
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra khu vực đặt trụ sở UBND xã Hữu Liên tại trụ sở UBND xã Yên Thịnh (huyện Hữu Lũng)
Đồng loạt rà soát, thống kê tài sản công
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 696/UBND-KTTH ngày 21-4-2025 về việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài chính đã triển khai hướng dẫn UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát, thống kê tài sản công trên địa bàn quản lý bảo đảm yêu cầu, tiến độ với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc.
Ông Phùng Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Để thực hiện phương án sắp xếp bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện đã thành lập ban chỉ đạo, và yêu cầu các cơ quan đơn vị rà soát toàn bộ tài sản. Qua thống kê, rà soát, toàn huyện có 41 trụ sở nhà đất và hơn 3.000 tài sản; trong đó có hơn 900 tài sản có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên và hơn 2.000 tài sản có giá trị dưới 10 triệu đồng. UBND huyện đã tổng hợp báo cáo, đề xuất phương án sắp xếp gửi Sở Tài chính theo đúng kế hoạch UBND tỉnh đề ra.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Y tế đã tham mưu xây dựng kế hoạch về sắp xếp, xử lý tài sản công là nhà, đất của ngành y tế; thành lập các tổ công tác kiểm tra hiện trạng nhà đất để lập phương án xử lý theo đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm sử dụng hiệu quả, không để xảy ra lãng phí.
Tính đến nay, qua rà soát, thống kê, sở đang quản lý tổng số 281 cơ sở nhà đất trạm y tế. Phương án sắp xếp được xác định gồm: giữ lại tiếp tục sử dụng 189 cơ sở nhà đất trạm y tế để bố trí 65 trạm y tế chính và 124 điểm trạm; 74 cơ sở nhà đất dôi dư giao UBND cấp xã mới quản lý và điều chuyển 12 cơ sở nhà đất sử dụng vào mục đích giáo dục, văn hóa…
Các trạm y tế mới sau sắp xếp kế thừa nguyên trạng toàn bộ tài sản từ các trạm y tế xã, phường, thị trấn trước sắp xếp để quản lý, sử dụng. Sau khi tiếp nhận, trạm y tế mới có trách nhiệm bố trí, quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về tài sản công; rà soát, xây dựng phương án xử lý đối với tài sản dôi dư theo quy định”. Bà Lê Bích Thủy, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Y tế
Qua theo dõi của Sở Tài chính, hiện nay các cơ quan, đơn vị và cấp xã đã triển khai rà soát toàn bộ tài sản công, bao gồm trụ sở, đất đai, nhà cửa, phương tiện, máy móc, trang thiết bị một cách nghiêm túc, đúng theo hướng dẫn. Cụ thể như việc lập hồ sơ, lập biểu ghi rõ số lượng, chất lượng tình trạng sử dụng, giá trị còn lại của tài sản; phân loại tài sản theo mục đích sử dụng như trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, tài sản dôi dư, tài sản chuyên dùng…đều được thực hiện chi tiết.
Ông Nguyễn Chiến Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập chia sẻ: Trong quá trình thực hiện rà soát, thống kê tài sản công, huyện Đình Lập có đặc điểm là hệ thống cơ sở vật chất trụ sở của các xã và các trang thiết bị mới được đầu tư khá đồng bộ, hồ sơ tài sản được lưu giữ quản lý bài bản. Do đó, việc lập biểu chi tiết tài sản rất thuận lợi, huyện đã hoàn thành rà soát tài sản công gồm 56 cơ sở nhà, đất; 5 xe ô tô dùng chung và 624 thiết bị máy móc và tổng hợp báo cáo, xây dựng phương án sử dụng để gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý tài sản công.
Trong thời gian hơn 1 tháng tổ chức triển khai (từ ngày 21-4 đến cuối tháng 5-2025), các huyện, thành phố đã hoàn thành rà soát thống kê theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh đề ra. Theo số liệu của Sở Tài chính, tại 11 huyện, thành phố của tỉnh hiện có 1.883 cơ sở nhà đất (388 trụ sở làm việc, 1.495 cơ sở hoạt động sự nghiệp); các xã, phường, thị trấn có 266 cơ sở nhà, đất. Các huyện, thành phố có 83 xe ô tô (56 xe phục vụ công tác chung, 27 xe chuyên dùng); các đơn vị thuộc huyện quản lý có hơn 28,1 nghìn tài sản là máy móc thiết bị; các xã, phường, thị trấn quản lý 4.482 tài sản máy móc thiết bị...
