Quốc lộ 26 “thất thủ” trong ngày đầu thu phí

SGGP
Ngay ngày đầu tiên thu phí (16-12), trạm thu phí BOT Ninh Xuân hoàn vốn cho dự án BOT quốc lộ 26 (QL26) qua địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã bị người dân vây kín, dẫn đến phải xả trạm. QL26 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng xảy ra tình trạng tương tự, nhưng tình hình sớm được kiểm soát.

Dân cho xe chặn giữa làn thu phí trạm BOT Ninh Xuân  trên QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa.  Ảnh: VĂN NGỌC

Dân cho xe chặn giữa làn thu phí trạm BOT Ninh Xuân trên QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: VĂN NGỌC

Vụ việc dân phản đối trạm thu phí BOT Ninh Xuân xảy ra từ sáng sớm 16-12, đến trưa cùng ngày, trạm thu phí này buộc phải xả trạm liên tục vì hàng chục xe tải chở hàng của người dân dừng xe phản đối. Ghi nhận thực tế, tại Trạm BOT Ninh Xuân hướng từ Ninh Hòa đi Đắk Lắk, một xe tải dừng tại làn thu phí đậu sát trạm BOT Ninh Xuân.

Trong khi đó hai đầu trạm thu phí, hàng loạt xe tải nối đuôi nhau thành hàng dài phản đối. Cơ quan chức năng đã có mặt để giải tỏa ách tắc giao thông, bảo đảm thông suốt quốc lộ. Theo anh Nguyễn Chí Hiếu, một tài xế xe tải ở xã Ninh Xuân, cho biết, trước đây đi vào thị xã không tốn phí nhưng nay mỗi lần đi phải tốn 40.000 đồng, đi về hết 80.000 đồng, khiến chi phí vận tải tăng lên. Bên cạnh đó, muốn vào TP Nha Trang phải đi qua BOT Ninh Lộc. Hai trạm BOT cùng đóng trên địa bàn Ninh Hòa và rất gần nhau khiến người dân bức xúc.

Ông Phan Xuân Hạnh, Trạm trưởng Trạm thu phí Ninh Xuân (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501), cho biết: “Trước khi đi vào hoạt động, chúng tôi đã xin ý kiến các bộ, ngành, chính quyền địa phương, trong đó miễn, giảm phí cho hơn 2.950 xe ô tô qua trạm thu phí Ninh Xuân. Đây là những phương tiện của 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, nằm trong bán kính 10km tính từ trạm thu phí. Tuy nhiên, từ 0 giờ ngày 16-12, khi trạm bắt đầu thu phí thì người dân đã tập trung phản đối. Đến trưa nay, trạm hầu như phải đóng mở liên tục, không thu được phí. Trạm chúng tôi đi vào hoạt động theo đúng công văn 11668/ BGVT - TC ngày 5-12-2019 cho phép Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại Km 8+800 ở Khánh Hòa và Km 93+677 tại Đắk Lắk. Trước mắt, chúng tôi đã báo cáo tình hình đến UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan chức năng để có hướng xử lý”.

Còn tại tỉnh Đắk Lắk, sáng cùng ngày, hàng chục người dân sống quanh Trạm thu phí Ea Đar đặt trên QL26, thuộc huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã đưa phương tiện ra khu vực này để phản đối việc chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 bắt đầu thu phí. Theo những hộ dân sống trên trục đường thu phí, mặc dù chủ đầu tư đã giảm giá vé nhưng theo họ vẫn còn cao. “Người dân chúng tôi ngày nào cũng đi làm rẫy bằng xe cơ giới, thậm chí có ngày đi đến 5-6 lần, vào mùa vụ còn nhiều hơn. Với việc thu phí BOT như hiện nay, mỗi ngày dân mất 200-300.000 đồng”, một người dân bức xúc.

Trước tình trạng nhiều phương tiện gây ùn ứ, ách tắc, chính quyền địa phương tại huyện Ea Kar đã cử lực lượng xuống vận động, giải thích để người dân hiểu nhưng tình hình chưa thuyên giảm. Thượng tá Nguyễn Văn Dân, Trưởng Công an huyện Ea Kar cho biết, sau khi xảy ra sự việc, đơn vị đã cử cán bộ xuống đảm bảo an ninh trật tự.

VĂN NGỌC - MAI CƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Từ 1-3, số nợ tiền sử dụng đất sẽ tính theo giá mới

Từ 1-3, số nợ tiền sử dụng đất sẽ tính theo giá mới

Theo hướng dẫn tại Nghị định số 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất thì kể từ 1-3-2021, tiền sử dụng đất còn nợ sẽ bị tính theo khung giá mới.

Bút Sài Gòn

Quy hoạch bằng mồm

- Nhiều người đổ vốn vô mua đất ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) hiện đang ngồi trên lửa. Bởi hàng chục tỷ đồng hoặc hơn nữa đã dồn vô những quả đồi nhiều nguy cơ sẽ mất trắng. Bởi lẽ, lúc mua họ nhẩm tính khoản lời khẳm sau khi hiến đất làm đường rồi phân lô bán nền. Nhưng tính lời hóa ra là… sặc gạch!

Giao thông - Đô thị

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

LTS: Như Báo SGGP đã thông tin, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị, TPHCM đã triển khai lập Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; nhằm điều chỉnh tổng thể đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 (được phê duyệt năm 2010). Với sự tham mưu của Sở QH-KT TPHCM và đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch xây dựng Thành phố, báo cáo Nhiệm vụ quy hoạch đã được Ban cán sự Đảng UBND TP trình Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM và được đồng ý với những nội dung cơ bản. Báo SGGP phối hợp với Sở QH-KT đã giới thiệu những nội dung cơ bản của nhiệm vụ tới bạn đọc trong số báo ra ngày 5-2-2021. Báo đã nhận được phản hồi góp ý của Hiệp hội Bất động sản TPHCM và ý kiến của một số chuyên gia. Xin trân trọng giới thiệu thêm với bạn đọc.

Quy hoạch

Sẽ có phân khu tài chính kinh tế tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 phân khu có tổng diện tích 2.870ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Trong đó, phân khu C có quy mô 303,47ha, là trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng bến cảng, nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị hiện đại gồm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà cao tầng. Quy mô dân số dự kiến của khu C khoảng 26.300 người.

Tin buồn

TIN BUỒN

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: