Rét về, có nơi sắp xuống 12 độ C

Tại cuộc thảo luận vào tối 7-10 về tình hình 1 đợt không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc nước ta, các chuyên gia tại Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, nhiều nơi nền nhiệt sẽ giảm mạnh tới 6-10 độ C vì không khí lạnh khá mạnh.

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết thuộc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, hiện nay, hàng loạt dữ liệu quan trắc và dự báo của trung tâm cho thấy, khả năng cao vào cuối tuần này (ngày 12 hoặc 13-10) sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc tràn về miền Bắc nước ta.

Gió mùa Đông Bắc là khái niệm dùng để chỉ một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, gây ra gió lốc, mang theo khí lạnh, kéo nền nhiệt rớt đột ngột xuống mức thấp. Thời tiết trên biển rất xấu, gió giật cấp 8 (ngang gió bão).

Khi gió mùa Đông Bắc về, không chỉ lạnh mà còn gây mưa 

Dự báo, từ khoảng đêm 12-10, gió mùa Đông Bắc đã bắt đầu tác động yếu đến vùng núi Bắc bộ gây mưa dông rải rác. Tuy nhiên, phải sang ngày 13-10, sóng không khí lạnh tăng cường, mạnh hơn mới thực sự ảnh hưởng đến khu vực trung du và đồng bằng Bắc bộ, các ngày sau đó tiếp tục ảnh hưởng sâu xuống các tỉnh ở phía Bắc miền Trung.

“Đây là một đợt gió mùa Đông Bắc khá mạnh”- ông Trần Quang Năng cho biết. Nhận định sơ bộ tại thời điểm ngày 7-10 cho thấy, nền nhiệt độ có thể giảm khoảng 6-10 độ C ở vùng núi khiến trời trở rét, và giảm 3-6 độ C ở vùng đồng bằng khiến trời trở lạnh.

Cụ thể hơn, nhiệt độ thấp nhất trong đợt gió mùa đông bắc này tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) có khả năng giảm xuống mức 19-22 độ C, ở vùng núi là 15-18 độ C, một số nơi ở vùng núi cao như Mẫu Sơn, Sa Pa, Tam Đảo nhiệt độ thấp nhất có thể giảm xuống dưới 12 độ C.

Đợt gió mùa này sẽ gây mưa dông rải rác cho khu vực Bắc bộ, riêng các tỉnh, thành phố ở Trung bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Nam, do tác động của gió mùa Đông Bắc kết hợp với địa hình nên có khả năng gây ra mưa to, có nơi mưa rất to từ đêm 13-10 và kéo dài đến ngày 16-10.

Tin cùng chuyên mục