Sao không thực hiện lời hứa với dân?

SGGP
Nhiều năm trở lại đây, mỗi dịp lễ, tết, ai cũng ngao ngán tuyến đường trở về miền Tây khi qua quốc lộ 1 (QL1) thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang. Tết Tân Sửu cũng không ngoại lệ khi dòng người, dòng xe ken đặc, chen chúc nhau để về quê đón tết và trở lại làm việc sau tết.

Sao không thực hiện lời hứa với dân?

Dự phòng trường hợp ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang như những năm trước đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan quyết định việc phân luồng, tổ chức giao thông tạm trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong dịp Tết Tân Sửu.

Cụ thể, phương án được đưa ra là cho phép lưu thông tạm một chiều trên đường cao tốc này trong 5 ngày trước tết và 5 ngày sau Tết Tân Sửu. Trong đó, ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn được lưu thông với tốc độ 40km/giờ, nếu xảy ra ùn tắc kéo dài trên tuyến QL1; thời gian lưu thông vào ban ngày. Bộ GTVT yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với lực lượng điều tiết giao thông của dự án, tổ chức phân luồng an toàn và xử lý kịp thời những tình huống xảy ra. Ban điều hành Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng bố trí xe bồn tưới nước chống bụi, xe cứu hộ và xe vá vỏ lưu động nhằm sẵn sàng ứng cứu nếu có sự cố phát sinh khi lưu thông trên cao tốc.

Mọi việc đã sẵn sàng đón xe lên cao tốc lưu thông tạm vào dịp tết, trong lúc nhiều người dân miền Tây cũng háo hức lần đầu tiên được chạy xe trên cao tốc này nhằm tránh cảnh ùn ứ kéo dài như những năm trước. Song, việc lưu thông tạm trên cao tốc này đã không được thực hiện.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang, cho rằng, về tình hình chung, năm nay kẹt xe trên QL1 qua tỉnh Tiền Giang đã giảm 40%-50% so với mọi năm, do nhiều công ty, trường học có lịch nghỉ sớm nên người dân về quê rải rác từ 23, 24 Tết, hoặc không về quê. Riêng vào ngày 27 và 28 Tết, chỉ xảy ra ùn ứ giao thông cục bộ, dòng xe di chuyển chậm, chứ không kẹt xe kéo dài. Chỉ có mùng 4 Tết là các phương tiện đi lại nhiều với khoảng 80.000 lượt.

Ở những vị trí dễ xảy ra ùn tắc như cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Thuận Tây, cầu Bà Đắc, cầu Mỹ Thuận… khi xe ùn ứ 15-20 phút là được cắt một chiều, để giải phóng cho phương tiện chiều ngược lại lưu thông. Đó cũng là nguyên nhân không điều tiết, phân luồng cho xe lưu thông tạm vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận như phương án ban đầu đưa ra. Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cũng cho rằng, nếu lưu thông tạm trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì xe sẽ chạy trên lớp đá cấp phối, ở những cao độ khác nhau, có đoạn đủ thời gian gia tải, có đoạn chưa đủ… nên không an toàn bằng đường quốc lộ. Khi nhận thấy giao thông trên QL1 ổn định nên không phân luồng tạm vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận như phương án dự phòng.

Lý giải của chính quyền địa phương nghe khá hợp lý. Tuy nhiên, dù QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang không kẹt xe kéo dài nhưng cảnh ùn ứ vẫn xảy ra, làm người dân khá vất vả, nhất là buổi trưa nắng gắt. Hơn thế, tại lễ thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 4-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu: Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ nhiều năm, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân ĐBSCL.

Vì vậy, tháng 4-2019, trước bức xúc của nhân dân vùng ĐBSCL, Thủ tướng cùng lãnh đạo Chính phủ đã có lời hứa với hơn 20 triệu người dân ĐBSCL là trước Tết Nguyên đán năm nay, sẽ thông tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, lời hứa đó đã không thực hiện được, không phải vì Thủ tướng và Chính phủ không quyết tâm, mà trách nhiệm ở phía lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận! 

TÍN HUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

LTS: Như Báo SGGP đã thông tin, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị, TPHCM đã triển khai lập Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; nhằm điều chỉnh tổng thể đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 (được phê duyệt năm 2010). Với sự tham mưu của Sở QH-KT TPHCM và đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch xây dựng Thành phố, báo cáo Nhiệm vụ quy hoạch đã được Ban cán sự Đảng UBND TP trình Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM và được đồng ý với những nội dung cơ bản. Báo SGGP phối hợp với Sở QH-KT đã giới thiệu những nội dung cơ bản của nhiệm vụ tới bạn đọc trong số báo ra ngày 5-2-2021. Báo đã nhận được phản hồi góp ý của Hiệp hội Bất động sản TPHCM và ý kiến của một số chuyên gia. Xin trân trọng giới thiệu thêm với bạn đọc.

Quy hoạch

Sẽ có phân khu tài chính kinh tế tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 phân khu có tổng diện tích 2.870ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Trong đó, phân khu C có quy mô 303,47ha, là trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng bến cảng, nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị hiện đại gồm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà cao tầng. Quy mô dân số dự kiến của khu C khoảng 26.300 người.

Bút Sài Gòn

Minh bạch mới ngon

- Những tuần qua, nhiều phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán xứ mình đột ngột bị nghẽn. Vào đầu giờ giao dịch chiều, có những lệnh mua bán bị “đơ” không thực hiện được, gây bức xúc cho nhà đầu tư. Nguyên nhân vì sao?

Sự kiện & Bình luận

Xã hội hóa vaccine vì sức khỏe cộng đồng

Sau những nỗ lực đàm phán và nhiều ngày chờ đợi, lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của hãng AstraZeneca với 117.600 liều đã về tới Việt Nam trong sự quan tâm rất lớn của dư luận.