiện nay các tàu đều hoạt động bình thường, không có hiện tượng gỉ sét nhiều (chỉ có gỉ sét một số vị trí), quá trình hoạt động, các tàu có phát sinh các hư hỏng thông thường (7 tàu tự khắc phục, 2 tàu do các cơ sở đóng tàu thực hiện công tác bảo hành theo hợp đồng); riêng tàu cá của chủ tàu Nguyễn Xiêm (huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) đóng tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu, khi khởi động máy thường có khói đen, chủ tàu đã thông báo cho nhà máy yêu cầu kiểm tra. UBND tỉnh đã yêu cầu Sở NN&PTNN phối hợp, theo dõi quá trình kiểm tra đối với tàu này và sẽ có báo cáo kịp thời sau khi có kết quả kiểm tra.

Ngoài ra, hiện có 6 tàu đang thi công, gồm 2 tàu vỏ thép, 1 tàu vỏ composite và 3 tàu vỏ gỗ đang thi công, đã và đang được cơ quan đăng kiểm thực hiện giám sát.

NGUYỄN TRANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Nhiều sáng, ít tối

- Một nhà ngôn ngữ học có tiếng vừa phân tích cụm từ xuất hiện nhiều trên truyền thông mạng: “siêu to khổng lồ”. Ông cho rằng, các từ này khi kết hợp với nhau thành cụm như thế đã phá vỡ các nguyên tắc ngữ pháp tiếng Việt. Đó có thể coi là một kiểu diễn đạt “chưa sạch nước cản”.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ - Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM. Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã An Nhơn Tây và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: 
Bà mẹ Việt Nam anh hùng MAI THỊ CHIỆU