Sau mưa bất thường là nắng nóng diện rộng

Kể từ ngày 23-5 đến 31-5 đã có ít nhất 13 người thiệt mạng hoặc mất tích do mưa lũ.
Mưa lớn gây ngập lụt xã Nam Hòa, huyện Đông Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
Mưa lớn gây ngập lụt xã Nam Hòa, huyện Đông Hỷ, tỉnh Thái Nguyên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, ngày 31-5, tại Hà Nội và nhiều địa phương ở miền Bắc tiếp tục có mưa rất lớn. Thông tin từ Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, mưa bất thường đã gây sạt lở tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên vào đêm 30, sáng 31-5, làm 3 người thiệt mạng.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, ngày 31-5, miền Trung đã có nắng nóng. Ngày 1-6, từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẽ có nắng nóng diện rộng. Từ ngày 2-6 đến 6-6 sẽ có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 390C, đồng thời mở rộng ra nhiều nơi ở miền Bắc, trong đó có Sơn La và Hòa Bình.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên, ngoài 3 nạn nhân thiệt mạng do sạt lở đất tại huyện Đồng Hỷ, ngày 31-5, tại TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) còn 1 nạn nhân mất tích do lũ cuốn. Nạn nhân bị mất tích bước đầu được xác định là anh B.Đ.T. sinh năm 1990, công nhân tại công trường xây dựng cầu Mo Linh 1 (địa bàn xã Linh Sơn), nghi bị lũ cuốn trôi khi đang vận chuyển thiết bị lúc khoảng 2 giờ sáng 31-5.

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên cho biết, trên địa bàn xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ có 2 cháu nhỏ theo ông bà lên nương bị sét đánh tử vong. Tại tỉnh Cao Bằng cũng có 2 nạn nhân thiệt mạng gồm 1 người bị sét đánh và 1 người bị đất sạt lở vùi lấp.

Trước đó, trận mưa trong các ngày 23 và 24-5 đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng (có 2 trẻ em bị đuối nước). Như vậy, kể từ ngày 23-5 đến 31-5 đã có ít nhất 13 người thiệt mạng hoặc mất tích do mưa lũ.

Chiều 31-5, ông Hà Thanh Thủy, Chủ tịch UBND xã Lương Nội, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết, địa phương đã phải di dời khẩn cấp 4 hộ dân đến nơi an toàn do đá núi lở sau mưa lớn.

Trước đó, từ tối 27-5, mưa lớn gây sạt lở trên khu vực núi ở thôn Đòn. Các khối đá lớn trên núi lăn xuống tỉnh lộ 523D và khu vực nhà dân phía dưới. Rất may, khi đá lăn xuống bị các khóm tre, luồng cản tốc độ và tạo tiếng động nên người dân hô hoán nhau chạy khỏi nơi nguy hiểm. Hiện địa phương đang phối hợp với Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Thanh Hóa lên phương án xử lý để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Tin cùng chuyên mục