Ra mắt phiên bản mới tập truyện gần 70 tuổi của nhà văn Nguyên Hồng

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt ấn bản mới tập truyện “Dưới chân Cầu Mây” của nhà văn Nguyên Hồng, đây cũng là một trong những tập truyện đầu tiên dành cho thiếu nhi của tủ sách Kim Đồng.

Ra mắt phiên bản mới tập truyện gần 70 tuổi của nhà văn Nguyên Hồng
Tập truyện xuất bản đầu tiên năm 1951  và là một trong những cuốn sách đầu tiên thuộc tủ sách  Kim Đồng
Năm 1957, NXB đầu tiên dành cho thiếu nhi Việt Nam được thành lập, mang tên người anh hùng thiếu niên Kim Đồng. Nhưng trước đó, Tủ sách Kim Đồng dành cho thiếu nhi của NXB Văn nghệ trong kháng chiến chống Pháp đã quy tụ các nhà văn tâm huyết viết cho thiếu nhi. Cuốn sách đầu tiên thuộc tủ sách này chính là cuốn “Dưới chân Cầu Mây” của nhà văn Nguyên Hồng in năm 1951.

“Dưới chân Cầu Mây” là câu chuyện cảm động về anh bộ đội thương binh tên Chí. Anh từng bị giặc Pháp bắt và tra tấn dã man hòng lấy cung nhưng với ý chí kiên cường không khuất phục trước đòn roi của giặc, anh quyết không khai nửa lời. Với sự trợ giúp của Giang - chàng thiếu niên trẻ tuổi cũng từng bị giặc bắt khi làm nhiệm vụ giao liên, hai người đã trốn thoát khỏi nhà tù của giặc và trở thành anh em, đồng chí thân thiết. Trong khoảng thời gian chờ liên lạc với đơn vị, Chí đã sống cùng gia đình Giang ở phố Cầu Mây, dạy bình dân học vụ, hướng dẫn bà con đào hầm tránh đạn. Với sự dìu dắt của Chí, Giang cùng với các bạn thiếu nhi khối phố tăng gia sản xuất, dọn dẹp phố xá sạch đẹp, tham gia các hoạt động văn thể… Một câu chuyện giản dị, xúc động về "tình quân dân như cá với nước".

Ra mắt phiên bản mới tập truyện gần 70 tuổi của nhà văn Nguyên Hồng ảnh 2 Ấn bản mới được phát hành năm 2019
Nhà văn Nguyên Hồng được mệnh danh là nhà văn của “những người cùng khổ”. Ông dành tình cảm sâu sắc cho giới lao động nghèo dưới đáy xã hội. Ngay cả các nhân vật trong truyện thiếu nhi của ông cũng là những em bé, hay con vật đáng thương, những nạn nhân của chế độ cũ, của chiến tranh, khiến người đọc rưng rưng cảm động về những gian truân vất vả các nhân vật đã phải vượt qua.
Bên cạnh đó, ý chí kiên cường, tình yêu thương thiết tha của các em cũng khiến người đọc cảm phục và tin tưởng vào một tương lai tươi sáng.
Ngoài tập truyện “Dưới chân Cầu Mây”, mới đây, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tái bản hai tập hồi ký “Những ngày thơ ấu”, “Một tuổi thơ văn” và tuyển truyện “Những truyện hay viết cho thiếu nhi-Nguyên Hồng” của nhà văn Nguyên Hồng.

Tin cùng chuyên mục