Đây là nguồn tài sản công có giá trị rất lớn để đảm bảo điều kiện làm việc của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước cũng như cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp theo đơn vị hành chính mới vận hành từ 1-7-2025.
Bố trí hợp lý vì mục tiêu lâu dài
Sau khi hoàn thành rà soát, thống kê tài sản công, việc xây dựng phương án quản lý, phân bổ, sử dụng tài sản công đã được Sở Tài chính xem xét trên nguyên tắc: việc bố trí, sắp xếp, tài sản phải phù hợp với đối tượng quản lý, sử dụng, tính chất, đặc điểm của tài sản, tận dụng tối đa nguồn lực của tài sản hiện có nhưng phải có tầm nhìn dài hạn để phục vụ mục tiêu lâu dài.
Trao đổi về nội dung này, bà Nguyễn Anh Yến, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Trên cơ sở kết quả thống kê, rà soát của UBND các huyện, thành phố, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công khi sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính tại Quyết định số 1296/QĐ-UBND ngày 16-6-2025, làm căn cứ để phân bổ trụ sở, nhà đất, tài sản cho UBND các xã, phường mới sau sáp nhập.

“Sau sắp xếp 15 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Văn Quan và 3 xã của huyện Cao Lộc; huyện Văn Quan có 6 đơn vị hành chính cấp cơ sở gồm: Văn Quan, Tri Lễ, Yên Phúc, Điềm He, Tân Đoàn và Khánh Khê với tổng số 443 cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các xã mới. Để vận hành bộ máy xã mới, UBND huyện đang đẩy nhanh thực hiện sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất như trụ sở làm việc, phương tiện, thiết bị theo Quyết định 1296 của UBND tỉnh cho các đơn vị, cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra.
Đặc biệt, UBND huyện đã bố trí cán bộ, phương tiện thiết bị cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã để từ ngày 1-7, bộ máy hành chính mới sẽ chính thức đi vào vận hành với tinh thần không để gián đoạn công việc, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp”. Ông Hoàng Văn Thuận, Chủ tịch UBND huyện Văn Quan
Theo đó, UBND tỉnh giao các cơ quan, tổ chức, đơn vị sau sắp xếp quản lý, sử dụng 391 cơ sở nhà, đất; trong đó: giao 56 cơ sở nhà, đất sử dụng làm trụ sở khối đảng, đoàn thể của 65 xã, phường; giao 68 cơ sở nhà, đất sử dụng làm trụ sở làm việc khối chính quyền của 65 xã, phường. Đối với 267 cơ sở nhà, đất còn lại giao cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị sau sắp xếp để sử dụng và quản lý theo quy định. Đối với 175 cơ sở nhà, đất dự kiến dôi dư, UBND tỉnh giao UBND các xã, phường sau sắp xếp quản lý xử lý theo Nghị định số 03/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất và Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 12-2-2025 của UBND tỉnh về sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.
Về xe ô tô, hiện UBND các huyện, thành phố đang quản lý, sử dụng đối với 83 xe ô tô phục vụ công tác chung và xe chuyên dụng. UBND tỉnh giao các xã, phường sau sắp xếp quản lý, sử dụng 51 xe phục vụ công tác chung, 4 xe chuyên dụng; số phương tiện còn lại giao các đơn vị sự nghiệp quản lý sử dụng đúng chế độ… Sở Tài chính cũng đã tham mưu phương án bổ sung số lượng xe phục vụ công tác chung còn thiếu để đảm bảo sau sắp xếp, 65/65 xã, phường được bố trí mỗi đơn vị 1 xe.
Ông Nguyễn Tuấn Nam, Bí thư Huyện ủy Tràng Định cho biết: Thực hiện Quyết định 1296 của UBND tỉnh, huyện đã cơ bản hoàn thành việc phân bổ, bố trí sắp xếp cơ sở vật chất phục vụ vận hành xã mới sau sáp nhập. Hiện, đội ngũ cán bộ, công chức các xã mới đã sẵn sàng vận hành chính thức từ ngày 1-7-2025.
Chỉ còn vài ngày nữa, các xã, phường mới sẽ chính thức đi vào hoạt động. Việc bố trí, sắp xếp tài sản công tại các đơn vị chính là cơ sở, điều kiện cần và đủ để các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động ổn định ngay từ ngày đầu tiên. Đồng thời, việc bố trí, sắp xếp tài sản công hợp lý, khoa học sẽ góp phần để các xã, phường thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.