
Thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh tại điểm bán
Theo thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), chương trình “Gia đình Việt – Đại sứ xanh” đang bước vào tuần cao điểm với nhiều hoạt động khuyến khích khách hàng thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng thân thiện với môi trường.
Trong đó, hoạt động “Refill xanh” được tổ chức độc quyền từ ngày 30-6 đến 2-7-2025 tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra. Khách hàng thành viên mang theo túi môi trường khi mua sắm và có hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên sẽ được tặng ngay 1 ký rau, củ hoặc quả tươi. Với hóa đơn từ 1 triệu đồng, mức quà tặng tăng lên 2 ký. Chương trình áp dụng tại các điểm bán vật lý trên toàn hệ thống.
Ghi nhận tại nhiều Co.opmart, từ sáng 25-6, nhiều khách hàng đã chủ động mang theo túi vải, túi tái sử dụng khi đi chợ. Chị Lê Thị Mỹ Hạnh (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi đi chợ bằng túi vải từ mấy năm nay, nay được tặng thêm rau củ sạch khi mua sắm thì rất tiện và đáng khuyến khích. Nếu siêu thị duy trì lâu dài các chính sách như thế này, tôi tin nhiều người sẽ từ bỏ túi nylon”.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, chiến dịch “Gia đình Việt – Đại sứ xanh” năm nay tập trung toàn lực cho thông điệp tiêu dùng xanh và hạn chế rác thải. Ngoài “Refill xanh”, hệ thống siêu thị còn đồng loạt triển khai chương trình “Thu cũ đổi mới”, trong đó khách hàng mang thiết bị gia dụng cũ đến đổi lấy sản phẩm mới cùng loại với giá ưu đãi đến 50%. Tính đến cuối tháng 6, hơn 50.000 lượt khách đã tham gia hoạt động này, góp phần giảm thiểu đáng kể lượng rác thải điện tử, đồ nhựa và kim loại.
Bên cạnh đó, mô hình “Size gia đình – Càng mua càng rẻ” cũng được áp dụng rộng rãi đối với các nhóm hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm. Các mặt hàng như nước xả vải, sữa chua, dầu gội, nước giặt, thực phẩm dinh dưỡng… được nâng dung tích, phù hợp với nhu cầu sử dụng số lượng lớn của hộ gia đình, đồng thời giảm số lượng bao bì tiêu hao.
Doanh nghiệp đẩy mạnh ưu đãi để lan tỏa tiêu dùng xanh
Theo lãnh đạo Saigon Co.op, việc khuyến khích sử dụng các sản phẩm dung tích lớn không chỉ tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp giảm tác động đến môi trường. “Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng thói quen tiêu dùng xanh từ những thay đổi nhỏ trong hành vi hàng ngày – như mang túi vải, chọn mua sản phẩm dung tích lớn, đổi đồ cũ – để hướng tới một hệ thống bán lẻ bền vững,” ông Thắng nhấn mạnh.
Không chỉ có hoạt động trực tiếp tại siêu thị, Saigon Co.op còn triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi gắn với chủ đề xanh như: “Tươi ngon mỗi ngày – Tiết kiệm tối đa” giảm giá 15% - 40% cho thực phẩm tươi sống; “Siêu ưu đãi cuối tuần” cho khách hàng thành viên hạng Vàng và Bạch Kim; và mùa khuyến mãi “Shopping Season 2025” với mức giảm sâu đến 54% hoặc mua 1 tặng 1 cho các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu.

Chương trình tích tem đổi quà cũng được lồng ghép hiệu quả vào chiến dịch xanh. Sau hơn 3 tháng triển khai, hai mặt hàng được đổi nhiều nhất là kéo bếp (10.000 sản phẩm) và dao santoku (hơn 6.000 sản phẩm). Từ ngày 27 đến 29-6-2025, khách hàng thành viên có hóa đơn từ 500.000 đồng khi đổi thêm sản phẩm bất kỳ sẽ được tặng máy mài dao RoyalVKB (Hà Lan), với số lượng giới hạn 50 sản phẩm mỗi siêu thị mỗi ngày.
Chị Trần Minh Châu, nhân viên văn phòng tại quận Phú Nhuận nhận xét: “Việc tích tem đổi dao, nồi, kéo… thực tế hơn so với tặng quà nhỏ lẻ. Nhưng quan trọng hơn là nó khiến tôi cân nhắc nhiều hơn khi lựa chọn sản phẩm xanh để được nhận thêm tem thưởng”.