Quảng Ngãi: Ngư dân kiến nghị với bí thư tỉnh ủy về tàu vỏ thép

Sáng 9-8, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã đến kiểm tra việc đóng tàu theo Nghị định 67 tại cảng cá Sa Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi). 

Bí thư Tỉnh ủy đã thăm 2 tàu vỏ thép đang neo đậu tại cảng cá Sa Kỳ.

Đó là tàu cá QNg-91131 TS ông Nguyễn Thanh Hồng (xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi) được thiết kế kích thước dài 27,50m, rộng 7,2m, cao 3,52m, công suất 803CV, đóng tại Nhà máy đóng tàu Nha Trang với tổng vốn đầu tư 16,4 tỷ đồng. Tàu hạ thủy tháng 8-2016, đến nay đã khai thác 12 chuyến biển, đạt hơn 100 tấn, ngư trường hoạt động chủ yếu Hoàng Sa.

Và tàu cá QNg-91999 TS của ông Phạm Trí Thức (xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi) thiết kế dài 27,90m, rộng 7,10m, cao 3,10m, công suất 829CV, đóng tại Nhà máy đóng tàu Biển Đông, tổng vốn đầu tư 17,80 tỷ đồng. Tàu hạ thủy tháng 1-2017, khai thác 12 chuyến biển.
Tàu cá của ông Nguyễn Thanh Hồng
Tàu cá  của ông Phạm Trí Thức 
Các ngư dân chia sẻ, một trong những yếu tố để tàu vỏ thép hoạt động hiệu quả chính là quá trình thiết kế ban đầu, ngư dân trực tiếp theo dõi, giám sát, tham gia thiết kế phương tiện hành nghề từ đó khắc phục những điểm yếu, hạn chế khi chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép.

Về những khó khăn, từ khi đánh bắt bằng tàu vỏ thép ông Hồng trả nợ ngân hàng khoảng 1,3 tỷ đồng/năm, trong đó gần 500 triệu đồng tiền lãi phải trả.

Ông Hồng cho biết: “Vươn khơi bám biển, không phải chuyến biển nào cũng được mùa được giá. Những tháng đầu tiên thử nghiệm đưa tàu ra đánh bắt đều lỗ. Trong khi đó, lãi thì năm nào cũng phải trả đến hết kỳ hạn. Do vậy, ngân hàng cần cơ cấu lại thời gian trả nợ tiền vay theo hướng nâng dần vào các năm”.

Các ngư dân cũng kiến nghị về vấn đề đăng kiểm tàu cá, thời gian đăng kiểm quá dài, lại phải ra đến Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản, khiến ngư dân phải neo thuyền trong cảng lâu, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và các thuyền viên… Ngư dân đề nghị phân công cho đăng kiểm địa phương quản lý kỹ thuật đối với tàu cá địa phương, kể cả các tàu có chiều dài đường nước thiết kế từ 20m trở lên.

Ngư dân Phạm Trí Thức kiến nghị cần phải tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nghề cá. Bên cạnh đó, khuyến khích nhà đông lạnh để giải quyết tình trạng cá rớt giá, đảm bảo chất lượng hải sản.

Tại cảng Sa Kỳ hiện nay các đường dây điện bắc ngang sông gây nguy hiểm cho tàu cá ra vào; đã có một số tàu bị chạm dây điện, gây thiệt hại về người, tài sản.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng trao đổi với ngư dân về vấn đề tổ, đội khi hành nghề đánh bắt trên biển. Hầu hết các ngư dân đều cho rằng, nếu làm đơn độc vài chiếc tàu vỏ thép thì rất khó, nhưng khi nhà nước làm trung gian liên kết các tàu vỏ thép cùng vươn khơi sẽ khai thác tối đa ngư trường và bảo vệ, hỗ trợ các tàu cá khi gặp sự cố trên biển…  Qua những trao đổi, ông Lê Viết Chữ ghi nhận và cho biết sẽ có những phương pháp hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi hiệu quả.
Quảng Ngãi: Ngư dân kiến nghị với bí thư tỉnh ủy về tàu vỏ thép ảnh 3 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ (áo màu xanh) trao quà cho ngư dân tàu vỏ thép
Sau chuyến thăm, kiểm tra các tàu vỏ thép, ông Lê Viết Chữ cũng đến thăm Hợp tác xã Dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi). Hợp tác xã được thành lập năm 2013, tổng số tàu cá đóng mới từ tháng 9-2015 đến nay là 82 chiếc, công suất 400-890CV. Hiện nay đang đóng mới 19 chiếc, trong đó có 2 chiếc đóng theo Nghị định 67 vừa hạ thủy ngày 7-8-2017.
Theo báo cáo chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP tại Quảng Ngãi, đến thời điểm hiện nay có 40 tàu cá đã đóng xong và tham gia sản xuất, trong đó, 31 tàu vỏ gỗ đều đảm bảo chất lượng. 

Đối với 9 tàu vỏ thép, qua kiểm tra hiện nay các tàu đều hoạt động bình thường, không có hiện tượng gỉ sét nhiều (chỉ có gỉ sét một số vị trí), quá trình hoạt động, các tàu có phát sinh các hư hỏng thông thường (7 tàu tự khắc phục, 2 tàu do các cơ sở đóng tàu thực hiện công tác bảo hành theo hợp đồng); riêng tàu cá của chủ tàu Nguyễn Xiêm (huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) đóng tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu, khi khởi động máy thường có khói đen, chủ tàu đã thông báo cho nhà máy yêu cầu kiểm tra. UBND tỉnh đã yêu cầu Sở NN&PTNN phối hợp, theo dõi quá trình kiểm tra đối với tàu này và sẽ có báo cáo kịp thời sau khi có kết quả kiểm tra.

Ngoài ra, hiện có 6 tàu đang thi công, gồm 2 tàu vỏ thép, 1 tàu vỏ composite và 3 tàu vỏ gỗ đang thi công, đã và đang được cơ quan đăng kiểm thực hiện giám sát.

Tin cùng chuyên mục