Saigon Co.op âm thầm gánh lỗ để hỗ trợ giảm giá hàng thiết yếu cho người dân

Saigon Co.op cho biết trong nhiều tháng qua, kể từ khi dịch bùng phát, hệ thống bán lẻ này đã thực hiện trợ giá nhiều mặt hàng cho người tiêu dùng và âm thầm bù lỗ cho nhiều chi phí phát sinh để phục vụ tốt nhu cầu mua sắm tiết kiệm của người dân trong tình hình trong dịch bệnh.

Theo đại diện Saigon Co.op, trong nhiều tháng qua kể từ khi dịch bùng phát, hệ thống bán lẻ này đã cố gắng hết sức, thậm chí bù lỗ để giữ và giảm giá để thiết thực hỗ trợ người dân mua sắm tiết kiệm, để bà con yên tâm cùng cả nước chống dịch. Chủ trương của Saigon Co.op là đặt lợi ích của cộng đồng lên hàng đầu đúng với bản chất nhân văn hợp tác xã đã được duy trì hơn 30 năm qua.

Thực tế, dù trong thời gian qua, lượng khách hàng dồn về siêu thị khá đông khiến các điểm bán của Saigon Co.op từ offline đến online đều quá tải nhưng dù sức mua lớn, phân tích ngành hàng lại cho thấy siêu thị đang gồng mình chịu lãi âm.

Do thời điểm này, người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống (hơn 75%) trong khi đây là ngành hàng có tỷ lệ lợi nhuận thấp nhất trong tất cả các ngành hàng, chưa kể nhóm này siêu thị đang bù lỗ chi phí tìm gom nguồn hàng, vận tải, kiểm dịch, hao hụt…

Bên cạnh đó, các mặt hàng bình ổn cũng được siêu thị bù lỗ để giữ giá, điển hình nhất là mặt hàng trứng gà, có thời điểm giá bán ra của siêu thị còn thấp hơn giá mua vào.

Saigon Co.op âm thầm gánh lỗ để hỗ trợ giảm giá hàng thiết yếu cho người dân ảnh 1 Sagon Co.op nỗ lực giữ và giảm giá nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân
Trước đó, bà Ba Huân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ba Huân cho biết, công ty đã nhiều lần từ chối tăng giá bán trứng các loại dù đã được Sở Công thương TPHCM đồng ý cho phép tăng giá trong chương trình bình ổn giá thị trường.
Lý giải về vấn đề này, bà Ba Huân giải thích, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến cho những biến động chi phí sản xuất tăng mạnh. Thế nhưng, công ty nói riêng và nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hoá thiết yếu đã cố gắng kìm giá bán nhằm chia sẻ khó khăn với người dân trong bối cảnh hiện nay. 

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Saigon Co.op cho biết thêm, cùng với yếu tố hàng hóa, hàng loạt chi phí khủng đặc thù mùa dịch phát sinh cũng là khó khăn lớn cho siêu thị như chi phí xét nghiệm nhanh và chuyên sâu liên tục cho nhân viên, tài xế, chế độ chính sách cho người lao động mùa dịch, phí shipper giao hàng tăng cao và hàng loạt siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food phải đóng cửa khi xuất hiện ca nhiễm… khiến doanh thu không ổn định, các nguồn thu sụt giảm nghiêm trọng.

Khảo sát của Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho thấy, hiện các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hoá thiết yếu đã phải cầm cự kinh doanh không có lợi nhuận bởi hầu hết các chi phí đầu vào đều tăng cao, nhất là giá nguyên liệu đầu vào của ngành từ nội địa đến nhập khẩu đều tăng mạnh từ 15-30%.
Bên cạnh đó, sức mua thị trường yếu và các đơn vị đang phải nỗ lực giữ nguyên giá bán để chia sẻ khó khăn cùng người tiêu dùng. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp bắt buộc phải thu mua, nhập thêm nguồn nguyên phụ liệu mới dự trữ. Do vậy, cần thiết các cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp được ưu tiên hấp thụ nguồn vốn từ ngân hàng thông qua hỗ trợ cho vay mới và giảm lãi suất cho vay để gia tăng, tiếp tục ổn định sản xuất, tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.

Ở góc độ khác, với nỗ lực chia sẻ khó khăn với người dân, mới đây Saigon Co.op thông báo giảm giá hơn 2.000 sản phẩm nhu yếu, tiếp nối cho hàng loạt hoạt động âm thầm gánh lỗ để  giữ và giảm giá hàng hóa hỗ trợ người dân trong nhiều tháng qua.

Cụ thể, từ nay đến hết ngày 25-8-2021, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile trên toàn quốc sẽ áp dụng chương trình giảm giá cho hơn 2.000 sản phẩm chăm sóc sức khỏe gồm thủy hải sản, rau củ, các loại trái cây, các loại sữa, sản phẩm vệ sinh cá nhân, diệt khuẩn, hóa phẩm và đồ dùng với tỷ lệ giảm giá từ 15% đến gần 50%. 

Saigon Co.op âm thầm gánh lỗ để hỗ trợ giảm giá hàng thiết yếu cho người dân ảnh 2 Hàng hoá thiết yếu tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op vẫn dồi dào

Có thể nói, thời gian tới, hoạt động kinh doanh sẽ còn nhiều khó khăn nhưng Saigon Co.op cho biết trong tháng cao điểm thực hiện giãn cách của thành phố trong tháng tiếp theo, vẫn sẽ nỗ lực giảm giá hàng hoá, chuẩn bị nguồn hàng hoá thiết yếu tốt nhất để phục vụ người dân. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các tổ chức doanh nghiệp, đoàn thể địa phương đưa hàng hoá đến các hộ dân, khu cách ly, bệnh viện dã chiến hiệu quả nhất. 

Tin cùng chuyên mục